Quảng Ninh: Kiểm lâm Đông Triều “giật mình" sau khi 8 hecta rừng phòng hộ bị khai thác trắng

(PLO) - Hơn 8 hecta rừng phòng hộ thuộc địa bàn xã An Sinh, thị xã Đông Triều bị “giải phóng” sạch sẽ trong thời gian từ cuối năm 2017, đến nay lực lượng chức năng mới "tá hỏa" kiểm tra, rà soát.
Vạt rừng bị khai thác trắng
Vạt rừng bị khai thác trắng

Theo phản ánh của người dân, ngày 22/5 vừa qua, phóng viên đã có mặt tại xã An Sinh, Đông Triều, Quảng Ninh để mục sở thị khu vực núi gần 8 hecta được cho là rừng phòng hộ vừa bị chặt phá. Ghi nhận tại hiện trường, hàng ngàn cây keo, bạch đàn dù kích thước còn tương đối nhỏ nhưng cũng bị chặt trơ gốc và đốt cháy xém. Khu vực rừng bị chặt hạ là hai sườn của ngọn núi giáp nhau như thế lòng chảo. Hiện trường khai thác gỗ tại khu vực rừng phòng hộ cách trạm chốt của Lâm trường Khe Chè, Đông Triều không xa.

Được biết trước đó, đoàn công tác liên ngành gồm đại diện kiểm lâm, UBND xã An Sinh và đại diện Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đông Triều kiểm tra thực tế hiện trường và nghi nhận sự việc bằng biên bản. Theo đó, tại các vị trí thuộc khoảnh 11, Tiểu khu 3, xã An Sinh trong khu vực rừng trồng quy hoạch phòng hộ phát hiện tại hiện trường có khoảng 5 hecta rừng đã được phát quang, trồng mới. Bên cạnh đó là khoảng 3 hecta cây rừng bị chặt, đốt dọn và đang chuẩn bị trồng tiếp cây mới. Ngoài ra ghi nhận hiện trạng hiện trường còn có 14 gốc thông nhựa đường kính 10-20 cm cũng bị chặt hạ từ lâu.

Diện tích rừng bị đốn hạ nằm trong khu vực rừng phòng hộ
Diện tích rừng bị đốn hạ nằm trong khu vực rừng phòng hộ

Tại thời điểm kiểm tra, ông Vũ Đình Mão (56 tuổi, trú tại xã Bình Dương, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) nhận là đã trồng và dọn dẹp khu vực trên. Ông Mão cho biết, ông được nhận chuyển nhượng diện tích rừng này từ ông Bùi Quang Nam (trú tại thôn Đoàn Xá 2, xã Hồng Phong, thị xã Đông Triều).

Trao đổi với Báo Pháp Luật Việt Nam, ông Phạm Văn Triển, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm thị xã Đông Triều thừa nhận hai cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn thuộc đơn vị quản lý đã lỏng lẻo trong công tác quản lý rừng đã bị chuyển công tác. Theo ông Triển, qua rà soát bước đầu thì thấy việc chặt hạ cây tại khu vực rừng nói trên được thực hiện từ cuối năm 2017 đến nay. Thời điểm trước khi người dân chặt hạ thì có trình cho cán bộ kiểm lâm phụ trách giấy tờ giao đất giao rừng của thị xã Đông Triều, Quảng Ninh từ năm 1993. Tuy nhiên, thực tế diện tích rừng này đã được tỉnh Quảng Ninh quy hoạch chuyển thành rừng phòng hộ từ năm 2001.

Theo tìm hiểu, UBND thị xã Đông Triều có ban hành quyết định giao đất giao rừng với diện tích 14,6 hecta trong thời gian 50 năm cho ông Trần Văn Tri. Đến đầu năm 2017, UBND xã An Sinh nhận được đơn xin khai thác gỗ rừng trồng của ông Bùi Quang Nam (trú tại xã Hồng Phong, thị xã Đông Triều).  Trong đơn này, ông Nam cho biết đã mua lại diện tích rừng nói trên của ông Tri nên xin khai thác diện tích khoảng 5 hecta. Song, trên thực tế thì diện tích rừng bị khai thác trắng đã nhiều hơn rất nhiều.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm