Quảng Trị: Hàng tấn cá chết trôi dạt dọc bờ biển

(PLO) - Tiếp sau Hà Tĩnh, Quảng Bình thì những ngày này ở 2 vùng biển Cửa Tùng, Cửa Việt của Quảng Trị đã liên tục xuất hiện tình trạng hàng loạt loại cá chết trôi dạt vào bờ mà chưa rõ nguyên nhân.
Cá chết la liệt dọc bờ biển Quảng Trị
Cá chết la liệt dọc bờ biển Quảng Trị

Theo những người dân sống ven biển thì khoảng 5 ngày qua, dọc 20 km bờ biển của 2 huyện Vĩnh Linh và Gio Linh xảy ra tình trạng cá chết trôi dạt vào bờ với khối lượng rất lớn, ước tính mỗi ngày ngư dân vớt được khoảng 1 - 3 tấn cá.

Đặc biệt trong ngày 19/4, số lượng cá dạt vào bờ tăng lên rất nhiều, khiến người dân vô cùng hoang mang lo lắng. Bởi lẽ đây là lần đầu tiên họ chứng kiến cảnh tượng bất thường như thế.

Trong số các loài cá bị chết có rất nhiều loại thuộc vào hàng danh sách cá có giá trị cao như: cá mú, cá hồng, cá hanh, cá ong, cá đuối... với đủ kích cỡ lớn bé.

Được biết những loại cá này thường sinh sống theo luồng, ở đáy biển rất sâu nên hiện tượng chúng bị chết là rất khó hiểu.

Chị Thủy - một ngư dân ở xã Gio Hải, huyện Gio Linh cho biết: “Mấy ngày đầu thấy có ít cá chết tôi cũng đi nhặt về để tính làm mắm cho lợn, nhưng giờ thấy cá chết nhiều qua cũng sợ. Tình hình này mà kéo dài thì dân làm biển chúng tôi không biết lấy gì để sinh sống”.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị cho hay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, Chi cục đã báo cáo sự việc, cũng như đề xuất với Sở NN - PTNT tỉnh kiến nghị với các ngành chức năng lấy mẫu cá chết và mẫu môi trường để xét nghiệm, sớm tìm ra nguyên nhân, để từ đó có giải pháp ứng phó phù hợp.

Đồng thời, nhà chức trách này cũng khuyến cáo bà con không nên thu mua, chế biến và sử dụng các loại cá chết không rõ nguyên nhân./.

Đọc thêm