Rà soát, đề xuất hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vùng thiên tai

(PLVN) - Ngày 15/10, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương (BCĐTƯ) về Phòng, chống thiên tai, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần biển Đông và tình hình mưa lũ.
Hội Chữ thập đỏ Quảng Bình hỗ trợ người dân vùng bị ngập lụt.
Hội Chữ thập đỏ Quảng Bình hỗ trợ người dân vùng bị ngập lụt.

Đến thời điểm này, BCĐTƯ về Phòng, chống thiên tai đã cử 2 đoàn công tác chỉ đạo hiện trường ứng phó với bão tại các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. 7 tỉnh từ Quảng Ninh – Nghệ An đã thực hiện cấm biển; 4 tỉnh/thành phố từ Hải Phòng đến Ninh Bình đã sơ tán 8.748 người trên lồng bè, chòi canh, nhà yếu đến nơi an toàn; thu hoạch 18.299 ha lúa…

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định, chưa bao giờ xảy ra mưa lớn, bão dồn dập như những ngày vừa qua. Do vậy, Bộ trưởng cho rằng việc quản trị hệ thống hồ, cả hồ thủy điện và các hồ thủy lợi là nhiệm vụ quan trọng nhất.

“Hậu hoàn lưu bão, áp thấp nhiệt đới  cùng các hình thái thời tiết mới gây mưa, lạnh cần hết sức chú ý. Chúng tôi sẽ tiếp tục sẽ họp với ngành Điện lực và ngành Công Thương để bảo đảm an toàn hiện tại và dự trữ nước cho mùa khô năm nay”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng yêu cầu rà soát để giảm thiểu thiệt hại về người và của. Thiệt hại lúa mùa hiện chưa nhiều, nhưng sắp tới còn nhiều diễn biến phức tạp khác nên trồng trọt và thủy sản vẫn đứng trước nguy cơ mất an toàn.

Bên cạnh đó, ông Cường đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão trong những ngày tới. Văn phòng Thường trực BCĐTƯ về Phòng, chống thiên tai tiếp tục tổng hợp nhu cầu của các địa phương để báo cáo đề xuất Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp lương thực, thực phẩm, hóa chất... bảo đảm đời sống nhân dân, khôi phục cơ sở hạ tầng vùng thiên tai...

Đọc thêm