Quy tắc ứng xử phát triển truyền thống văn hóa của cán bộ, người dân Quảng Ninh

(PLVN) - Ngày 20/4, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định về việc ban hành bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cho các đối tượng là các tổ chức, cá nhân làm việc, sinh sống, công tác, tham quan, học tập trên địa bàn tỉnh.
Bộ quy tắc ứng xử phát triển truyền thống văn hóa của người Quảng Ninh
Bộ quy tắc ứng xử phát triển truyền thống văn hóa của người Quảng Ninh

Bộ quy tắc có mục đích xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, xây dựng tỉnh Quảng Ninh văn minh, thân thiện, hiện đại và đáng sống, góp phần giữ gìn, phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Quảng Ninh cho hôm nay và mai sau.

Bộ Quy tắc gồm có 4 chương, trong đó tại chương 3 Quy tắc ứng xử trong từng cộng đồng đưa ra những chuẩn mực cụ thể đối với từng cách ứng xử như: Ứng xử trong gia đình; dòng họ; cộng đồng nơi cư trú (làng, bản, khu dân cư); nơi công cộng và trên mạng xã hội.

Tại Quyết định, UBND tỉnh giao Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan thường trực chủ trì triển khai hướng dẫn, tổ chức thực hiện Bộ quy tắc. Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện Bộ quy tắc tại cơ quan và trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Truyền thông tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Bộ quy tắc tới cán bộ, nhân dân trong toàn tỉnh để biết và cùng giám sát việc thực hiện; phát hiện, cổ vũ, động viên những tập thể, cá nhân thực hiện tốt; phê phán các tập thể, cá nhân vi phạm.

Các chiến sĩ CSGT Quảng Ninh giúp lái xe tải thu dọn ngô bị rơi trên quốc lộ 18
Các chiến sĩ CSGT Quảng Ninh giúp lái xe tải thu dọn ngô bị rơi trên quốc lộ 18 

Các tổ chức, cá nhân sinh sống, làm việc, công tác, học tập, tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ngoài việc chấp hành các quy định của pháp luật có trách nhiệm thực hiện Bộ quy tắc ứng xử này.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì nghiên cứu, lồng ghép các nội dung Bộ quy tắc ứng xử trong việc giảng dạy, tuyên truyền cho các em học sinh, sinh viên đang sinh sống, học tập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh tổ chức, vận động, tuyên truyền, khuyến khích, kiểm tra, giám sát đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử này.

Chi tiết Bộ quy tắc ứng xử xem tại đây 

Đọc thêm