Quê nghèo nhức nhối tiếng khóc tiễn trẻ đầu xanh

(PLO) - Chưa bao giờ cái xóm nhỏ tại xã Diễn Quảng (Diễn Châu, Nghệ An) này lại chứng kiến nỗi đau, nỗi mất mát lớn lao như bây giờ, ba đứa trẻ vô tội đuối nước dưới hồ nước lại là ba anh em con chú con bác. Ba cỗ quan tài của ba đứa trẻ trong hai ngôi nhà cách nhau chưa đầy 10m. 
Chị Giang, mẹ hai đứa trẻ khóc vật vã gọi tên con.
Chị Giang, mẹ hai đứa trẻ khóc vật vã gọi tên con.

Vượt 300 km về gặp con trong hai quan tài

Khoảng 14h30 ngày 29/5, nghe tiếng kêu cứu thất thanh của hai em nhỏ từ hồ nước của công trình thuộc địa bàn xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu (Nghệ An), người dân chạy đến nơi thì thấy mấy bộ quần áo, dày dép trên bờ.

Nghi ngờ có người đuối nước nên người dân hô hoán nhau ra tìm kiếm dưới hồ, sau 30 phút lặn tìm, người dân vớt được thi thể ba em Trần Thành Trung (10 tuổi), Trần Thu Hương (6 tuổi) con anh Trần Văn Thành và cháu Trần Việt Hưng (9 tuổi) con anh Trần Văn Hùng. Các nạn nhân đều là anh em con chú con bác, học sinh của Trường Tiểu học Diễn Quảng. 

Sáng 30/5, tìm về xã Diễn Quảng, nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm, đầu làng đã nghe tiếng trống, tiếng kèn xen lẫn tiếng gào thét của bố mẹ hai em Trung và Hương. Gia đình anh Trần Văn Thành đang lo làm lễ tang cho hai đứa trẻ xấu số, đoàn người thân, bà con lối xóm và chính quyền địa phương kéo đến chia buồn mỗi ngày một đông.

Nỗi đau quá lớn, mất mát quá bất ngờ, hai tấm di ảnh làm vội được đặt trên ban thờ và tiếng mẹ gọi tên hai con khiến cho lòng người thêm tê tái. “Ngày thường các cháu không đi chơi xa hay đi chơi lung tung mà chỉ quanh quẩn ở nhà xem ti vi, học bài. Bữa ni mất điện trời nóng nên mấy anh em rủ nhau đi chơi lúc mô mà cả nhà cũng không ai biết. Rứa mà, khi nhận được tin báo thì…”, anh Thành nước mắt ngắn dài kể. 

Nơi xảy ra vụ đuối nước
Nơi xảy ra vụ đuối nước

Theo ông Trần Văn Phùng, công an xã Diễn Quảng cho biết, khi lần lượt ba cháu nhỏ được đưa lên bờ, những người chứng kiến không cầm được nước mắt. 

Nỗi đau chồng chất nỗi đau

Mấy tháng nay, vợ chồng anh Thành đi làm thuê ngoài Hà Nội, cháu Trung và Hương nhờ anh em nội ngoại chăm sóc, lâu lâu anh mới tranh thủ để về thăm con. “Chiều qua, khi đang đi làm thấy trong người không yên nghĩ không biết ở nhà có chuyện gì không. Đến 4 giờ chiều nghe tin báo, hai vợ chồng mới bỏ công việc vội bắt xe về. Đến hơn 9 tối mới về đến nhà thì thấy nhà chật kín người, bên trong là hai chiếc quan tài…”, kể đến đây anh Thành bật khóc.

Trong nhà là tiếng nấc nghẹn của chị Giang. Chị trách bản thân không ở nhà chăm sóc con cái nên mới để xảy ra sự việc như thế.

"Các con ơi, Trung ơi, Hương ơi, con mô rồi, răng các con bỏ bố mẹ mà đi, về đi con, về mẹ đưa con đi tổng kết nhận giấy khen, mẹ mua quà về cho con đây…”, chị Giang gào lên. 

Chị Giang hết gọi tên hai con lại nằm lịm trên giường, tỉnh dậy lại chồm lên đòi đi theo các con. Chị gần như không thể nhận biết xung quanh từ khi nhận hung tin. Bác sỹ, y tá trạm y tế xã phải túc trực để chăm sóc chị. 

Nỗi đau của bà Đường (ngồi giữa) khi mất ba đứa cháu
Nỗi đau của bà Đường (ngồi giữa) khi mất ba đứa cháu

Anh Thành xót xa kể: “Mấy hôm trước con trai gọi điện ra khoe năm nay con được giấy khen, nói học giỏi bố sẽ mua quà về nên con vui lắm. Rứa mà, đến việc mua quà cho con bố mẹ cũng chưa làm được, ông trời đã cướp mất hai đứa con tui…”.

Cạnh nhà anh Thành là nhà bà Nguyễn Thị Đường (75 tuổi - bà nội ba anh em), tiếp đó là nhà anh Trần Văn Hùng (em trai của Trần Văn Thành) cũng đang làm lễ tang cho cháu Trần Việt Hưng.

Bạn bè đến thắp hương cho hai anh em
Bạn bè đến thắp hương cho hai anh em

Vợ chồng anh Hùng chị Hà cưới nhau năm 2006, cháu Hưng là con trai duy nhất của hai anh chị từ ngày cưới. Anh chị đang chắt chiu, chuẩn bị điều kiện để tính sinh con trong năm nay để Hưng có anh có em. Thế nhưng, dự định chưa thành thì Hưng vĩnh viễn ra đi...

Ba đứa nhỏ là ba đứa cháu ruột của bà Đường. Ngồi trước ban thờ Trung và Hương, cụ bà đầu bạc không còn sức để khóc thành tiếng.

Chính quyền địa phương đã đến động viên, chia sẻ nỗi đau cùng gia đình. “Bước đầu hỗ trợ cho mỗi trường hợp 5 triệu đồng. Để xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy chính quyền cũng có trách nhiệm liên đới trong việc quản lý các công trình xây dựng trên địa bàn, chúng tôi sẽ cùng với gia đình khắc phục hậu quả đáng tiếc đã xảy ra”, ông Phan Hồng Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Diễn Quảng cho biết.

Theo ông Sơn, hồ nước nơi xảy ra vụ đuối nước thuộc dự án xây dựng nhà máy nước sạch cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn với tổng số vốn đầu tư khoảng 17 tỷ đồng. Dự án được triển khai vào năm 2013, nhưng đang tạm dừng thi công, mực nước trong hồ  có vị trí sâu đến hơn 2m.

5 đứa trẻ đuối nước trong một ngày

Khoảng 13h30 cùng ngày, em Bùi Thị Thu Trang (SN 1998, học sinh Trường THPT Yên Thành 2) cùng bạn đi lên xã Lý Thành chơi, khi đi qua cống điều tiết nước Đậu Lý, Trang xuống rửa tay ở mép sông và trượt chân xuống dòng nước chảy xiết. Thấy thế, hai người bạn đi cùng nhảy xuống cứu cũng bị nước cuốn theo. Người dân đi làm đồng phát hiện và cứu 2 em, riêng Trang bị nước cuốn trôi. Gia đình cùng lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm thi thể Trang dưới dòng kênh.

Cũng 29/5, em Trương Thị Huyền (SN 2002, trú tại xã Tân Xuân, Tân Kỳ, Nghệ An) đi chăn trâu bị sẩy chân khi cho trâu đi uống nước tại suối Vực Tròn. Nhận được tin báo, gia đình cùng người dân ngụp lặn dưới hồ hơn 30 phút mới vớt được thi thể em lên.

Đọc thêm