Rà soát quán karaoke trên địa bàn để ngăn chặn hỏa hoạn

(PLO) - Hàng loạt nhà hàng, quán bar, karaoke liên tiếp xảy ra cháy nổ thời gian vừa qua đã khiến dư luận hết sức hoang mang. Phải chăng công tác phòng cháy chữa cháy đang tồn tại những bất cập? 
Thiếu tá Phạm Trung Hiếu
Thiếu tá Phạm Trung Hiếu
Để làm rõ điều này, PLVN đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Phạm Trung Hiếu, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo phòng cháy chữa cháy - Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội.
Tăng tính nghiêm trọng và số người chết 
Đồng chí có thể cho biết khái quát  về tình hình cháy nổ, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn Hà Nội thời gian vừa qua?
- Năm nay theo đánh giá tổng quan của chúng tôi, số vụ cháy tăng không đáng kể. Thế nhưng, số vụ cháy thường lớn và có tính chất nghiêm trọng kèm theo số người chết lại tăng hơn mọi năm. Cụ thể,  tính từ tháng 11/2013 đến tháng 10/2014, trên địa bàn xảy ra 148 vụ cháy nổ, làm chết 18 người, 15 người bị thương, thiệt hại ước tính khoảng trên 52 tỷ đồng. 
Qua tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố, số vụ cháy có chiều hướng tăng hơn 3 vụ, riêng số người chết tăng 12 người, số người bị thương giảm 14 người. Địa bàn tập trung chủ yếu là khu vực nội thành, chiếm gần 60% số vụ việc. Cháy nhà dân là 67 vụ; xưởng sản xuất, nhà kho là 29 vụ… Nguyên nhân xảy ra cháy xuất phát chính từ những sự cố chập điện, tác nhân này chiếm gần 50%, còn lại là do sơ suất trong việc sử dụng lửa. 
Hà Nội thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra các vụ cháy quán bar, quán karaoke khiến nhiều người thiệt mạng, đồng chí nhận định như thế nào qua những vụ việc này?
- Qua tình hình cháy mà chúng tôi theo dõi, nổi bật thời gian gần đây là cháy các quán  karaoke, quán bar hay nói cách khác là những địa điểm vui chơi, giải trí tập trung đông người. Không ít vụ việc đã gây ra chết nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản. Chẳng hạn, riêng  quán karaoke xảy ra 8 vụ, số người chết lên tới 11 người. Nghĩa là tổng số người chết do cháy nổ suốt từ đầu năm đến nay là 15 người thì cháy các quán karaoke đã làm 11 người chết, nguy cơ cháy và khả năng tử vong vì nguyên nhân này rất cao. 
Hệ lụy từ việc chuyển đổi công năng nhà ở
Công tác PCCC đối với riêng loại hình này đang tồn tại những bất cập, khó khăn gì, thưa đồng chí?
- Từ những vụ việc cháy quán karaoke, chúng tôi thấy rằng còn tồn tại khá nhiều bất cập trong PCCC. Trước tiên cần phải nói đến những bất cập PCCC trong đầu tư xây dựng, tự ý chuyển đổi công năng nhà ở thành các tụ điểm kinh doanh, tập trung đông người.
Thứ nhất, các địa điểm mở quán karaoke chủ yếu là theo thiết kế xây dựng nhà dân, nhà văn phòng, sau đó bị tự ý chuyển đổi công năng thành các địa điểm vui chơi, giải trí. Các địa điểm tự chuyển đổi công năng này thường không đảm bảo các yêu cầu về PCCC, bình chữa cháy, lối thoát nạn… 
Thứ hai, các vật liệu trong phòng hát thường cực kỳ dễ cháy, dễ bắt lửa, chẳng hạn như các đồ điện, đèn trang trí, vật liệu cách âm… khi cháy nó sẽ sinh ra nhiều khói, khí độc, nếu người bình thường hít cái loại khói này trong khoảng 30 – 40 giây sẽ bị ngất, thậm chí tử vong. Tất nhiên, những địa điểm karaoke này khoảng cách về giao thông để xe cứu hỏa tiếp cận cũng thường không đảm bảo. Ví dụ như vừa rồi cháy ở một quán trên khu vực Cầu Giấy, khi xảy ra cháy quán này hầu như bịt kín toàn bộ đường thoát nên đã có người chết vì ngạt khói, anh em chúng tôi phải sử dụng nhiều thiết bị hỗ trợ. Phải dùng công cụ hút khói mới có thể trèo lên được phía trên, thậm chí sử dụng mặt nạ cũng khó tiếp cận được các điểm cháy.
Vậy hiện tại Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã có những biện pháp gì để hạn chế, ngăn chặn những vụ việc cháy nổ tương tự?
- Một quán kinh doanh karaoke, giấy phép lớn nhất để họ hoạt động là giấy phép kinh doanh loại hình này, nó quy định rõ kích thước mỗi phòng, bao nhiêu phòng, chất lượng đảm bảo ra sao… về  lĩnh vực văn hóa, giải trí có thể nó sẽ đảm bảo, nhưng riêng về PCCC lại không đảm bảo. Trước mắt, để ngăn ngừa, chúng tôi đã phối hợp cùng các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các quán karaoke trên địa bàn thành phố.
Trong công tác PCCC, chúng tôi cũng đã có việc kiểm tra, đánh giá, xử lý vi phạm, không ít trường hợp phải phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan đình chỉ các đơn vị này khi họ không đảm bảo các điều kiện PCCC mà tham gia vào hoạt động kinh doanh karaoke… Trước tiên, các địa điểm kinh doanh này phải được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC trước khi đưa vào hoạt động. Đặc biệt, với các địa điểm tự ý chuyển đổi công năng nhà ở sang kinh doanh loại hình vui chơi, giải trí phải được kiểm tra, kiểm soát cẩn thận.
Chúng tôi đã ra văn bản đề nghị các lực lượng PCCC trên địa bàn thành phố tiếp tục rà soát, kiểm tra theo chỉ đạo của UBND thành phố, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, nếu không đủ điều kiện an toàn sẽ kiên quyết tạm dừng hoạt động để khắc phục. 
Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm