Quân đội triển khai hiệu quả nhiều mô hình giúp đỡ người nghèo

(PLO) -Những năm qua, Bộ Quốc phòng đã tổ chức thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã giúp đỡ người có công, hỗ trợ quân nhân, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng nhà đồng đội, hỗ trợ các địa phương vùng sâu, vùng xa thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng các công trình dân sinh; triển khai hiệu quả nhiều mô hình giúp đỡ người nghèo, địa phương nghèo phát triển kinh tế.
Bộ đội Biên phòng giúp dân vùng biên lợp nhà
Bộ đội Biên phòng giúp dân vùng biên lợp nhà

Trong năm 2016, toàn quân đã vận động, quyên góp hơn 29,5 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trong Quân đội. Ban Thường trực Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” Bộ Quốc phòng, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã tổ chức thăm, tặng quà hàng vạn người có công; hỗ trợ quân nhân, công nhân viên chức, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng nhà đồng đội; hỗ trợ các địa phương vùng sâu, vùng xa thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo xây dựng các công trình dân sinh; triển khai hiệu quả nhiều mô hình giúp đỡ người nghèo, địa phương nghèo phát triển kinh tế, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, tăng cường mối quan hệ, đoàn kết quân dân. 

Năm 2017, các cơ quan, đơn vị toàn quân đã tích cực tham gia thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, thiết thực góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, tăng cường xây dựng mối đoàn kết, gắn bó quân nhân. Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2017, thời gian từ ngày 17/10  đến 17/11, các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp có quân hàm từ Thiếu tá trở lên và công nhân viên chức quốc phòng có mức lương tương đương, mỗi người tham gia đóng góp ủng hộ một ngày lương cơ bản... 

Số tiền thu từ Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trong Quân đội được sử dụng vào việc giúp đỡ các địa phương nghèo, người nghèo và người có công trên địa bàn đóng quân; hỗ trợ giúp đỡ các quân nhân, công nhân viên chức, lao động quốc phòng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, bệnh hiểm nghèo, thiên tai. 

Các đơn vị trong toàn quân đã tham gia đăng ký giúp đỡ 689 địa phương nghèo; tham gia giúp dân hơn 1,1 triệu ngày công lao động; tu sửa nâng cấp 478km đường giao thông nông thôn; xây dựng và sửa chữa 286 cầu, cống, hơn 2.800 căn nhà cho người nghèo ở biên giới hải đảo và các địa phương; hỗ trợ gần 4.200 hộ dân xóa đói, giảm nghèo; đỡ đầu hơn 2.800 học sinh nghèo; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 562.000 lượt người...

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội hỗ trợ xây dựng 677 “Nhà tình đồng đội”, “Nhà đại đoàn kết”, “Nhà người nghèo biên giới” trị giá hơn 17 tỷ đồng tặng hộ dân nghèo, quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Xác định xây dựng thế trận biên phòng toàn dân đóng vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biên giới biển, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã tích cực đi đầu trong công tác phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng công tác an sinh xã hội, coi đó là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm. Cán bộ, chiến sĩ BĐBP thật sự coi “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” hết lòng giúp đỡ, chăm lo đời sống của nhân dân các dân tộc. Bên cạnh đó, với phương châm “giúp đồng bào cũng chính là giúp mình”, toàn lực lượng BĐBP ra sức giúp dân đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao trình độ dân trí, góp phần cải thiện đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Đây là biện pháp vừa có ý nghĩa cấp thiết, vừa cơ bản lâu dài trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc biên giới quốc gia.

Nhiều năm qua, lực lượng BĐBP đã tích cực triển khai nhiều chương trình giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc, điển hình như: phối hợp với Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng 7.000 căn nhà, 300 công trình dân sinh, góp phần giải quyết yêu cầu cấp bách về nhà ở, sinh hoạt cho đồng bào. Trao 24 nghìn con bò cái sinh sản, tương đương 360 tỷ đồng tặng các gia đình thuộc diện hộ nghèo theo chuẩn quốc gia ở 11 tỉnh biên giới phía Bắc và Tây Bắc; Chương trình “Nâng bước em tới trường” đến nay đã đỡ đầu hơn 2.800 cháu ở khu vực biên giới, mỗi cháu 500.000 đồng/tháng.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới với nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo nhằm huy động đông đảo lực lượng tích cực tham gia, kéo biên cương gần lại hậu phương, cùng hòa nhịp với sự phát triển chung của đất nước. 

Với các dân tộc ít người sinh sống tại các vùng xa xôi hẻo lánh, BĐBP đã  trợ giúp bà con từ cách canh tác lúa nước đến vận động trẻ đến trường, xây dựng cơ sở chính trị, mô hình kinh tế hộ gia đình như BĐBP Lai Châu giúp bà con La Hủ ổn cư, canh tác lúa nước, BĐBP Điện Biên giúp người Mông từ bỏ di cư, bỏ đốt rừng làm rẫy, xây dựng đề án ổn cư lâu dài, BĐBP Quảng Bình giúp người Rục, người Mày trồng lúa nước, BĐBP Nghệ An giúp người Đan Lai di dân khỏi vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát lập nghiệp lâu dài... và nhiều việc làm tốt, mô hình hay đã được ghi nhận.

Đại tá Ngô Thanh Hải - Cục trưởng Cục Dân vận, Tổng cục Chính trị, Phó Trưởng ban Thường trực Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” Bộ Quốc phòng cho biết: “Thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” năm 2018, Ban Thường trực Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn quân làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ về mục đích, ý nghĩa và thực hiện Cuộc vận động. Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp gắn với thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” với thực hiện các phong trào, các cuộc vận động cách mạng của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và quân đội phát động. Tăng cường các hoạt động tham gia giúp đỡ địa phương nghèo, người nghèo ở các địa bàn  vùng sâu, vùng xa, khu căn cứ cách mạng và quân nhân, công nhân viên quốc phòng, người lao động trong quân đội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...”.

Đọc thêm