Quán cơm chay đặc biệt giữa lòng Hà Nội

(PLO) - Một quán cơm chay giữa lòng Hà Nội xô bồ tấp nập, làm hoàn toàn từ rau sạch. Giá cả lại vô cùng rẻ còn vào  những ngày mồng 1 và rằm hàng tháng thì tùy tâm người đến. Chính vì những điều đặc biệt này mà càng ngày càng nhiều người biết đến quán cơm chay kỳ lạ này.
Cứ đến 11h trưa là quán cơm chay đã không còn ghế trống
Cứ đến 11h trưa là quán cơm chay đã không còn ghế trống
Xã hội vẫn còn người tốt
Cách đây vài năm, ông Trần Văn Thái quê ở xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang  cùng một người bạn đã xây dựng một trang trại  sản xuất rau hữu cơ rộng 60ha tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, Hà Nội nhằm cung ứng cho thị trường mặt hàng rau sạch. Nhiều người không tin tưởng, nghi ngờ về chất lượng rau nhưng điều đó không làm ông nản chí. Thời gian đầu, mỗi ngày ông chở 1 tạ rau từ trang trại xuống Hà Nội nhưng chỉ bán được khoảng 1/3. 
Không nhụt chí, ông nảy ra ý định mở quán cơm chay miễn phí để mọi người thưởng thức và hiểu được về giá trị rau sạch, qua đó gửi đi thông điệp: “Xã hội vẫn còn người tốt”  nhằm kêu gọi mọi nông dân Việt Nam hãy sản xuất rau sạch vì sức khỏe con người. Và, quán Cơm chay Đại Ngàn ở số 3 đường Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân, Hà Nội ra đời. 
Cơm chay Đại Ngàn có nhiều điểm khác biệt. Cứ 11h trưa là từ cụ già, bác xe ôm, cô nhân viên văn phòng đến những bạn học sinh - sinh viên tìm đến. Là người nghèo hay người giàu, người trẻ hay người già họ đều phải tự phục vụ mình. Tự gắp thức ăn, kiếm chỗ ngồi cho mình, rồi trả lại bát đũa sau khi ăn xong ở đúng nơi quy định. Thực khách lấy bao nhiêu đồ ăn tùy nhu cầu, ăn nhanh, ăn chậm tùy ý nhưng không ai được để dư cơm hoặc thức ăn thừa.
Ban đầu Cơm chay Đại Ngàn phục vụ miễn phí, tiền ăn được trả là tùy tâm mọi người để vào hòm “tùy hỷ công đức”.  Cô Trần Thị Oanh, người phụ trách thực phẩm của cửa hàng cho biết: “Mục đích đầu tiên là miễn phí để giúp mọi người tìm ra được nguồn rau sạch và cũng gieo duyên cho mọi người ăn chay để phát triển về trí tuệ, tấm lòng từ bi để xã hội bớt được những tệ nạn xã hội. Và tôi tin là người ăn chay thì sẽ điềm đạm hơn những người ăn thịt động vật”. 
Nhưng sau đấy vì muốn quán cơm chay hoạt động lâu dài, phục vụ thêm được nhiều món ăn cùng với lời góp ý của rất nhiều người, sau 3 tháng hoạt động quán đã đổi quy cách làm việc.  Ngày thường, mỗi người sẽ trả 20.000 đồng cho một suất ăn, còn vào ngày rằm, mồng 1 thì sẽ trả tiền tùy tâm. Chỉ có các cụ già trên 70 tuổi đã hết tuổi lao động, trẻ em dưới 10 tuổi và các bạn sinh viên nghèo vượt khó có giấy chứng nhận thì sẽ được miễn phí hoàn toàn mọi ngày. 
Anh Vũ Đức Nhơn, một nhân viên văn phòng đã đến với cửa hàng Cơm chay Đại Ngàn hơn 3 tháng và may mắn được đến tham quan trang trại rau sạch của Đại Ngàn chia sẻ: “Tôi đã mời rất nhiều người đến đây ăn, vì tôi thấy mô hình này thực sự rất nhân văn. Mọi thứ đều được làm hoàn toàn từ rau sạch, rau chất lượng. Ăn vào thấy rất ngon và dễ chịu”. Không riêng gì anh Nhơn mà còn rất nhiều vị khách hàng khác đã trở thành khách hàng quen thuộc của Cơm chay Đại Ngàn. Họ tin tưởng vào độ sạch của thực phẩm ở đây. 
Các món ăn chay đa dạng, phong phú
Các món ăn chay đa dạng, phong phú
Ước muốn vươn tầm
Những con người đang sống và làm việc ở Cơm chay Đại Ngàn chưa muốn dừng lại ở đấy. Hiện nay, Bệnh viện K cũng đang được nhận rau sạch từ Đại Ngàn và thời gian tới mọi người sẽ đưa rau sạch đến với các cửa hàng cháo dinh dưỡng, các trường mẫu giáo với  mong muốn cho trẻ em ngay từ bé sẽ được tiếp xúc với thực phẩm sạch để có một nền tảng sức khỏe bền vững. 
Anh Toàn, nhân viên cửa hàng cho biết: “Chúng ta có thể cho người ta tiền, bữa ăn nhưng bữa ăn không lành mạnh, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì sẽ mang lại cho người ta thiệt hại. Mỗi ngày đến đây làm tôi đều thấy rất vui và hạnh phúc. Tôi mong mọi người hãy dùng rau sạch để có được một sức khỏe lâu dài."
Ông Trần Văn Thái cũng đang phối hợp các chuyên gia dinh dưỡng của Việt Nam và Nhật Bản để sản xuất bánh đa từ bột lá chùm ngây. Đây là một trong những sản phẩm chiến lược giúp nâng cao thể chất người Việt, vốn đang rất thấp bé so với mặt bằng chung của thế giới. 
Với mức giá bán như hiện nay và 15 nhân viên đều là những người nghèo khó vừa muốn tìm công việc để làm, vừa hướng tâm từ thiện, Cơm chay Đại Ngàn thật sự đang hỗ trợ rất nhiều cho khách hàng và nhận lấy phần khó khăn về phía mình. Chính vì lẽ đó tác giả bài này mong muốn bài viết của mình sẽ góp phần bé nhỏ giúp mọi người biết thêm về mô hình rau sạch Đại Ngàn và cùng với Cơm chay Đại Ngàn trải rộng lòng yêu thương hơn nữa để làm nên những điều kì diệu trong cuộc sống. 
Mong rằng một ngày không xa, mỗi tuyến phố Hà Nội sẽ có một quán cơm chay được làm hoàn toàn từ rau sạch để hơn 7 triệu dân Hà Nội có cơ hội được dùng rau và thực phẩm sạch.

Đọc thêm