Quảng Nam chuẩn bị có con đường “thuyền thúng nghệ thuật” đầu tiên ở VN

(PLO) - Ngày 8/3, TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) đã tổ chức họp báo công bố về dự án thí điểm “Phát triển du lịch Tam Thanh với sự tham gia của cộng đồng”.
Các họa sĩ đang vẽ thuyền thúng trang trí con đường
Các họa sĩ đang vẽ thuyền thúng trang trí con đường

Theo đó, tiếp nối thành công với làng bích họa Tam Thanh (TP. Tam Kỳ) tiếp tục triển khai dự án nghệ thuật với tên gọi “Con đường thuyền thúng nghệ thuật” cũng ở xã Tam Thanh nhằm phát triển hơn nữa du lịch cộng đồng tại nơi đây.

Ông Nguyễn Minh Nam, Phó Chủ tịch TP Tam Kỳ cho biết,  mục tiêu của dự án là phát triển du lịch Tam Thanh với sự tham gia của cộng đồng thông qua việc đưa nghệ thuật vào không gian sống, qua đó cùng cộng đồng và chính quyền địa phương đưa ra những giải pháp bền vững để cải thiện môi trường sống và tạo sinh kế cho cộng đồng.

Đây sẽ là con đường thuyền thúng nghệ thuật đầu tiên của Việt Nam
Đây sẽ là con đường thuyền thúng nghệ thuật đầu tiên của Việt Nam

“Điểm khác biệt của dự án này là các hoạt động dự án không được thiết kế trước mà được xây dựng và thực hiện theo tiến trình tham gia của cộng đồng dân cư và chính quyền địa phương, phù hợp với nguồn lực có sẵn trong cộng đồng, có thể huy động từ ngân sách địa phương và vận động tài trợ”, ông Nguyễn Minh Nam, Phó Chủ tịch TP Tam Kỳ cho biết.

 “Con đường thuyền thúng nghệ thuật” được giới thiệu sẽ mang đậm bản sắc Việt Nam do các nghệ nhân, họa sĩ nổi tiếng cùng cộng đồng làm thành bộ tranh thuyền thúng độc đáo đầu tiên và dài nhất với sự tham gia của cộng đồng. Các bộ sưu tập tranh vẽ, trang trí trên thúng tròn, ghe méo, lu, lưới… thể hiện những chủ đề về cuộc sống, con người, văn hóa làng chài Tam Thanh. Dự án thực hiện từ tháng 9/2016 đến tháng 6/2017.

Cùng với “Con đường thuyền thúng nghệ thuật”, cộng đồng Tam Thanh đồng lòng trồng cây và hoa đặc trưng địa phương để tạo nên cảnh quan “Làng bách hoa” và quyết tâm xây dựng môi trường sạch với “Làng không rác”.

“Đây là tiền đề để mở ra cơ hội cho cộng đồng và chính quyền địa phương tạo sân chơi văn hóa nghệ thuật cộng đồng, cung cấp các dịch vụ trải nghiệm cuộc sống bản địa, dịch vụ lưu trú, tham quan… tạo nguồn thu lâu dài, ổn định cho người dân, giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương và xây dựng cộng đồng Tam Thanh phát triển bền vững”, lãnh đạo TP Tam Kỳ phát biểu.

Một trong những người tham gia vẽ tranh tại đây, họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ, Hội Văn học nghệ thuật Quảng Nam chia sẻ: “Vẽ là chúng tôi vẽ cho người dân, theo yêu cầu của người dân địa phương và để lại cho họ nên họ rất thích thú. Trước khi vẽ, tôi có hỏi người dân họ thích vẽ gì lên chiếc thúng, chúng tôi vẽ nấy, nhưng chủ yếu là cảnh sinh hoạt đời thường của cuộc sống người dân ở đây”.

Theo lãnh đạo TP Tam Kỳ, để thực hiện dự án, địa phương đã huy động 42 thuyền, thúng của bà con, ngoài ra còn mua thêm, tận dụng những chiếc thuyền, thúng bị rách, cũ không sử dụng được. Đến nay, các họa sĩ đã vẽ được 35 thuyền, thúng. 

Dự kiến vào trung tuần tháng 5 đến, “con đường thuyền thúng nghệ thuật” sẽ chính thức được ra mắt tại bãi biển Tam Thanh để phục vụ du khách nhân dịp Fesstival Di sản Quảng Nam lần thứ VI 2017.

Đọc thêm