Quảng Ninh cấm tàu ra vịnh và các tuyến đảo do ảnh hưởng cơn bão số 3

(PLVN) - Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cho biết, bắt đầu từ 10 giờ, ngày 1/8, Cảng vụ sẽ tạm dừng cấp phép đối với tàu du lịch và tàu ra các tuyến đảo do ảnh hưởng cơn bão số 3.
Tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long đã di chuyển về nơi tránh trú an toàn
Tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long đã di chuyển về nơi tránh trú an toàn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia,tại vùng biển Quảng Ninh hiện đang có gió cấp 4, dự báo từ 10 giờngày 1/8 gió sẽ giật cấp 5, riêng khu vực đảo Cô Tô hiện đang có gió giật cấp 6, từ chiều và đêm ngày 1/8 sẽ tăng lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 12. Sóng biển cao từ 3-5m. Biển động rất mạnh.

Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh quyết định tạm dừng cấp phép, thông báo và yêu cầu các phương tiện di chuyển đến điểm tránh trú bão an toàn đối với khu vực Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, Đầm Hà, Móng Cái từ 10 giờ, ngày 1/8. Riêng khu vực biển Cô Tô đã tạm dừng cấp phép từ 6 giờ, ngày 1/8, để đảm bảo an toàn cho người dân, hành khách và các phương tiện.

Được biết, hiện trên đảo Cô Tô đang có trên 380 khách du lịch, trong đó có 4 khách nước ngoài. Dù đã được thông báo về việc ảnh hưởng của bão số 3 và tạm dừng cấp phép tàu vào bờ, tuy nhiên số du khách này vẫn ở lại đảo. UBND huyện Cô Tô đã thông báo đến các nhà hàng, khách sạn tạo điều kiện và đảm bảo an toàn cho số du khách trên đảo.

Liên quan đến việc phòng chống cơn bão số 3, ngày 31/7, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công điện khẩn về chủ động các biện pháp phòng, chống bão số 3 (WIPHA).

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương ven biển khẩn trương thông báo cho các thuyền trưởng, chủ phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng đi và diễn biến của bão. Tổ chức rà soát số lượng tàu thuyền đang di chuyển trong vùng nguy hiểm trên Biển Đông để hướng dẫn phòng tránh. Tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão, kể cả tàu vận tải, tàu du lịch, các lồng bè nuôi thủy sản, hải sản để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra. Kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tại bến, nhất là khu vực neo đậu tránh trú bão, neo đậu quanh các đảo, chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên các cầu, khách du lịch trên đảo.

Đối với huyện đảo Cô Tô và Vân Đồn cần khẩn trương rà soát khách du lịch trên các đảo để triển khai phương án đảm bảo an toàn, tùy vào diễn biến của bão, chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện lệnh cấm biển.

Đối với các khu vực miền núi cần khẩn trương rà soát khu dân cư ven sông, ven suối, gần bãi thải khai thác khoáng sản của ngành than, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng, ngầm, tràn, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhà ở không an toàn để chủ động cảnh báo, sơ tán dân đến nơi an toàn, đặc biệt là các khu vực đã có mưa to, sạt lở, ngập lụt trong thời gian qua.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu kiểm tra cụ thể từng thôn, bản, khu phố, tổ dân, đặc biệt lưu ý các khu vực có nguy cơ mất an toàn cao khi có bão. Cử người trực, canh gác 24/24 giờ thường xuyên tại các vị trí ngầm, tràn giao thông, kiên quyết không cho phương tiện và người qua lại khi có lũ xuất hiện.

Đọc thêm