Phụ nữ Việt Nam sẽ phải giật mình vì thói quen "giữ ví" của chồng

(PLO) - "Giữ hết lương của chồng/vợ cũng là hành vi bạo lực giới". Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm đã đưa ra nhận định như vậy tại buổi họp báo phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) và phòng chống bạo lực (PCBL) trên cơ sở giới sáng qua (9/11).

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Theo ông Nguyễn Trọng Đàm, muốn công tác BĐG và  PCBL trên cơ sở giới đạt được hiệu quả thì phải tuyên truyền cho người dân hiểu được bản chất của vấn đề. “Khi nói tới bạo lực giới đừng chỉ nghĩ tới nắm đấm, hành hung mà đôi khi là những hành động rất đời thường như đay nghiến chửi vợ/chồng, bao vây kinh tế nắm hết lương, thu nhập của vợ/chồng…” – ông Đàm nhấn mạnh. 

Mặc dù Việt Nam được các tổ chức đánh giá là một trong những quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất trong vòng 20 năm qua, đặc biệt là lĩnh vực lao động, việc làm, chăm sóc sức khỏe…, tuy nhiên bên cạnh những thành tựu, Việt Nam còn gặp nhiều thách thức trong việc đảm bảo  BĐG thực chất giữa nam và nữ, khoảng cách giới vẫn còn tồn tại trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Tuy cho đến thời điểm này chưa có cuộc điều tra nào ở tầm cỡ quốc gia liên quan đến BĐG, bạo lực giới trong gia đình và ngoài xã hội nhưng số liệu thống kê từ cuộc điều tra quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ năm 2010 cho thấy 34% phụ nữ đã từng kết hôn cho biết họ đã từng bị chồng bạo hành thể xác hoặc tình dục, 58% phụ nữ cho biết đã từng chịu ít nhất một trong ba hình thức bạo lực thể chất, tinh thần và tình dục trong đời. Điều đáng lo ngại là tình trạng xâm hại bạo lực với trẻ em nói chung và trẻ em gái nói riêng, mỗi năm có khoảng 1000 vụ xâm hại tình dục trẻ em gái.

Theo ông Phạm Ngọc Tiến – Vụ trưởng Vụ BĐG, Bộ LĐ-TB&XH, năm nay là năm đầu tiên triển khai Tháng hành động vì BĐG và PCBL gia đình trên cơ sở giới ở Việt Nam. Việc lựa chọn chủ đề “Chung tay tay xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái” cho Tháng hành động năm nay với mục đích huy động sự tham gia, vào cuộc một cách đồng bộ, mạnh của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân trong cộng đồng, đặc biệt là nam giới trong việc thực hiện BĐG và PCBL đối với phụ nữ và trẻ em gái. 

Sáng chủ nhật 13/11 tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với Liên Hợp quốc tại Việt Nam và UBND TP Hà Nội tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì BĐG và PCBL trên cơ sở giới. Lễ phát động sẽ có sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành cơ quan Trung ương và Hà Nội. Sau lễ phát động một loạt các hoạt động về BĐG và PCBL trên cơ sở giới sẽ diễn ra trên toàn quốc như: Đối thoại chính sách với giới trẻ về BĐG và PCBL trên cơ sở giới tại Hà Nội; Ngày hội bóng đã với chủ đề Chung tay xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái tại Bến Tre; Sự kiện truyền thông cộng đồng “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương” tại Đà Nẵng…

Đọc thêm