Quyết không ly hôn vì… nặng tình cha vợ

(PLO) -Xác định tình cảm không còn, nhưng ông chồng nhất mực không chịu ly hôn vì... sợ bố vợ buồn lòng mà ảnh hưởng đến sức khỏe.
Hình minh họa
Hình minh họa
Giữa năm 2014, bà Nguyễn Hạnh Nghiêm (ngụ xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, Bến Tre) đâm đơn ly hôn ngắn gọn, rằng hơn 20 năm qua bà với ông Trần Thanh Tấn yêu và tự nguyện đến với nhau, có một đứa con gái. Đến năm 2010, bà phát hiện ông Tấn có quan hệ ngoài luồng với một phụ nữ khác. Kể từ đó, tình cảm ông bà lục đục, rồi ly thân, mạnh ai nấy sống, bỏ mặc nhau, không ai quan tâm ai.
“Nay tôi thấy tình cảm vợ chồng bấy lâu nay đã nguội lạnh, không còn mong muốn đoàn tụ nên chỉ muốn được Tòa cho ly hôn, để không còn ràng buộc vướng bận”, bà Nghiêm viết.
Được tòa triệu tập, ông Tấn giãi bày rằng, mâu thuẫn vợ chồng nảy sinh từ năm 2009, công việc làm ăn của ông bị thua lỗ trầm trọng. Vợ chồng cùng đứa con dắt díu nhau lên TP.HCM làm ăn. Rồi năm sau, bà Nghiêm làm sổ KT4 để có hộ khẩu ở TP.HCM mà lại không có tên ông trong đó.
Ông bực tức nên nhiều lúc cự cãi. Cũng từ đó, ông bà mỗi người sống một nơi. Ông thừa nhận trong lúc làm ăn có quen biết với người phụ khác nhưng chỉ giới hạn ở mức bạn bè bình thường.
“Chuyện này là điều tế nhị, cái quan trọng vợ chồng phải tin nhau mới sống hạnh phúc. Nhưng bà Nghiêm thì chẳng nghe tôi giải thích một lời. Hở ra là bà quát tháo vì cái tính ghen bóng ghen gió. Chưa kể bản thân bà Nghiêm cũng có mối quan hệ ngoài luồng, còn chung sống công khai với một người đàn ông khác như vợ chồng mà chẳng coi chồng con hiện tại ra gì. Mới hồi Tết âm lịch năm rồi, bả còn đưa “người ấy” về dưới quê chơi, bà con cô bác dị nghị này nọ ùm trời. Tôi phát xấu hổ về người vợ như bà ta”, ông Tấn nói.
Người chồng nói tiếp: “Tự dưng bà Nghiêm lại đòi ly hôn, tôi có hai nguyên do không đồng ý. Thứ nhất, muốn cho đứa con gái an tâm học hết những năm cuối của đại học mà không bị ảnh hưởng từ chuyện hôn nhân giữa cha mẹ. Thứ hai, tôi còn có ơn với cha vợ. Nay ổng đã lớn tuổi, sức khỏe yếu, lỡ nghe được chuyện con cái không hạnh phúc dẫn đến ly hôn thì ổng sẽ buồn tủi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Bà Nghiêm muốn ly hôn thì đến khi nào cha vợ mất, tôi sẽ tự đi ly hôn mà khỏi cần bả phải đòi hỏi trước”.
Mới đây, TAND huyện Chợ Lách đã mở phiên xử sơ thẩm. Theo tòa, lý do ông Tấn đưa ra để không đồng ý ly hôn là không phù hợp, không có căn cứ thuyết phục.
Bởi lẽ đứa con gái của ông bà nay đã thành niên (22 tuổi), có đầy đủ khả năng nhận thức, điều khiển hành vi để lựa chọn cách cư xử phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Bên cạnh đó, quyền ly hôn là quyền nhân về nhân thân của mỗi người. Vì vậy giữa ông bà phải dựa trên điều kiện, hoàn cảnh, tình trạng hôn nhân để quyết định nên ly hôn hay không.
Thực tế ông Tấn thừa nhận đã không còn tình cảm vợ chồng với bà Nghiêm. Việc ông không đồng ý ly hôn vì còn thương con, nặng tình với cha vợ là cái lý rất hay, có ân nghĩa, có tình, nhưng “đó là một lẽ khác”. Tòa chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà Nghiêm với ông Tấn./. 

Đọc thêm