Ra đi khi chưa kịp thực hiện lời hứa với cha mẹ nghèo...

(PLVN) - Sáng 20/10,  rất đông bà con lối xóm đến động viên bố mẹ Trung úy Lê Hương Trà (Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337, Quân khu 4), người tử nạn do sạt lở núi ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị...
Mẹ bà Phan Thị Hạnh (người thứ 2 bên phải) đau đớn ngất lên, ngất xuống.
Mẹ bà Phan Thị Hạnh (người thứ 2 bên phải) đau đớn ngất lên, ngất xuống.

Nhà Trung úy Trà ở thôn Thanh Chương, thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh). Mẹ anh là bà Phan Thị Hạnh (SN 1961) liên tục ngất xỉu, y tá Trạm y tế thị trấn Tiên Điền phải túc trực để chăm sóc bà.

Bố anh, ông Lê Văn Thúy (SN 1963) nằm liệt trên giường, chia sẻ, năm 2004, anh Trà là con đầu, rất có hiếu với bố mẹ. Trà đi bộ đội, hết nghĩa vụ quân sự do có thành tích được đơn vị cho đi học lái xe. Tốt nghiệp loại giỏi, Trà được phân công nhiệm vụ lái xe cho thủ trưởng tại Đoàn kinh tế- Quốc phòng 337.

Vợ anh Trà là chị Lê Châu Huyền dạy trường mầm non Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Vợ chồng cháu sinh được 2 con một trai một gái, con lớn 10 tuổi, đang học lớp 5, con thứ hai mới 3 tuổi. 

“Trà đi công tác suốt ít khi được về thăm nhà. Rằm tháng Bảy vừa rồi cháu được về mấy hôm, đưa cả gia đình cùng về. Cháu nói, đợt phép năm nay vợ chồng vay để mượn làm nhà cho bố mẹ. Không ngờ cháu đột ngột ra đi. Đau đớn quá!”, ông Thúy nghẹn giọng.

Ra đi khi chưa kịp thực hiện lời hứa với cha mẹ nghèo... ảnh 1
 Ông Lê Văn Thúy nằm liệt trên giường

Ông Thúy hồi tưởng, trời mưa lũ, Trà rất lo cho bố mẹ. "17h ngày 17/10, Trà điện thoại về cho tôi dặn: "Trời mưa to, bố mẹ ở trong nhà đừng ra đồng mà chết đuối đó. Đến 20 giờ tối cùng ngày lại điện về tiếp bảo: bố mẹ cho bò ăn để trong chuồng, không cho ra ngoài đồng, mưa lũ nguy hiểm lắm. Không ngờ đó là cuộc điện thoại cuối cùng của con với bố”, người cha lại nghẹn ngào.

Cô của anh Trà, bà Lê Thị Phương chia sẻ thêm, vợ anh Trà là giáo viên mầm non dạy hợp đồng, Trà lái xe chuyên nghiệp nên thu nhập không có gì ngoài lương. "Năm nay cháu quyết định đi phép về làm lại nhà cho bố mẹ. Nhà bố mẹ sập mất rồi, không để chần chừ được nữa, gió bão nguy hiểm lắm. Nhờ tôi nói với bà con, anh em cho vợ chồng cháu vay mượn ít tiền. Làm nhà cho ông bà, vợ chồng cháu tiết kiệm trả dần. Không ngờ cháu tôi chưa thực hiện được ý nguyện thì đã đột ngột ra đi”, bà Phương chảy nước mắt nói.

Nhắc đến anh Trà, nhiều hàng xóm rưng rưng. Với họ, Trà là người có tâm, có đức. Mỗi khi được về thăm quê anh đều tranh thủ đến thăm người trong xóm thăm hỏi, động viên mọi người, nhờ mọi người ở nhà giúp đỡ bố mẹ anh khi "tối lửa, tắt đèn". Anh nấu nước chè mời cả xóm đến uống...

Nghe tin anh tử nạn, bà con trong xóm thay nhau đến chăm sóc, an ủi bố mẹ anh. Họ tự giác giúp gia đình anh như việc nhà mình. 

Nhà ông Thủy dột, mưa xuống là phải huy động hết thau chậu trong nhà để hứng nước mưa
Nhà ông Thủy dột, mưa xuống là phải huy động hết thau chậu trong nhà để hứng nước mưa

Chủ tịch thị trấn Tiên Điền, ông Trần Văn Thuận cho biết: “Gia đình anh Trà rất khó khăn, là con cả, em thứ 2 đi làm trong TP HCM, em gái thứ 3 lấy chồng ở xã Xuân Yên năm trước sinh con mới được 2 tuần thì mất. Bố mẹ Trà đang nuôi con cho con gái xấu số. Ngôi nhà cấp 4, gian buồng đã sập, trời mưa mấy hôm nay phải lấy thau, chậu hứng nước trong nhà”. 

Đảng ủy, UBND, Mặt trận tổ quốc xã đến động viên thăm hỏi, chính quyền địa phương và cử cán bộ trạm y tế vào túc trực tại nhà bố mẹ anh Trà cả ngày lẫn đêm. Mặt trận tổ quốc xã đang kêu gọi quyên góp giúp đỡ gia đình. Hội phụ nữ xã kêu gọi quyên góp trên mạng xã hội zalo, facebook. Con em Tiên Điền ở mọi miền đất nước cũng kêu gọi ủng hộ… 

Những giọt nước mắt của người thân Trung úy Trà cứ ám ảnh người viết bài suốt quãng đường về…

Đọc thêm