Phụ nữ làm đẹp để làm gì?

(PLO) - Đẹp là giấc mơ cũng như nỗi ám ảnh của phụ nữ. Có rất nhiều lý do để phụ nữ muốn mình đẹp hơn.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Muốn trả lời câu hỏi Phụ nữ làm đẹp để làm gì, chỉ cần gõ google và ngay lập tức sẽ có hàng nghìn kết quả hiện ra. Nhưng nhìn chung vẫn tập trung ở mấy lý do chính như làm đẹp vì chồng, vì bạn tình, làm đẹp để tự tin trong giao tiếp xã hội, làm đẹp để có công ăn việc làm thu nhập tốt hơn và làm đẹp vì… thích làm đẹp. 
Loại bỏ lý do “làm đẹp vì thích làm đẹp” vì trên thế giới có rất nhiều người chứ không riêng gì phụ nữ bị mắc chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ và kết quả là khuôn mặt, cơ thể họ đã bỏ xa “bản gốc” rất nhiều theo chiều hướng xấu xí và kinh dị, thì những lý do còn lại nghe có vẻ rất chính đáng. Bởi xét cho cùng, đó cũng là quyền nhân thân, là mơ ước tự thân của mỗi người và góp phần làm cho xã hội đẹp hơn.

Thế nhưng, tại sao câu chuyện phụ nữ thích làm đẹp lại nhận được nhiều cái nhìn thiếu thiện cảm đến vậy? Trước đây, một tờ báo chuyên về phụ nữ đã từng thực hiện cuộc khảo sát với 20 phụ nữ đã đi làm và có gia đình thì có đến 60% chị em nói rằng mình làm đẹp là vì chồng, 20% chia sẻ mình làm đẹp vì một người khác, 10% cho rằng mình làm đẹp vì chính bản thân mình, còn 10% chị em nói rằng mình làm đẹp vì mọi người. Như vậy, có tới 60% phụ nữ cho rằng mình làm đẹp vì chồng, thế thì bản thân những ông chồng được vợ khao khát làm đẹp vì mình đó nghĩ gì?

Anh Trần Nguyên Hoàng - nhân viên Công ty FPT, trú tại  Trần Khát Chân, Hà Nội cho biết: “Tháng nào vợ tôi cũng đều tiêu không dưới 5 triệu cho việc đi spa, mua mỹ phẩm, quần áo… thế mà lúc nào tôi cũng chỉ bắt gặp hình ảnh vợ với quần áo ngủ lôi thôi, luộm thuộm, đầu tóc rối bù, có khi ở nhà cả ngày mà không thèm chải đầu.
Hỏi vợ thì nhận được câu trả lời ở nhà chứ ở đâu mà phải quần nọ, áo kia cho khó chịu, em còn trông con, làm việc nhà nữa chứ, khi nào ra ngoài mới cần trưng diện. Vậy đấy, như thế rõ ràng là vợ tôi làm đẹp cho ai đấy chứ đâu phải là vì tôi”. 
Một người chồng khác khi biết vợ mình muốn dành tiền để sang Hàn Quốc giải phẫu thẩm mỹ đã nói rằng tại sao lại phải tự nhiên biến thành người khác làm gì, vừa đau vừa tốn kém. Đàn ông chọn vợ vì tâm tính nhiều hơn, dù ban đầu có thể do “bắt mắt” nét đẹp nào đó. 
Còn trong câu chuyện thương tâm của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền vừa tử vong tại cơ sở thẩm mỹ Cát Tường, Hà Nội thì thấy trước đây, nạn nhân đã từng chia sẻ với chồng là sẽ đi thẩm mỹ hút mỡ bụng, nâng ngực. Người chồng đã lập tức can ngăn và khuyên vợ không nên đi. Việc nạn nhân đi làm thẩm mỹ vừa rồi cũng là giấu giếm chồng, để đến khi phát hiện ra hóa đơn thanh toán tiền của cơ sở thẩm mỹ trong túi quần vợ, anh này mới biết vợ mình đã làm gì, ở đâu.
Những câu chuyện này cho thấy, phải chăng lý do làm đẹp vì chồng của phụ nữ là ngụy biện, phù phiếm?. Trả lời câu hỏi này, rất dễ bị chị em “ném đá”. Nhưng, người viết bài nghĩ rằng, việc làm đẹp sẽ không là phù phiếm, ngụy biện nếu nó không làm cho kinh tế gia đình bị ảnh hưởng; làm mất vẻ đẹp tự nhiên xưa nay vốn đã quen mắt với gia đình, bạn bè, hay thậm chí là mất mạng… 
Dù ra tận nước ngoài thẩm mỹ nhưng chị em cũng đừng quên rằng vẻ đẹp ngoại hình như con thuyền mỏng manh sẽ chìm dần nếu trong mỗi người có cả một “biển khuyết điểm” không có ý thức thay đổi. Và vẻ đẹp trong tâm hồn mỗi người là vẻ đẹp không bao giờ sợ thời gian, cũng như không thể mua hay nhờ bất kỳ một dụng cụ dao kéo nào mà có được…
Nhưng xét cho cùng, cũng thật thương cho phụ nữ vì luôn khổ sở với ước mơ mình phải đẹp!

Đọc thêm