Phụ nữ đẹp, đàn ông thành đạt, tiêu chuẩn của thời đại?

(PLO) - Xã hội càng phát triển, dường như tiêu chuẩn của nam giới và nữ giới về “nửa kia” của mình ngày càng cao hơn. Nhiều người cho rằng, yêu cầu về “chuẩn” của thời đại hiện nay, phụ nữ nhất thiết phải đẹp và đàn ông cần sự thành đạt. Điều này có hoàn toàn chính xác?
Phụ nữ đẹp, đàn ông thành đạt, tiêu chuẩn của thời đại?

Cái đẹp mang nhiều hàm ý  

Không thể phủ nhận rằng, xã hội càng đi lên, thì chuẩn đẹp của phụ nữ ngày càng cao. Nếu như ngày xưa, khi đời sống kinh tế, vật chất còn khó khăn, người ta tập trung cho miếng cơm manh áo, cho đời sống hằng ngày, thì nay, khi mọi thứ dư dả, đương nhiên, “trở nên đẹp” bỗng trở thành một nhu cầu thiết yếu. Đẹp, nói một cách chính xác đã trở thành một tiêu chuẩn, một mục tiêu mà mỗi phụ nữ trong cuộc sống hiện đại của chúng ta đang hướng tới, không chỉ trong xã hội Việt Nam.

Tiêu chuẩn về cái đẹp ngày nay, dường như là sự giao thoa trong nhận thức về cái đẹp và việc làm đẹp của phụ nữ các quốc gia khác. Sự phát triển của internet, thế giới phẳng đã kéo gần cả thế giới lại với nhau. Bởi thế, người ta thấy, chuẩn đẹp của phụ nữ Việt cũng ngày một đa dạng hơn. Một người phụ nữ đẹp có thể có nước da trắng mịn, thanh tú và ăn mặc xinh xắn theo kiểu đẹp hiện thời của các diễn viên Trung, Hàn, nhưng đồng thời, những thân hình khỏe khoắn, làn da rám nắng, săn chắc hay cách ăn mặc cá tính kiểu Âu Mỹ, giờ đây cũng được coi là một chuẩn đẹp.

Nói đâu xa, Hoa hậu Hoàn Vũ của năm 2017 đã làm thay đổi cái nhìn của rất nhiều người về cách nhìn nhận và đánh giá cái đẹp hiện đại, khi tân hoa hậu không mang vẻ đẹp truyền thống với da trắng, tóc dài, đường nét “an toàn” như các hoa hậu trước, mà da ngăm, tóc ngắn, cá tính…

Có một điều cần phải thừa nhận, đó là cách nhìn nhận về việc làm đẹp của người phụ nữ trong xã hội ngày nay cũng đã tiến bộ lên rất nhiều. Họ làm đẹp không chỉ để làm hài lòng người bạn đời, đẹp lòng phái mạnh. Phụ nữ ngày nay đã là một thực thể rất độc lập và tự do về mặt tư tưởng, đa số họ hiện nay làm đẹp trước tiên là để cho chính bản thân mình. Đẹp là để tự tin, để cuộc sống của mình tích cực hơn.


Nhưng tất nhiên, chuẩn đẹp của xã hội ngày nay không chỉ gói gọn trong vẻ đẹp về mặt hình thức. Một số quan điểm sai lầm đã khiến nhiều chị em tham gia vào cuộc đua sắc đẹp, với sự tiêu tốn mạnh tay cho thời trang, mỹ phẩm hay thẩm mỹ. Nhưng có một câu đùa vui mạng xã hội hay dùng thời gian này, nhưng nó cũng phản ánh đúng thực tế, “quan trọng là thần thái”. Một người phụ nữ thực sự đẹp, giờ đây cũng không gói gọn ở cái đẹp đơn thuần hình thức.

Vẻ đẹp của người phụ nữ ngày nay gắn liền với sức mạnh nội tâm của họ, với năng lực, cá tính và thái độ sống. Rất nhiều phụ nữ đã được ngưỡng mộ là người đàn bà đẹp, mặc dù tính về mặt nhan sắc họ chưa hẳn vượt trội, bởi họ đã truyền được cảm hứng cho nhiều người phụ nữ khác bởi lối sống mạnh mẽ, tích cực, hoặc vun đắp được một gia đình nhỏ hạnh phúc, lý tưởng.

Điều đáng mừng rằng, càng ngày, ta càng thấy trong xã hội, người phụ nữ càng trở nên đẹp hơn, cái đẹp của cả hình thức và nội tâm, bằng sự nỗ lực tự thân.       

Đàn ông là phải thành đạt?

Thành đạt dường như đã thành một chuẩn mực mà mỗi một người đàn ông trong xã hội đang hướng đến. Nhưng thực sự, đó có phải là điều nhất thiết mỗi một người đàn ông nên có, và là điều phụ nữ cần ở người đàn ông của mình?

Trong xã hội hiện nay, khái niệm thành đạt đang gắn liền với việc có được danh vọng, của cải vật chất trong một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, trên thực tế, thành đạt không phải bao giờ cũng đi kèm với sự thành công và hạnh phúc, thỏa mãn. Rất nhiều người đàn ông thành đạt trong sự nghiệp, nhưng lại đánh mất nhiều thứ quan trọng khác: Một cuộc sống yên ổn, vui vẻ, một mái ấm gia đình êm ấm, một tinh thần lành mạnh và cân bằng…

Con người vẫn luôn tìm kiếm thức mà họ không có đựơc. Người ta thấy không ít trường hợp, những người đàn ông đến khi thành công trong sự nghiệp, lại vẫn không như ý vì không hạnh phúc. Có những người phụ nữ khát khao có được những người đàn ông thành đạt, nhưng sau đó lại nhận ra, có một mái ấm gia đình yên ổn, một người chồng yêu thương, hết lòng vì gia đình mới là điều quan trọng nhất.

 

Vì thế, thành đạt, có lẽ đó là mong muốn mà một bộ phận trong xã hội hướng đến, chứ không phải tất cả. Càng ngày, càng có nhiều người nhận ra rằng, đó chỉ là một thước đo, nhưng không áp dụng đúng cho tất cả mọi người, và thành đạt cũng không đồng nghĩa với hạnh phúc. Nhiều thanh niên trẻ ngày nay, sẵn sàng từ bỏ những công việc “ngon lành” được gia đình sắp xếp, tương lai rạng rỡ và ổn định mở ra trước mắt, để tìm kiếm cho mình những con đường khác, chông gai hơn.

Có những thạc sĩ, tiến sĩ bỏ về quê nghiên cứu phát triển nông nghiệp, những chàng trai giỏi giang dấn thân vào công việc thiện nguyện, dành đời mình cho mọi người, có những thanh niên trẻ đang ở ngưỡng cửa thành đạt, bỏ lại sau lưng tất cả làm những chuyến hành trình “bụi đời” khắp các vùng đất, hay những giám đốc doanh nghiệp nghỉ hưu non, chấp nhận “sống đủ” để có thời gian bên gia đình, nuôi dạy các con... 

Có lẽ, “thành đạt” đã không còn là tiêu chí hàng đầu trong từ điển sống của cánh nam nhi nữa. Tầm nhìn xã hội đã mở rộng để họ thấy rằng, quan trọng nhất của một người đàn ông là tìm ra được lý tưởng và con đường đi cho riêng mình, bằng tự lực tìm kiếm hạnh phúc đích thực cho bản thân.

Đọc thêm