Quá nguy hiểm: Thềm nhà nóng 40 độ C nghi do chập điện

(PLO) - Nhiều ngày thềm nhà nóng ran 40 độ C không rõ nguyên nhân, nhưng sau một ngày đêm cắt điện, nhiệt độ thềm nhà đã trở lại bình thường. 
Vị trí thềm nhà ông Khuê nóng lên bất thường nhiều ngày qua đã mát trở lại.
Vị trí thềm nhà ông Khuê nóng lên bất thường nhiều ngày qua đã mát trở lại.

Chiều ngày 16/5, ông Nguyễn Viết Mãn, Chủ tịch UBND xã Diễn Bích (Diễn Châu, Nghệ An) cho biết, hiện tượng nóng lên bất thường tại nhà ông Vũ Đình Khuê (SN 1953)  có thể là do nhiễm điện, dòng điện từ mái tôn nhiễm xuống lõi sắt của cột nhà.

Trước đó, sáng ngày 13/5, gia đình ông Khuê bất ngờ phát hiện thềm ngôi nhà mình đang sống nóng lên một cách bất thường, không chỉ nóng một điểm mà diện tích rộng chừng hơn 2m2. Qua đặt nhiệt kế đo tại chỗ những ngày qua thì nhiệt độ tại tâm nóng duy trì ở ngưỡng 40 độ C, hơn nhiệt độ ngoài trời 10 độ C. Không yên tâm nên gia đình ông Khuê không dám ngủ trong ngôi mà để đảm bảo an toàn, các vật dụng có giá trị được di chuyển ra ngoài, báo với cơ quan chức năng tìm nguyên nhân và hướng giải quyết.

Sáng ngày 15/5, Phòng TN&MT huyện Diễn Châu, UBND xã Diễn Bích đã cử đoàn xuống kiểm tra hiện tượng nóng bất thường ở gia đình ông Vũ Đình Khuê. Tại đây, đoàn đã làm một thực nghiệm khi đưa một nồi nước lạnh đặt vào trung tâm của điểm nóng. Khoảng 30 phút sau, nước trong nồi nóng lên. Chính quyền xã Diễn Bích đã ra văn bản yêu cầu hộ gia đình ông Vũ Đình Khuê sơ tán khỏi ngôi nhà xảy ra hiện tượng để kiểm tra, xem xét. 

Sự việc cũng khiến nhiều người tò mò đến xem
Sự việc cũng khiến nhiều người tò mò đến xem

Cũng trong ngày 15/5, một số thợ điện đã tiến hành ngắt nguồn điện gia đình để theo dõi, sáng ngày 16/5, nhiệt độ tại điểm nóng đã giảm xuống. Vì thế, gia đình bước đầu xác định nguyên nhân có thể là do chập điện.

“Chỉ trong mấy ngày mà công tơ điện có số lượng là 300kw, chưa bao giờ gia đình tôi dung nhiều như thế, cao nhất cũng hơn 100kw thôi. Trưa hôm 15/5, tiến hành ngắt điện toàn bộ và theo dõi hiện tượng, sáng hôm nay thấy thềm nhà nhiệt độ giảm xuống bình thường. Hiện gia đình đang kiểm tra để thay thế toàn bộ đường dây điện trong nhà. Điểm nóng có lẽ do chập điện rồi lan sang lõi thép trong cột nhà dẫn xuống thềm”, ông Phan Hạnh (con rể ông Khuê) cho biết thêm.

Ông Nguyễn Viết Mãn chia sẻ thêm, “Sau khi xác định nguyên nhân, địa phương phối hợp với bên điện lực xử lý. Hiện bậc thềm nhà ông Khuê không còn hiện tượng bị nóng. Sáng nay, mọi sinh hoạt trong gia đình ông Vũ Đình Khuê đã trở lại bình thường”.

Còn theo bà Lê Thị Sáu, cán bộ Phòng TN&MT huyện Diễn Châu cho biết, đoàn kiểm tra của phòng đã ghi nhận sự việc nhiệt độ thềm nhà ông Khuê giảm xuống, nguyên nhân có thể là do chập điện, nhưng chưa thể khẳng định chính xác được.

Đọc thêm