Quan niệm về tướng đàn ông phú quý của cổ nhân Kỳ 9- Nhìn dáng người đoán phú quý sang hèn

(PLO) -Cổ nhân cho rằng, tính cách con người được hình thành nên là do ảnh hưởng  âm dương ngũ hành của tự nhiên. Người có tính cách như thế nào sẽ được biểu lộ ra ngoài thế ấy. Người đàn ông có thần mắt hung ác thì đa phần là bạc tình; mũi dày thì phú quý; tinh thần lạc quan thì sống thọ trẻ lâu.
Quan niệm về tướng đàn ông phú quý của cổ nhân  Kỳ 9- Nhìn dáng người đoán phú quý sang hèn

Vì vậy, khi muốn biết người đó phú quý sang hèn, thọ trường hay đoản mệnh thì người ta chỉ cần nghe tiếng, nhìn sắc mặt cũng có thể biết được. Dưới đây xin giới thiệu một số quan niệm của cổ nhân khi quan sát tướng người đàn ông để bạn đọc tham khảo.

Trong quan niệm tướng học cho rằng “hảo đầu bất như hảo diện, hảo diện bất như hảo thân”, đại ý rằng người có tướng đầu đẹp cũng không bằng tướng mặt đẹp, nhưng mặt đẹp cũng không bằng tướng thân đẹp. Trong dân gian cũng thường có câu “nhất dáng nhì da, thứ 3 khuôn mặt”, qua đó có thể thấy mức độ quan trọng của thể hình trong việc quan sát luận đoán về vận mệnh con người trong tướng học.

Quan niệm này cho rằng tuỳ vào thuộc tính, vạn vật trong trời đất đều được phân chia thành 5 loại khác nhau là kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ, tức ngũ hành. Hình thể khí chất của con người cũng được chia thành 5 loại hình thái tương ứng, dựa vào đặc trưng tính chất của ngũ hành có thể suy đoán về vận mệnh của người đó.

Ví dụ, ngũ hành mộc có đặc tính trường dài, người có ngũ hành mộc vượng thì cơ thể thường cao gầy, mày mắt thanh tú, đầu lớn và trán cao, âm thanh trầm nặng. Người có ngũ hành kim vượng thì người thường thấp nhỏ, trên lớn dưới nhỏ, nhưng cơ thể vững trãi chắc chắn, vai rộng, mặt vuông dài, miệng vuông và tai to, trán cao, môi mỏng, khí thanh hơi thở chậm và tiếng nói nhuận, động tác nhanh nhẹn, da trắng.

Người có ngũ hành thổ vượng thì đặc trưng tính cách thường đôn hậu thật thà, mày dài, da thịt đầy đặn, đầu mũi tròn, lưng dày, eo to như lưng rùa, âm thanh nhẹ. Người có ngũ hành hoả vượng thì người rắn chắc, trên nhỏ dưới to, trên nhẹ dưới nặng, mũi to, môi hồng, khí chậm, âm thanh manh me. Người ngũ hành thuỷ vượng thì mềm mại, tai trắng, mắt dài, âm thanh và khí dài. Phàm những người có điều kiện thuộc những loại hình ngũ hành trên thì đều được phúc lộc thọ trường đầy đủ. 

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hoàn toàn đơn thuần thuộc một trong năm loại ngũ hành trên mà đa phần trong đó có sự pha tạp lẫn nhau, ví dụ có người thuộc tuýp người mang ngũ hành kim nhưng lại có thêm mộc. Hoặc tuýp người thuộc thuỷ nhưng lại có thêm một phần hoả… Ngũ hành có sự tương sinh tương khắc lẫn nhau nên nếu một người mang hai loại ngũ hành tương sinh nhau thì tốt, ngược lại là xấu.

Người có ngũ hành kim vượng, bề ngoài họ có thân hình ngũ đoản, vai nhỏ, bụng nhỏ, chân tay nhỏ nhưng vai to tổng thể trên to dưới nhỏ, thần khí thanh cao, thường có lông mày hình lưỡi mác, mắt đen. Về tính cách họ được coi là những nhà chính trị, nhà quản lý giỏi, có tính cách mạng, họ thường cẩn thận trong lời nói, tư duy mạch lạc, giỏi nhẫn nhịn và giấu mình. Đây cũng là mẫu người thường tôn sùng những giá trị truyền thống và thường rất nghiêm khắc, có tính kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp.

Tuy nhiên, người ngũ hành kim vượng lại chia làm hai loại là âm kim và dương kim. Nếu thuộc tuýp người âm kim thì tính cách thường thích sự đố kỵ, so sánh tính toán thiệt hơn, trong lời nói thường hà khắc và ngoa ngắt, có tính hiếu thắng mạnh, không muốn ai hơn mình, nhỏ nhen kỳ thị. Những người này thì đa phần đều mệnh bạc, thọ chỉ ở mức trung bình.

Người thuộc tuýp dương kim thì tính cách thường trượng nghĩa, coi trọng tình cảm, coi khinh tiền bạc, họ dễ đạt được danh vọng và quyền lực vì tính quyết đoán, sự giao tiếp rộng và lương thiện, nhìn xa trông rộng và giỏi đoán biết xu thế, có lòng khoan dung quảng đại, có năng lực tổ chức tốt và sự ổn định trong cách quyết định, có thể tự mình chịu trách nhiệm.

Do tính cách bẩm sinh của họ là cương nghị quyết đoán nên họ thuộc mẫu người của sự hành động, có tính mục tiêu cực mạnh, để đạt được mục tiêu đó họ nhất quyết không từ bỏ bởi nếu không đạt được họ có cảm giác bị người khác bài xích coi thường. Họ là mẫu người nỗ lực trong công việc, làm thật ăn thật, thích đưa ra những quy tắc, nếu mất đi công việc, coi như họ mất đi chính bản thân mình. Khi thành công họ cảm thấy mọi người đang tán thưởng những quy tắc, chế độ đó chứ không phải tán thưởng bản thân mình. Trong lời nói họ vô cùng dứt khoát và thường thích tìm tòi, cải cách, áp dụng những cái mới.

Tuy nhiên, trong đó cũng có những nhược điểm, người có ngũ hành kim vượng có thể hình dung giống như một lưỡi rìu sắc bén, giống như sắt thép lạnh, như mùa thu, đôi khi khó gần.

Người có ngũ hành mộc vượng, bề ngoài cơ thể thường cao gầy, eo nhỏ gầy nhưng tròn, đầu nhỏ, mặt dài nhưng vai rộng, chân tay đều nhỏ có gân xanh nổi, da thịt mỏng, xương lộ, hai mắt sáng nhìn vào có chiều sâu, môi có màu hồng tím hoặc xanh đen, nâu, đầu lưỡi nhỏ, tai mỏng, không thích hoạt động ngoài trời, thích yên tĩnh như một văn nhân…

Họ là mẫu người có tài năng, thích tư duy tìm hiểu vấn đề, thường làm các công việc đầu óc nhưng cả đời vất vả cực nhọc. Họ có tư duy nhanh nhạy nhưng cũng dễ thay đổi, thường không được ổn định như người có ngũ hành kim vượng, lúc giống như cơn bão lúc lại như mưa dầm, lúc nhu thuận, lúc lại mãnh liệt.

Đa phần họ đều rất dũng cảm mạnh bạo, nhưng nếu không được sự giáo dục đến nơi đến chốn họ cũng dễ mắc phải những thói hư tật xấu. Họ rất nỗ lực và tập trung trong công việc, nhưng nếu mệt mỏi quá độ thì não bộ thường thiếu máu, rụng tóc, chức năng đường tiêu hoá kém, mất ngủ, thần kinh suy nhược và tính cách dễ nổi nóng. Tướng học cho rằng, những người có ngũ hành mộc vượng thì có mệnh phú quý nhưng đa phần phải từ tuổi trung niên trở đi.

Về tính cách cũng được chia thành âm mộc và dương mộc, nếu là mẫu người có âm mộc vượng thì tính cách thích đối kháng không phục ai, dễ gây mâu thuẫn va chạm với người khác, khi gặp chuyện không như ý thì dễ sầu thảm buồn thương, tính cách hay thay đổi không ổn định, cuộc sống gặp nhiều khó khăn cản trở và thọ ở mức trung bình.

Người có dương mộc vượng, họ được coi là những người có lòng lương thiện từ bi nhân đức, chính trực, có chủ ý, có sự nhẫn nhục, thích làm việc thiện tích lương thảo chia cho người nghèo, giỏi về ngoại giao, thích giúp đỡ người khác đạt được thành công.

Họ không thích sự bình thường, luôn theo đuổi làm việc gì đó lớn lao và rất kiên định, không ngừng sáng tạo nhờ sức tưởng tượng rất phong phú. Đây là mẫu người dễ thành công trong sự nghiệp và cuộc sống bởi họ có ý chí, có thể khắc phục những khó khăn lớn nhất. Họ là mẫu người giỏi ngoại giao với tính cách chính trực, hào sảng và rộng rãi, tự tin kiên quyết và dũng cảm, tích cực nên được nhiều người tin tưởng giao trọng trách lớn.

Do ngũ hành mộc có tính vương lên, đại diện cho sức sống của sinh mệnh nên người có mộc vượng thì luôn tràn đầy sự sống, vận thế tốt nhưng nếu kiêu ngạo sẽ khiến vận thế gặp trở ngại. Họ có tính chủ động trong công việc, là người lo lắng đầu tiên trong tổ chức, dù là tướng vẫn lấy thân làm tốt để làm gương nên dễ bị người khác đố kỵ, dễ gặp thị phi, đôi khi gây ra đại hoạ. Họ phù hợp với những công việc mang tính trí tuệ cao, hoặc ngoại giao. Khi xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn, không nên ra mặt bởi họ là mẫu người có gan hoả vượng nên dễ khiến xung đột leo thang.../.

Đọc thêm