Sài Gòn lần đầu “vắng hơn Tết”

(PLVN) - TP HCM - đô thị phồn vinh nhất phía Nam đang lần đầu chứng kiến một cảnh tượng vắng vẻ nhất từ đầu mùa dịch đến giờ cho thấy người dân có ý thức chấp hành rất tốt Chỉ thị mới ban hành của Thủ tướng Chính phủ.

Quán đóng cửa, đường phố thưa thớt

Theo Chỉ thị mới ban hành của Thủ tướng Chính phủ, kể từ 0h ngày 1/4, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn quốc. 

Tại TP HCM, người dân chấp hành khá tốt quy định này. TP chứng kiến một tình trạng vắng vẻ ở mức kỉ lục từ trước đến nay. Nhiều người dân cho rằng, kể cả những ngày Tết, khi người dân ngoại tỉnh về quê ăn Tết, Sài Gòn cũng không vắng thế này.

Trước đó, những văn bản yêu cầu đóng cửa các nhà hàng, quán xá, tụ điểm giải trí có quy mô lớn, cho đến quy định về không lưu thông xe công cộng, TP đã rơi vào tình trạng im ắng đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn sự xuất hiện của các hàng quán nhỏ, lẻ. 

Sau quy định cách ly toàn xã hội, sáng 1/4, PLVN ghi nhận sự vắng bóng của nhiều quán thực phẩm hè phố. Dọc đường Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp), hầu hết các quán ăn sáng đã vắng bóng, kể cả những quán mấy hôm trước vẫn mở cửa, treo biển hiệu “bán mang đi”.

Những con đường nổi tiếng kinh doanh sầm uất như Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh), Hai Bà Trưng (quận 3), Đào Duy Từ (quận 10) dù lưu lượng xe trên đường vẫn còn không quá thưa vắng, nhưng hầu như toàn bộ các mặt bằng kinh doanh nay đã đóng cửa im ỉm.

Đường Đào Duy Từ (quận 10) trước đây kinh doanh sầm uất, đông đúc người qua lại nay vắng bóng hàng quán lẫn người tham gia giao thông.
Đường Đào Duy Từ (quận 10) trước đây kinh doanh sầm uất, đông đúc người qua lại nay vắng bóng hàng quán lẫn người tham gia giao thông.

Bến xe miền Đông cũng rơi vào tình trạng lần đầu tiên đóng cửa. Khung cảnh nhộn nhịp, đông đúc của điêm trung chuyển khách lớn nhất khu vực Đông Nam bộ nay đìu hiu, không còn bóng dáng hành khách, xe khách, xe bus và các phương tiện công cộng khác ra vào.

Về lưu lượng người, có thể thấy các cửa ngõ phía Đông, phía Tây vẫn còn tình trạng đông xe tải ra vào nhằm vận chuyển hàng hóa. Đường Lê Đức Thọ trưa 1/4 vẫn chứng kiến tình trạng kẹt xe cục bộ, nguyên nhân từ các xe tải, xe đầu kéo. 

Một đoạn Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp) không có bóng người.
Một đoạn Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp) không có bóng người. 

Tuy nhiên, nhìn chung các con đường ở TP HCM rơi vào tình trạng vắng vẻ. Vẫn còn người dân đi làm bằng các phương tiện cá nhân, mà chủ yếu là xe máy. Thi thoảng mới xuất hiện ô tô con, xe tải. Còn lại taxi, xe bus hoàn toàn không thấy. 

Thời điểm này, người dân cũng tuân thủ quy định đeo khẩu trang nơi công cộng. 90% người dân ra đường đều đeo khẩu trang. Không còn cảnh tụ tập đông đúc.

Chợ, siêu thị vẫn hoạt động bình thường

Tuy các loại hình kinh doanh đã đóng cửa nhiều, nhưng các chợ, siêu thị vẫn hoạt động bình thường nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho người dân. 

Siêu thị Emart (quận Gò Vấp) sáng 1/4 vẫn mở cửa nhưng người mua vắng hơn. Một nhân viên bán hàng tại siêu thị cho biết, do ngày hôm qua người dân đã ào ạt đổ đến mua hàng nên hôm nay sức mua giảm.

Siêu thị Emart tuy vắng hơn nhưng vẫn hoạt động bình thường.
Siêu thị Emart tuy vắng hơn nhưng vẫn hoạt động bình thường.

Tình hình tại các chợ truyền thống cũng khá ổn định. Tại chợ Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp) và An Nhơn (đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp), hai chợ dân sinh đông đúc với lượng người dân, công nhân lưu trú chung quanh đông, tuy có vắng vẻ hơn ngày thường nhưng vẫn hoạt động. Nhiều quầy hàng bán quần áo, mỹ phẩm đã đóng cửa. Các quầy hoạt động sôi nổi nhất là thực phẩm như rau củ, cá thịt…

Cạnh đó, hiện các siêu thị cửa hàng thực phẩm lớn nhỏ đang tung chiến dịch mua hàng online với nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Người dân cũng có thể không cần đến trực tiếp siêu thị, cửa hàng mà đặt hàng qua mạng hoặc qua điện thoại để được mang đến tận nhà, như thế sẽ hạn chế được việc ra đường, tập trung đông một chỗ, tăng nguy cơ lây lan bệnh.

Đọc thêm