Rác thải lấn chiếm đường dân sinh giữa Thủ đô

(PLO) - Chuyện lạ này không ở đâu xa ngay tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.  Con đường dân sinh dài khoảng 300m nối hai ngõ 75 và ngõ 45 trên đường Trần Thái Tông, Dịch Vọng, Cầu Giấy đang bị chặn lại làm một khu tổ hợp các loại hình kinh doanh và gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường. 
Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.

Anh Q.  một người dân sống tại ngõ 75 cho biết: “Con đường này vốn có từ xưa. Hai bên đường hàng cây bằng lăng rất xanh đẹp, nhưng 3 năm gần đây xuất hiện gara ô tô rửa xe lấn chiếm lòng đường đầu ngõ 45 để làm bãi đỗ rửa xe, còn nửa đầu giáp ngõ 75 thì để làm bãi tập kết vật liệu, ở giữa là một bãi rác, đủ các thể loại rác, rác sinh hoạt, rác công nghiệp đều được đưa về đây. Có nhiều người tìm đến ngõ đi vào nhà phải đi vòng sang đường Trương Công Giai chạy song song với đường Trần Thái Tông để vào nhà”.

Bà Trang một người dân khác thông tin thêm: “Trước đây nó là một con đường được dân hùn tiền đổ bê tông, nhưng chỉ sau đó chẳng biết rác cứ từ đâu ùn hết đổ lấn chiếm, rồi trở thành bãi tập kết rác. Họ đốt các loại rác khói mù đen, đào hố chôn lấp rác thải xây dựng thành cái hố to đùng. Nhiều người đi lạc vào đây đêm tối có khi lao cả vào đống rác. Giờ thì mấy người làm tập kết vật liệu xây dựng họ rào chiếm luôn cả đường rồi, chúng tôi không đi được nữa, bức xúc lắm kêu lên phường, quận nhưng cũng không được trả lời. Có nhiều chuyện dân khốn đốn lắm, như khi đi ra yêu cầu các đối tượng mang rác đến dừng lại, mở các tấm tôn quây cản chiếm đường thì luôn có một nhóm người từ bãi tập kết vật liệu xây dựng ra đuổi chúng tôi”. 

Có thể thấy hình ảnh của một con đường bị chặn lại, rác thải ùn ứ, mùi hôi thối bốc lên, bùn lầy ngày mưa, bụi mù mịt ngày nắng. Người dân hàng ngày vẫn sống chung cùng khói bụi, rác thải, sức khoẻ bị ảnh hưởng, không khí bị ô nhiễm, mỹ quan đô thị bị phá vỡ. Môt con đường dân sinh, trên bản đồ vệ tinh thấy rất rõ nó không phải là một bãi rác mà thực tế lại là một bãi rác. Bên cạnh đó, vấn đề an toàn giao thông cũng cần được làm rõ. Khi con đường dân sinh đang bị đào lên làm hố chôn lấp rác thải xây dựng như vậy sẽ gây nguy hiểm như thế nào cho người tham gia giao thông. 

Câu hỏi đặt ra ở đây, giữ một khu dân cư sinh sống mật độ đông đúc, con đường dân sinh biến thành bãi rác hỗn độn gây ô nhiễm nghiêm trọng như vậy các cơ quan chức năng ở đâu, làm gì? Người dân liệu có được trả lại con đường xanh sạch đẹp như trước đây nữa hay không?.

Đọc thêm