Quên mình 'chiến đấu' với cát tặc trên sông Đồng Nai

Lênh đênh trên những dòng sông suốt cả ngày lẫn đêm, có những người chưa kịp về thăm nhà lại trở ra “bám” sông, đó cũng là một phần trong những khó khăn mà các chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) tỉnh Đồng Nai gặp phải. 
 Cảnh sát bắt 14 ghe cát tặc trên sông Đồng Nai vào ngày 28/8
Cảnh sát bắt 14 ghe cát tặc trên sông Đồng Nai vào ngày 28/8

Với địa bàn quản lý rộng, sông Đồng Nai nối những tuyến sông nhỏ chằng chịt qua các tỉnh.

Sông Đồng Nai, đoạn qua thành phố Biên Hòa, thường xuyên diễn ra hoạt động bơm hút và mua bán cát trái phép. Tình trạng bơm hút cát trái phép hoành hành cả ngày lẫn đêm, nhiều nhất là tại các đoạn thuộc phường, xã Long Hưng, Bửu Long, Tân Hạnh, Long Bình Tân, Hiệp Hòa, Tân Vạn…

Ông Nguyễn Quỳnh, người dân xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa bức xúc cho biết, trộm cát bắt đầu hoạt động nhiều nhất vào 1h - 4h, hầu như diễn ra hằng đêm. Có khi chúng đi một đoàn 3 - 4 ghe, có khi chỉ 1 ghe vừa chạy vừa bơm hút cát. 

Mới đây nhất, cuối tháng 8/2018, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) bắt quả tang 14 ghe tham gia khai thác cát lậu trên sông Đồng Nai, đoạn qua địa bàn xã An Hòa và xã Long Hưng (TP.Biên Hòa).

Bằng những thủ đoạn tinh vi, đối tượng kịp nhấn chìm 7 chiếc ghe, nhảy xuống sông tẩu thoát. Một số đối tượng, khi phát hiện có lực lượng công an, đã cho ghe chạy vào nhánh sông Buông (thuộc địa bàn xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) tìm cách tẩu thoát. Nhờ sự chủ động từ trước, nên lực lượng công an đã kịp thời bắt giữ được 7 ghe với số cát khoảng 100m3 cùng nhiều phương tiện máy móc khác.

Tại huyện Nhơn Trạch, vào thời điểm cuối năm 2017 và thời gian nghỉ lễ Tết 2018, trên các tuyến sông qua địa bàn huyện Nhơn Trạch, các đối tượng cát tặc hoạt động lén lút tinh vi hơn.

Cát tặc trên sông Đồng Nai hoạt động ngày càng tinh vi
Cát tặc trên sông Đồng Nai hoạt động ngày càng tinh vi

Theo Báo cáo của Công an huyện Nhơn Trạch, năm 2017 đã phát hiện xử lý 52 vụ, trong đó xử phạt hành chính 50 vụ tịch thu 23 ghe. Từ đầu năm 2018 cho đến nay, Công an huyện Nhơn Trạch phối hợp cùng các đơn vị liên ngành tổ chức kiểm tra và phát hiện xử lý nhiều vụ khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện. Qua công tác trấn áp mạnh cát tặc lực lượng chức năng đã thu giữ được nhiều ghe hút cát cùng hàng chục mét khối cát đã được hút trộm trên sông lên.

Thời tiết khắc nghiệt, toàn bộ sinh hoạt hằng ngày của các chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường tỉnh Đồng Nai đều ở trên khoang chiếc tàu vỏ sắt chừng chục m2.

Vào ban đêm, việc di chuyển làm nhiệm vụ bằng xuồng, ca nô càng khó khăn hơn trong khi hoạt động sông nước lại sôi động về đêm. Mỗi chuyên án đều đối mặt những gian khổ, hiểm nguy khó lường. Tuy nhiên, Ban chuyên án không quản ngày đêm trinh sát, nắm tình hình, không quản sóng gió, tính mạng của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Để đối phó với nạn cát tặc đang hoành hành, ngoài huy động lực lượng tại địa phương, UBND tỉnh Đồng Nai còn phối hợp với chính quyền quận 9 - TP HCM, các địa phương giáp ranh của tỉnh Bình Dương ký kết quy chế phối hợp kiểm tra xử lý các hoạt động khai thác bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Thế nhưng vì lợi lớn, cát tặc đã tìm mọi cách đối phó. Và hệ quả nhãn tiền là nhiều đoạn bờ sông Đồng Nai qua địa bàn Tp. Biên Hòa bị sạt lở. Theo thống kê tình trạng sạt lở ăn vào khu dân cư 15m đến 20m so với những năm trước.

Lãnh đạo một số phường xã ven sông Đồng Nai cho biết, việc phối hợp truy bắt cát tặc vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bởi các phương tiện (ghe) mà đối tượng sử dụng để bơm hút cát trái phép thường trang bị lỗ lù, khi gặp cơ quan chức năng kiểm tra, truy bắt nhiều trường hợp chúng đối phó bằng cách rút lù nhấn chìm ghe rồi bỏ trốn. Ngoài ra các đối tượng còn cử người canh đường, khi thấy lực lượng chức năng tuần tra chúng sẽ báo cho các đối tượng khai thác trên sông...

Giữa muôn trùng sóng gió, gian nan, cuộc chiến cát tặc của những chiến sĩ công an tỉnh Đồng Nai chưa bao giờ ngừng nghỉ. Những chiến công thầm lặng của các anh đã bảo vệ con sông, cho thước đất, cho người dân nơi đây có cuộc sống yên bình bên 2 bờ... 

Đức Nghĩa

Ảnh1:

Ảnh 2: 

Đọc thêm