Ra mắt ứng dụng chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên thiết bị di động

(PLVN) - Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam vừa ra mắt ứng dụng chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên thiết bị di động - S-Health rất hữu ích, giúp chuyển tải nhiều nội dung chuyên đề trong chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.
Ra mắt ứng dụng chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên thiết bị di động

Năm 2011, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số, với tỷ lệ người cao tuổi trên 65 là 7%. Năm 2019 tỷ lệ người cao tuổi chiếm 11,86% dân số. Việt Nam là một trong số những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới.

Trong khi đó, người cao tuổi Việt Nam sống chủ yếu ở nông thôn, sống cùng con cháu; đời sống vật chất còn gặp nhiều khó khăn. Người cao tuổi đối diện với gánh nặng "bệnh tật kép" và thường mắc các bệnh mạn tính, bình quân mỗi người cao tuổi có 3 bệnh, đối diện với nguy cơ tàn phế do quá trình lão hóa, chi phí điều trị lớn.

Năm 2020, Tổng cục Dân số đã phối hợp với UNFPA xây dựng ứng dụng chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi (S-Health) nhằm cung cấp thông tin, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi để người cao tuổi và người thân, người chăm sóc người cao tuổi có thể tự áp dụng trong việc chăm sóc sức khỏe.

Đây cũng là một trong những nội dung phù hợp với hoạt động triển khai mô hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi qua mạng (viễn thông, internet) nằm trong Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 mà Thủ tướng đã ban hành.

S-Health là một ứng dụng rất hữu ích, giúp chuyển tải nhiều nội dung chuyên đề trong chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi như: hướng dẫn cách phòng chống COVID-19, cập nhật các thông tin chính thống từ Bộ Y tế; các chính sách liên quan đến chăm sóc người cao tuổi; hướng dẫn một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi; hướng dẫn chế độ dinh dưỡng ở người cao tuổi; hướng dẫn bài tập thể dục cho người cao tuổi kèm theo các video hướng dẫn phòng chống COVID-19, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (dạng text, infographic và giọng nói).

Bên cạnh đó, ứng dụng này còn giúp người cao tuổi tra cứu, hỏi đáp, tìm kiếm sự trợ giúp (S0S), liên kết với đường dây nóng 115; cung cấp danh sách các cơ sở, địa chỉ, liên hệ của phòng khám chữa bệnh, thiết bị sức khỏe cho người cao tuổi; quản lý, theo dõi sức khỏe hằng ngày, cảnh báo trạng thái sức khỏe, nhắc nhở người cao tuổi uống thuốc...

Đọc thêm