Phụ nữ thấy bớt hạnh phúc vì Facebook

(PLO) - Cảm giác ghen tỵ, so sánh với những món quà bạn bè khoe trên Facebook khiến nhiều chị em vốn nhậy cảm thấy bớt hạnh phúc hơn. 
Phụ nữ thấy bớt hạnh phúc vì Facebook

Chơi Facebook, chúng ta quá quen việc bị “tấn công” bởi các màn khoe quà trong những dịp lễ tết. Và với phụ nữ tâm lý so sánh là thói quen của rất nhiều người. Phụ nữ vốn rất yếu lòng, chẳng phải ai cũng đủ lập trường để hiểu rằng: Hãy biết bằng lòng với những gì mình có. Hoặc có hiểu chân lý đó nhưng vẫn chạnh lòng.

Thế nên mới có nhiều status hạnh phúc của người này lại đem đến cảm giác bất hạnh cho người khác. Có nhiều món quà của người này lại biến thành nỗi buồn của người khác, nhất là trong ngày phụ nữ muốn được quan tâm nhất, muốn mình là số 1.

Chạnh lòng từ vật chất

Sáng lướt Facebook, hình ảnh chiếc nhẫn kim cương lấp lánh choán hết màn hình điện thoại cùng dòng status hạnh phúc: “Quà mùng 8/3 của chồng iu. Lắm lúc chồng đáng yêu quá cơ!” của cô bạn thân khiến Lan Anh không khỏi chạnh lòng.

Không giấu được sự ghen tỵ, Lan Anh (24 tuổi) cũng up một status đầy hậm hực lên Facebook: Cùng là chân ngắn, thậm chí ngắn hơn cả chân mình mà sao số sướng thế nhỉ?. So về nhan sắc lẫn tài năng thì cô bạn kia kém Lan Anh nhiều nhưng nàng lại “vớ” được thiếu gia nhà mặt phố, bố quan to nên lấy chồng mà chẳng phải lo nghĩ gì. Trong khi Lan Anh cứ hùng hục vừa học, vừa làm, rốt cuộc cũng chỉ kiếm được anh chồng làng nhàng. Ngắm lại chiếc túi hàng fake mà chồng tặng quà 8/3 tối qua so với chiếc nhẫn kim cương lấp lánh trên tay cô bạn mà Lan Anh thấy buồn.

Thực ra hai vợ chồng Lan Anh cũng hạnh phúc, cuộc sống cũng không khó khăn nhưng cứ mỗi lần thấy cô bạn cũ kém mình nhiều đường khoe hạnh phúc, sự “rủng rỉnh” trên Facebook là nàng thấy chạnh lòng, thấy mình kém may mắn.

Cho tới tinh thần

Còn chị Lan Hoa (29 tuổi), trong khi chờ chồng về ăn cơm, tranh thủ lướt Facebook, chị lại ngồi rưng rưng. Trong khi cô đồng nghiệp đăng bức ảnh gia đình hạnh phúc bên mâm cơm đính kèm dòng nội dung: “Chồng tặng vợ nguyên 1 tuần lễ vào bếp để chào mừng 8/3. Ăn cơm chồng nấu là tuyệt nhất!”. Với chị, những bữa cơm đầy đủ đã khó chứ chưa nói chuyện anh có thể về nấu cơm cho vợ con.

Mọi ngày chị cũng đã quen với cảm giác chờ cơm chồng nhưng thấy hình ảnh xum vầy đầm ấm của nhà khác chị lại ngậm ngùi. Nhìn mâm cơm đã nguội và bình hoa đẹp nhưng vô duyên đặt trên bàn ăn mà mắt chị ướt nhòe. Sáng chồng chị ra khỏi nhà, có rút ví đưa vợ 1 triệu đồng rồi nói nhanh: "Em xem thích cái gì thì mua quà 8/3 nhé". “Thôi thế cũng còn hơn chồng chẳng buồn nhớ tới cái ngày lễ của vợ” - chị tự an ủi.

Nhưng thực sự tổ ấm của chị ngày càng lạnh với những bữa cơm thiếu chồng. Chị chẳng cần anh phải mua quà to quà nhỏ gì nhưng chỉ mong anh những ngày lễ như này về sớm một chút để có một bữa cơm chiều như những gia đình bình thường khác.

Và muôn vàn những thứ so sánh... “khập khiễng”

Minh Phương (27 tuổi) vừa up một status trên Facebook bóng gió về chuyện nhà nhà tiệc tùng 8/3 tưng bừng còn cơ quan cô thì im hơi lặng tiếng: “Tất cả các nơi rộn ràng. Còn đây thì Nothing”. “Đàn ông cái công ty này chết hết cả hay sao í, chả thèm động tĩnh nhắc tới ngày của chị em. Sáng tới muộn một chút mà còn bị sếp mắng. Sếp nam mà chả tâm lý gì cả” – Minh Phương hậm hực chat “bán than” với cô bạn thân.

Hóa ra sáng nay nàng vừa thấy bạn bè trên Facebook đăng và được tag một loạt hình tiệc tùng chào mừng 8/3 của cơ quan cũng như các status hẹn hò liên hoan. Trong khi đó nàng vẫn đang phải cắm mặt vào làm việc và còn “được” sếp nam chào đón bằng một vài câu mắng.

Cũng chỉ tại Facebook của cô bạn chia sẻ bài viết về những món quà tiền tỉ của sao mà Hạnh My (25 tuổi) thấy buồn bực. Nào là Thu Minh được tặng nhẫn đính hôn 6 tỉ, xế hộp 7 tỉ, Hoa hậu Diễm Hương được tặng đồng hồ nạm kim cương 5 tỉ, Thủy Tiên được tặng đồng hồ 4 tỉ...  Nàng "giăng" ngay một status đầy ghen tỵ lên Facebook:  Quà thì cũng có rồi nhưng mà vẫn buồn vì chẳng có tiền tỉ để khoe.

Thế mà mới tối qua khi chồng nấu một bữa cơm nóng sốt với món canh cá cô yêu thích kèm một chiếc iPad air mới toanh, cô đã sướng phát điên lao vào hôn chồng tới tấp. Niềm hạnh phúc ấy còn âm ỉ tận sáng nay cho tới khi Hạnh My đọc được bài viết khoe quà tiền tỉ trên Facebook.

Đọc thêm