Phụ huynh trong “câu chuyện buồn” của PGS. Văn Như Cương lên tiếng

(PLO) -Sau “chuyện buồn” trong ngành giáo dục mà PGS Văn Như Cương chia sẻ. Lẽ ra phụ huynh trong “câu chuyện” đã chọn giải pháp im lặng để “cam chịu” dư luận. Thế nhưng, nhìn “tình cảnh” của con gái mình, bị ảnh hưởng nghiêm trọng về tâm lý, họ quyết định lên tiếng…
Phụ huynh trong “câu chuyện buồn” của PGS. Văn Như Cương lên tiếng

“Chuyện buồn” mà PGS. Văn Như Cương đăng tải trên Facebook

Ngày 9/7/2014, trên Facebook của PGS. Văn Như Cương chia sẻ một thông tin gọi là “chuyện buồn” trong ngành giáo dục. Cụ thể, theo GS. Văn Như Cương, câu chuyện xảy ra tại trường Lương Thế Vinh (địa chỉ C5 Nam Trung Yên, Hà Nội). Một phụ huynh có con học tại trường, xin nâng hạnh kiểm cho con từ khá lên tốt nhưng không được chấp thuận. Vì thế phụ huynh này đã nhắn tin “dọa” giáo viên, đồng thời rút hồ sơ chuyển con sang trường khác học. 

Thông tin mà PGS. Văn Như Cương chia sẻ đã nhận được rất nhiều ý kiến bình luận, với những lời lẽ “không hay” dành cho phụ huynh học sinh trong câu chuyện. Ngay sau đó trả lời phỏng vấn của báo chí, xung quanh “chuyện buồn” này, PGS Văn Như Cương cũng dành những lời lẽ khá “nặng nề” khẳng định: việc “dọa” giáo viên là một hành động “vô học, thiếu suy nghĩ, thách thức cán bộ nhà trường”. 

Khi trao đổi với PV, chị Đỗ Thị Thu H (phụ huynh trong câu chuyện kể trên) đã bày tỏ sự bức xúc và khẳng định: Không có chuyện phụ huynh của học sinh đến trường xin nâng hạnh kiểm cho con mình, và họ cũng không nhắn tin đe dọa giáo viên. Quy kết cho họ đến trường xin nâng hạnh kiểm cho con là một sự “dựng chuyện” thiếu căn cứ, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín danh dự của phụ huynh và cả bản thân học sinh trong câu chuyện này.

“Hai vợ chồng tôi đều làm việc ở Hà Nội, không ai làm thanh tra, cũng không nhắn tin dọa cô giáo. Số điện thoại trong tin nhắn không phải là của hai vợ chồng tôi. Chuyện này không phải như những gì PGS Văn Như Cương chia sẻ. Thực tế, chúng tôi thường xuyên phải công tác xa, nên xin rút hồ sơ và chuyển con sang trường khác gần nhà hơn để tiện quản lý. Những gì PGS. Văn Như Cương chia sẻ trên Facebook là nhưng thông tin mà GS mới chỉ nghe một chiều, không khách quan, không chính xác.” – chị H bức xúc.

“Mặc dù chúng tôi rất tôn trọng uy tín, đạo đức cũng như trình độ của PGS. Văn Như Cương. Thế nhưng, trong việc này đáng tiếc PGS mới chỉ nghe một chiều, thậm chí còn không đầy đủ, đã vội vàng lên mạng quy kết chúng tôi như vậy là không nên.” – Chị Đỗ Thị Thu H nói.

Trường Lương Thế Vinh, “hết giấy khen” cho học sinh?

Câu chuyện bắt đầu từ việc con gái họ xếp hạng học lực giỏi (lớp 7, năm học 2013 – 2014), nhưng đến tận năm học lớp 8 đã bắt đầu khá lâu (trường Lương Thế Vinh bắt đầu năm học mới từ 2/7), mà cháu vẫn chưa nhận được giấy khen. Trong khi đó, thì các bạn cùng học với con gái chị cũng đã “lần lượt” được nhận giấy khen.

Tin nhắn trao đổi qua lại giữa phụ huynh và cô giáo chủ nhiệm, liên quan đến vấn đề trường Lương Thế Vinh “hết giấy khen”.

Tin nhắn trao đổi qua lại giữa phụ huynh và cô giáo chủ nhiệm, liên quan đến vấn đề trường Lương Thế Vinh “hết giấy khen”. 

“Do cơ quan có phần thưởng cho những cháu là con em cán bộ công nhân viên xếp loại học sinh giỏi. Con gái tôi thuộc diện này, nhưng đợi mãi cháu vẫn không lấy được giấy khen. Tôi đã liên hệ với cô Nguyễn Hiền Lan - chủ nhiệm của cháu để mong có lời giải đáp tại sao như thế? Cô Hiền Lan khi thì nói rằng giấy khen đã hết, không kịp in, khi thì hẹn trực tiếp phụ huynh học sinh “gặp gỡ”, để cô lên gặp BGH nhà trường, nếu còn thì xin cho. 
Ngày 7/7 tôi đã liên hệ với nhà trường và được biết, giấy khen của cháu đang được cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Hiền Lan giữ, và cô đã hẹn chúng tôi sang ngày 8/7 sẽ đến trường để gặp gỡ. Tuy nhiên do bận công tác xa, vợ chồng tôi phải nhờ ông nội cháu đến gặp gỡ nhà trường.” – chị H cho biết.
Cùng trao đổi với PV bác Đỗ Đăng N, ông nội của học sinh xác nhận: Do con trai và con dâu bận công tác, ông đã phải lặn lội từ Mê Linh về Hà Nội để gặp gỡ nhà trường, với mục đích lấy cho cháu giấy khen và đề nghị xin được rút hồ sơ chuyển trường cho cháu – để gia đình tiện quản lý. 
Tại buổi làm việc này, ông Đỗ Đăng N được biết, lẽ ra cháu gái có thể được xếp hạnh kiểm tốt, nếu không mắc phải một số lỗi ở học kỳ 2, năm học lớp 7, vì 5 lý do: Ăn quà vặt; nói chuyện trong giờ; hát trong giờ; dẫm chân lên bàn; quên làm bài tập tiếng Anh (các lỗi này, được phát hiện bởi tổ trưởng trong lớp).

“Việc căn cứ vào 5 lỗi trên để “hạ hạnh kiểm” của cháu tôi thì đã thật sự khách quan công tâm hay chưa, nhà trường có thể xem xét lại, tôi cũng nói rằng giáo viên nên có tấm lòng Bồ Tát. Tôi khẳng định, chúng tôi không đến để “xin” nâng hạnh kiểm cho cháu gái mình. Tôi luôn giáo dục con cháu mình sự trung thực, chúng tôi hiểu sự gian dối trong thành tích học tập, chỉ có hại chứ không có lợi cho con cháu mình.” – ông Đỗ Đăng N nói.

Được biết, tại cuộc gặp hôm 8/7, thay vì là được làm việc với BGH nhà trường như lời mời của cô giáo chủ nhiệm, thế nhưng tiếp ông Đỗ Đăng N chỉ có cô giáo chủ nhiệm. Ông Đỗ Đăng N cũng không lấy được giấy khen cho cháu gái mình, với lý do phải trực tiếp gặp phụ huynh thì mới đưa giấy khen.

Tại lần gặp gần đây nhất, ngày 14/7 gia đình mới nhận được giấy khen và hoàn tất thủ tục chuyển trường cho cháu. Với điều kiện, ông N phải viết cam kết “không gây ảnh hưởng đến uy tín của trường” (???). Mặc dù rất ngạc nhiên về “điều kiện” này, nhưng gia đình cũng đành làm cam kết theo yêu cầu của giáo viên.

Ngày 16/7/2014, để có thông tin khách quan về vụ việc, PV đã liên hệ với BGH trường THPT Lương Thế Vinh. Tuy nhiên cán bộ văn phòng trường cho biết BGH trường đang đi họp và hẹn gặp PV vào hôm sau. Thế nhưng sáng 17/7 PV đến liên hệ làm việc theo lịch hẹn, thì được một cán bộ trong văn phòng nhà trường đưa ra lý do thầy Cương đang ốm, hẹn PV sang thứ 7 ngày 19/7 sẽ làm việc. Người này cũng cho biết, buổi làm việc hôm thứ 7 sẽ có cả sự tham dự của Thanh tra Bộ Giáo dục.

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.
Chia sẻ về việc học hành của con gái chị H cho biết: Suốt từ năm lớp 1 đến năm lớp 6, con gái chị luôn được xếp học lực giỏi, hạnh kiểm tốt, và học đều các môn. Năm 2012 con gái chị theo học tại trường THPT Lương Thế Vinh. Năm học 2013 – 2014, cháu lên lớp 7, học kỳ I, đạt học lực loại Giỏi và hạnh kiểm Tốt. Trong học kỳ 2 được nhà trường thông báo về 5 lỗi và được xếp hạnh kiểm loại Khá. Quá trình đi học của con, gia đình chị không có thói quen “gặp gỡ” riêng bất cứ giáo viên nào, mà chỉ gặp trong những buổi họp phụ huynh.

Đọc thêm