Ra mắt sách ảnh song ngữ 'Trường Sa - Nơi ta đến'

(PLO) - NXB Kim Đồng tổ chức ra mắt sách ảnh song ngữ “Trường Sa - Nơi ta đến” của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà (Phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam) tại Hà Nội.
Ra mắt sách ảnh song ngữ 'Trường Sa - Nơi ta đến'

Cuốn sách là ấn phẩm mới nhất nằm trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam do NXB Kim Đồng chủ trương từ nhiều năm qua. Dưới góc nhìn của một nhà báo từng đến Trường Sa tác nghiệp trong năm 2016 và 2017, cuốn sách tập hợp 150 bức ảnh nghệ thuật với 5 chương: Thao thức Trường Sa, Vẻ đẹp Trường Sa, Quê em Trường Sa, Nhà giàn DK1, Trường Sa - Nơi ta đến.

Những bức ảnh nghệ thuật đã tái hiện vẻ đẹp trong trẻo, tráng lệ của Trường Sa, cũng như những khoảnh khắc đời thường của quân và dân: Một cầu vồng, một khung trời qua ô cửa, lớp học bên bờ sóng, một mầm cây đang vươn mình ra ánh sáng, những người lính đảo vui văn nghệ...


Nhận xét về cuốn sách, nhà nghiên cứu lý luận phê bình nhiếp ảnh Vũ Huyến, cho biết: “Đây là cuốn sách ảnh Trường Sa đầu tiên mà tác giả là nữ. Cuốn sách được tổ chức biên soạn theo phong cách rất mới, rất hiện đại. Những hình ảnh mà bên dưới có ghi những cảm xúc, những câu chuyện đi kèm làm cho người xem cảm thấy bức ảnh có nhiều ý tứ hơn, chạm đến người xem hơn”.

Trước khi xuất bản thành sách, các bức ảnh về Trường Sa của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà đã được triển lãm nhiều lần tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Việc xuất bản cuốn sách là cách nhà báo Nguyễn Mỹ Trà chia sẻ những trải nghiệm của mình, mong muốn các bạn trẻ hiểu hơn, biết yêu, biết quý Trường Sa.

Chia sẻ tại buổi ra mắt cuốn sách ảnh của mình, nhà báo Nguyễn Mỹ Trà tâm sự: "Là một nhà báo nữ, làm ở mảng văn hoá đời sống nên những góc nhìn của tôi rất bình dị. Nhưng với chuyến “vượt sóng” ra Trường Sa là một chuyến đi đáng nhớ nhất, ý nghĩa nhất trong đời. Tôi đã tranh thủ chụp nhiều, để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ ấy. Sau khi trở về, được sự động viên, giúp đỡ của hải quân, từ đồng nghiệp, bạn bè và sự giúp đỡ của NXB Kim Đồng, sau 2 năm cuốn sách ảnh đã ra đời. Tôi rất vui vì đã được kể lại hành trình những chuyến đi đáng nhớ trong đời đến Trường Sa và cảm xúc của chính mình tới độc giả".

Tham dự buổi ra mắt cuốn sách ảnh "Trường Sa - Nơi ta đến", nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận xét: "Để có được những bức ảnh đó, đòi hỏi người chụp ảnh phải rất dũng cảm. Chẳng hạn chụp những khu nhà giàn, không thể đứng trên ca-nô hoặc trên tàu mà chụp được, buộc cô ấy phải leo trèo. Ở đây, sóng rất lớn, chỉ sảy chân một chút thôi thì đến cả xác cũng không tìm thấy, chứ đừng nói tìm được bức ảnh nghệ thuật. Nhà báo Mỹ Trà đã làm được điều đó và có những khoảnh khắc rất đẹp".

Đọc thêm