“Sắm” người yêu đón trung thu

(PLO) - Sắp tới trung thu, một dịch vụ không mới trên mạng là cho thuê người yêu cũng đang vào mùa làm ăn. Người cho thuê đã xôn xao “rao hàng”, người thuê cũng nôn nao tìm kiếm “đặt hàng”, mong làm sao lựa được một cô dáng chuẩn, ăn nói lọt tai mà giá cả lại “mềm”.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
“Người yêu”… cỡ nào cũng có
Dịch vụ cho thuê người yêu ra đời nhắm vào đối tượng là những bạn trẻ độc thân muốn có người tâm sự trong các ngày lễ để tránh cảm giác cô đơn của ngày thường, hay những người muốn “lấy le” trước bạn bè, gia đình. Dịch vụ cũng đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các “thượng đế” với những lời giới thiệu có cánh như: “Cho những ai cô đơn thuê người yêu, giá rẻ bất ngờ” hay “Cho thuê các cô gái xinh đẹp đang là sinh viên các trường đại học, cao đẳng, chuyên làm event. Tuổi từ 18 đến 24. Ngoại hình xinh xắn, cao từ 1,6m đến 1,7m. Ba vòng cân đối, đầy đặn. Giao tiếp vui vẻ, cởi mở, năng động, rất phù hợp cho việc tiếp khách hàng hoặc thuê làm người yêu đi chơi, ra mắt gia đình hay bè bạn”.
Cùng với đó, các trang mạng này đăng tải những hình ảnh bắt mắt của các cô gái trẻ trung, xinh đẹp và thông tin các gói dịch vụ như: Gói bạn bè, hẹn hò, lãng mạn, siêu lãng mạn... cùng những lợi ích mà khách hàng được nhận trong từng gói. Những “người yêu hờ” này là những cô gái chân dài, xinh đẹp tuyệt vời mà có thể ngoài đời thực, bạn có mơ cũng không thể với tới. 
Điều đáng nói là giá của loại dịch vụ đang “hút” khách này không hề “bèo” chút nào. Trung bình, một lần thuê người yêu không quá 3 giờ có giá khoảng 1 – 1,5 triệu đồng, quá giờ từ 1-2 tiếng tính thêm 1 triệu đồng. Cũng có những trang cho thuê người yêu cả ngày với giá lên đến cả chục triệu đồng.
Bên cạnh đó, cũng không ít các cô gái tự tìm “bạn trai” với những tiêu chí khác nhau: Có cô đòi hỏi người yêu phải đi xe SH, cao ráo, hàng hiệu cho phù hợp với độ sang chảnh và xinh đẹp của cô. Có cô lại chỉ cần một “người yêu” nho nhã, nhẹ nhàng để cùng đạp xe trong mưa…
Dịch vụ nghiêm túc lại… ế khách
Nhiều người cho rằng đây thực chất là một chiêu trò bán thân trá hình của các cô gái trẻ. Bằng chứng là các mạng xã hội cung cấp dịch vụ cho thuê người yêu cũng đăng tải hình ảnh bắt mắt, thậm chí có phần khiêu gợi cùng thông tin về chiều cao, cân nặng, số đo 3 vòng của các cô gái để khách ngắm nghía “đặt hàng”. 
Hơn nữa, chủ các dịch vụ còn gợi ý cho khách hàng một cách lòng vòng úp mở: “Sau khi đi chơi xong, hết 3 giờ quy định, anh có thể mời PG của em đi chơi riêng nếu được cô ấy đồng ý. Cát xê đi chơi riêng do hai bên tự thoả thuận, em không can thiệp vào “chuyện riêng” sau khi hết 3 giờ quy định. Nghĩa là hết giờ làm việc cho em, thì PG có toàn quyền của cô ấy. Cô ấy đủ 18 tuổi rồi thì có quyền quyết định cho riêng mình”?!
Hình một cô gái được “rao” trên Facebook Thuê người yêu.

Hình một cô gái được “rao” trên Facebook Thuê người yêu. 

Hiện nay tại Việt Nam có một số dịch vụ cho thuê người yêu có hợp đồng ký kết đảm bảo. Người “rao thân” có thể đăng thông tin hình ảnh và ra giá trên website của công ty mà mình đang cộng tác và sẽ được ký hợp đồng với công ty và với người thuê mình, đảm bảo mình không bị lừa gạt, không bị biến tướng dịch vụ theo hướng mua bán dâm trá hình. 
Tuy nhiên, người muốn thuê người yêu lại e ngại khi chọn dịch vụ trong những công ty uy tín vì bị các quy định ràng buộc trong hợp đồng, phải cung cấp chứng minh nhân dân, bằng lái xe.... Trong quá trình hẹn hò thì khách hàng chỉ được nắm tay, khoác tay và ôm eo người được thuê, không được hôn trừ khi người được thuê tự nguyện đồng ý. Đây là những quy định khắt khe mà các công ty cung cấp dịch vụ yêu cầu khách hàng phải tuân theo, nếu vi phạm có thể phải bồi thường hợp đồng. Chính vì thế, không ít khách hàng đã “hẹn hò” trực tiếp, không qua khâu trung gian của công ty.
Thực tế, với hầu hết những trái tim cô đơn, họ thấy dịch vụ cho thuê người yêu là cần có trong cuộc sống, họ không cần những cô gái bốc lửa hay những nam nhi có vẻ bảnh trai với ánh mắt nhìn xa xăm, mà là những con tim biết chia sẻ, thấu hiểu, đồng cảm với họ, thế nhưng những hình ảnh gợi cảm, những lời mời chào mang tính thương mại làm không ít người có cái nhìn e ngại về vấn đề này.
Tiếng thở dài của nhà xã hội học
Mặc dù hình thức cho thuê người yêu đã xuất hiện tại Việt Nam từ nhiều năm nay nhưng vẫn có nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng đây là một hình thức đáp ứng đúng lúc nhu cầu tiến thoái lưỡng nan của những người cô đơn, người muốn tìm vợ, chồng “sắp cưới” để ra mắt với gia đình, người muốn tìm thư ký xinh đẹp để gặp gỡ các đối tác quan trọng. 
Song cũng không ít người phản đối và cho rằng, người con gái “rao thân” như thế sẽ bị... mất giá, chưa kể đến những trường hợp xấu khi khách hàng giở trò mà công ty không thể can thiệp được. Một số người từng sử dụng dịch vụ thuê người yêu cũng cho biết, thực chất trên các website thuê người yêu, có cả một đường dây gái mại dâm cao cấp, sẵn sàng với khách, thậm chí làm “vợ” thật nếu được trả giá xứng đáng…
Nói về dịch vụ hiện đại này, một nhà nghiên cứu xã hội học thở dài cho rằng, dù là công việc nghiêm túc hay hình thức mại dâm trá hình thì các dịch vụ “thuê người yêu” cũng là một sự thật đau lòng của cuộc sống thời… @. Với việc sử dụng mạng xã hội và các hình thức online khác, những người trẻ có thể có hàng ngàn người bạn trên mạng, có thể cùng đồng cảm về một vấn đề nào đó. Nhưng họ vẫn cô đơn trong thế giới ảo ấy và trong nhịp sống hiện đại, để tìm một người bạn đúng nghĩa là điều không đơn giản. 
Hậu quả là đến “người yêu” cũng bị mang ra “rao hàng”. Chi phí cho những giờ thuê người yêu như trên không hề rẻ nếu xét về mặt dịch vụ kinh doanh, nhưng lại quá rẻ rúng đối với giá trị của một cô gái và cả trong quan niệm của những người đi “thuê tình yêu”.

Đọc thêm