Rắc rối việc xử lý Khu tâm linh giữa lòng Khu đô thị

(PLO) - Xây dựng khu tâm linh để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của cư dân là vấn đề mà hầu như chủ dự án đầu tư bất động sản nào cũng nghĩ tới. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có lý do đây là hạng mục hoàn toàn phát sinh khi triển khai Khu đô thị, nhiều dự án đang tạo tiền lệ xấu và dồn chính quyền địa phương vào tình thế khó xử. 
Khu tâm linh trái phép trên tòa nhà Hòa Bình Green City, số 505 Minh Khai, Hà Nội
Khu tâm linh trái phép trên tòa nhà Hòa Bình Green City, số 505 Minh Khai, Hà Nội

Tháng 5/2010, báo chí rầm rộ đưa tin Khu tâm linh có tên Chùa Đại Từ Ân được xây dựng trên khu đất rộng gần 2 ha nằm trong khuôn viên dự án Khu đô thị The Phoenix Garden (Hà Nội) được thiết kế kiến trúc và bài trí không gian thờ tự theo truyền thống của Phật giáo đại thừa Bắc Tông.

Rắc rối việc xử lý Khu tâm linh giữa lòng Khu đô thị  ảnh 1

Ngôi chùa có diện tích xây dựng 3.000m2 trên khu đất rộng gần 2 ha

Lễ khởi công chùa Đại Từ Ân vừa được tổ chức bởi Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Thành hội Phật giáo Hà Nội và Công ty TNHH đầu tư và phát triển DIA - Hà Tây. Đây là Khu đô thị mới đầu tiên tại miền Bắc xây dựng khu tâm linh phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của người dân địa phương cũng như du khách tới tham quan. Được xây dựng trên diện tích đất gần 2 ha, ngôi chùa Bắc Bộ này cao 2 tầng, nằm giữa trung tâm, thẳng hướng từ trục đường chính vào, tạo nên một không gian tôn nghiêm với những nét kiến trúc đặc thù của Phật giáo đại thừa Bắc Tông. Toàn bộ chi phí xây dựng chùa do chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển DIA - Hà Tây công đức. Sau khi hoàn thành Công ty sẽ bàn giao toàn bộ cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam quản lý.

Thế nhưng cũng liên quan đến khu tâm linh, việc một loạt Khu đô thị cho "xây chui" khu tâm linh trên nóc các tòa nhà, trong đó có Khu tâm linh trên nóc Dự án Hòa Bình Green City (số 505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Công ty TNHH Hòa Bình và Công ty cổ phần Nông sản Agrexim làm chủ đầu tư lại vấp phải sự phản ứng của dư luận. 

Ngôi chùa xây chót vót trên nóc tòa nhà
Ngôi chùa xây chót vót trên nóc tòa nhà

Theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư đã tự ý cho xây dựng 1 khu tâm linh trên nóc tòa nhà CT1 (đã đưa vào sử dụng từ khoảng tháng 6/2014) và 1 khu tâm linh trên nóc tòa nhà CT2 (đã đưa vào sử dụng khoảng tháng 2/2015). Hai khu tâm linh được kết cấu bằng tường gạch, mái bê tông lợp ngói, diện tích khoảng 5,82 x 10,9 = 63,44m2, chiều cao đến đỉnh là 7,5m. Trong đó, mái vát cao từ điểm 3,6m đến 7,5m, chiều cao tường khoảng 4,1m, bên cạnh có 2 lầu lục bát và 1 lò hóa vàng.

Mặc dù chủ đầu tư khẳng định xây dựng Khu tâm linh này là để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của cư dân và không vì mục đích kinh doanh, nhưng vì xây dựng không phép, ngày 17/8/2015 công trình này đã bị Đội thanh tra Xây dựng quận Hai Bà Trưng lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm. Trong biên bản vi phạm lập ngày 17/8 ghi rõ Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Hoà Bình đã có hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế xây dựng được Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp. 

Do Chủ đầu tư không tự giác xử lý các hành vi vi phạm, tháng 1/2017, Văn phòng UBND TP. Hà Nội tiếp tục có Văn bản số 147/VP-ĐT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng, yêu cầu Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, xử lý nghiêm sai phạm tại Dự án Hòa Bình Green City theo quy định của pháp luật. 

Mặc dù chỉ đạo rất quyết liệt nhưng UBND thành phố Hà Nội đang bị đẩy vào tình thế khó xử
Mặc dù chỉ đạo rất quyết liệt nhưng UBND thành phố Hà Nội đang bị đẩy vào tình thế khó xử

Tuy nhiên, cái khó là sau khi lãnh đạo Thành phố giao Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng kiểm tra, xử lý thì UBND quận Hai Bà Trưng lại viện dẫn đủ lý do đề nghị UBND TP. Hà Nội cho phép giữ nguyên sai phạm.

Một trong hai công trình tâm linh không phép tại Hòa Bình Green City.
Một trong hai công trình tâm linh không phép tại Hòa Bình Green City. 

Nếu kiên quyết xử lý, chính quyền TP Hà Nội và quận Hai Bà Trưng phải tiến hành cưỡng chế một Khu tâm linh đã đi vào sử dụng. Và đó là điều vạn bất đắc dĩ, chưa chắc Hà Nội đã dám làm. Nhưng nếu cứ "mắt nhắm mắt mở" bỏ qua, Khu tâm linh không phép trên nóc tòa nhà Hòa Bình Green City sẽ là một tiền lệ cho các Dự án sau này. 

Trong khi chính quyền Thành phố chưa biết xử lý thế nào cho phải thì trên trang web của Hòa Bình Green City, Chùa tâm linh trên nóc đô thị được giới thiệu như là một niềm tự hào, một yếu tố làm tăng giá trị cho các căn hộ tại Tòa nhà này. 

Chùa Tâm linh xây trái phép được giới thiệu như một niềm tự hào, một yếu tố làm tăng giá trị Tòa nhà Hòa Bình Green City
Chùa Tâm linh xây trái phép được giới thiệu như một niềm tự hào, một yếu tố làm tăng giá trị Tòa nhà Hòa Bình Green City 

Và với đà này, không biết đến bao giờ chính quyền TP. Hà Nội mới có thể xử lý được hai công trình vi phạm trên nóc Tòa nhà Hòa Bình Green City. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Rắc rối việc xử lý Khu tâm linh giữa lòng Khu đô thị  ảnh 6
Ngôi chùa có diện tích xây dựng 3.000m2 trên khu đất rộng gần 2 ha
Lễ khởi công chùa Đại Từ Ân vừa được tổ chức bởi Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Thành hội Phật giáo Hà Nội và Công ty TNHH đầu tư và phát triển DIA - Hà Tây.
Đây là Khu đô thị mới đầu tiên tại miền Bắc xây dựng khu tâm linh phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của người dân địa phương cũng như du khách tới tham quan.
Được xây dựng trên diện tích đất gần 2 ha, ngôi chùa Bắc Bộ này cao 2 tầng, nằm giữa trung tâm, thẳng hướng từ trục đường chính vào, tạo nên một không gian tôn nghiêm với những nét kiến trúc đặc thù của Phật giáo đại thừa Bắc Tông.
Toàn bộ chi phí xây dựng chùa do chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển DIA - Hà Tây công đức. Sau khi hoàn thành Công ty sẽ bàn giao toàn bộ cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam quản lý.

Đọc thêm