Sa Pa rợp sắc hoa hồng tháng Tư

(PLO) - “Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc, em đã có chồng anh tiếc lắm thay”, những bụi tầm xuân biêng biếc đang nhắc tháng tư về dưới chân dãy Hoàng Liên.
Sa Pa rợp sắc hoa hồng tháng Tư
Sapa, nơi thành phố nghiêng nghiêng huyền thoại, người ta trồng hồng leo (tầm xuân) quanh nhà làm hàng rào. Sau những trận mưa xuân ẩm ướt, một sớm mai thức dậy, mở cửa nhìn ra đường, thấy hàng rào đầy gai góc đã bật hàng ngàn nụ biếc tròn căng đầy nhựa sống.
Và chỉ qua vài cái chớp mắt, hoa hồng leo đã nở bung như những đám mây hồng mang hương tràn xuống phố. Đấy là lúc xuân đã tàn, hạ sắp sang.
Sapa, có mùa thứ năm - "mùa của con trai hát gọi con gái". Cô gái đôi mươi nhớ lời hẹn hò của đám trai thành phố, hẹn mùa về để cùng nhau đi chợ tình. Thoắt đó mà lời hẹn không thành dù mỗi mùa tháng tư, hoa hồng lại về nồng nàn, rưng rưng.
Năm nay, hồng sapa được mùa, hồng leo bám đá, bám núi, bám vệ đường mà vẫn tràn trề nhựa sống, từng chùm trĩu nặng, toả hương ngan ngát ven những cung đường bồng bềnh mây trắng.
Những giống hồng cổ được người dân sapa bảo tồn, lưu trữ cũng được dịp khoe sắc, bung mình đón những tia nắng hạ đầu tiên.
Sapa không chỉ là vùng đất của những tầm xuân - những giàn hồng leo thần thánh, mà còn là nơi để người yêu hoa hồng có thể gặp gỡ những loại đặc biệt quý hiếm, đỏng đảnh với điều kiện thiên nhiên, thổ nhưỡng như hồng leo trắng, hồng leo đỏ... trĩu trịt hoa với vẻ đẹp không thể cưỡng nổi.
Cứ mỗi cuối tuần, từ dưới xuôi, hàng ngàn du khách đổ về Sapa để ngắm hoa hồng. Người Sapa mộc mạc, chân tình, những vườn hồng bỏ ngỏ, mở cửa để du khách vào chụp ảnh miễn phí.
Hoa hồng ở Sapa không chỉ mọc lúp xúp bên vệ đường, ven núi, tràn trên những bậc cửa, hàng hào, mà còn vươn cao ngạo nghễ trên trời cùng những ngọn thông xanh!
Ông bà chủ Phương Nga hẹn hò khách: “30/4 lại lên nhé, lúc đó hồng leo mới đẹp". Lời hò hẹn tháng Tư trôi trên những con đường xanh ngắt, huyền ảo. Trên cao, mây trắng lắm và những chân trời cũng xanh lắm, tháng Tư về với mùa hoa hồng trên núi./.
Ảnh: Trường Minh –  Mộc Miên - Hồng Quân

Đọc thêm