Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân của tuổi trẻ cả nước

(PLVN) - Hôm nay (27/2), 21 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước, trong đó có Hà Nội tổ chức giao - nhận quân đợt đầu. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Quốc phòng chỉ đạo công tác giao - nhận quân năm 2021 phải bảo đảm an toàn tuyệt đối; thời gian tổ chức lễ giao - nhận không quá 20 phút, không tổ chức các hoạt động văn nghệ, hội trại.
Lẫy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 cho công dân nhập ngũ năm 2021 tại quận Hoàng Mai (Hà Nội).
Lẫy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 cho công dân nhập ngũ năm 2021 tại quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Gắn tuyển quân với tạo nguồn cán bộ cơ sở

Hiện tại, tại nhiều địa phương, đội ngũ cán bộ cơ sở có tỷ lệ là người từ quân đội khá cao. Nhiều năm qua, Quân đội trở thành “lò” đào tạo cán bộ cho địa phương.

Thực hiện phương châm gắn công tác tuyển quân với tạo nguồn cán bộ cho địa phương, tại các tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã chỉ đạo, hướng dẫn đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia công tác tuyển quân từ thôn bản đến xã, chú trọng tuyển chọn thanh niên có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt và có trình độ văn hóa THPT…, tiến hành giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ thâm nhập “3 gặp, 4 biết” đảm nhiệm địa bàn 1 đến 3 bản, trong đó phụ trách từ 5 đến 10 hồ sơ của công dân địa phương, đảm bảo lựa chọn được những công dân có chất lượng cao nhất.

Nhiều địa phương với hơn 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, việc tuyển chọn được những công dân có chất lượng vào quân đội rèn luyện, phấn đấu sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương được chú trọng thực hiện trong nhiều năm qua… Đây sẽ là lực lượng nòng cốt, là nguồn lực quan trọng để sắp xếp bổ nhiệm cán bộ cơ sở.  

Chính từ nhận thức đó, việc nâng cao chất lượng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ gắn với tạo nguồn cán bộ cơ sở, vừa góp phần xây dựng quân đội, vừa tạo nguồn lực xây dựng nền quốc phòng địa phương vững mạnh đang được tổ chức thực hiện ngày càng bài bản và hiệu quả. 

Với nhiều chính sách quan tâm, ưu đãi đối với công dân nhập ngũ, trong thời gian 24 tháng, hạ sĩ quan binh sĩ sẽ được huấn luyện cơ bản, có kỹ năng, bản lĩnh chính trị, kỷ luật tốt, được rèn luyện sức khỏe, thể lực tốt.

Khi xuất ngũ sẽ nâng cao chất lượng quân nhân dự bị, khi có tình huống cần thiết phải huy động vào lực lượng thường trực sẽ tham gia tác chiến được ngay mà không phải qua huấn luyện; hằng năm không phải tập trung huấn luyện bổ sung, giảm được ngân sách đảm bảo, từ đó sẽ xây dựng cơ sở chính trị địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, địa bàn trọng điểm.

Cấp ủy, chính quyền nhiều địa phương đã mở các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, tạo điều kiện tốt nhất để thanh niên phấn đấu trưởng thành và được kết nạp Đảng trong Quân đội. Tại Thanh Hóa, huyện Triệu Sơn là đơn vị đầu tiên trong tỉnh mở lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng cho đối tượng thanh niên uu tú trúng tuyển khám NVQS.

Ngày 26/1, Trung tâm Chính trị huyện Triệu Sơn đã tổ chức bế giảng lớp Bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng khóa 95 và 96 cho đối tượng là những thanh niên ưu tú trúng tuyển khám NVQS năm 2021. Tổng số học viên của 2 lớp học có 81 người, đến từ 31 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 3 nữ, 78 nam từ 18 đến 22 tuổi, 7 người có trình độ chuyên môn đại học và cao đẳng.

Huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đã mở lớp Bồi dưỡng cho 100 học viên là những thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ của 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Huyện Đình Lập, Lạng Sơn mở lớp bồi dưỡng cho 79 học viên là những thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ của 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Huyện Diễn Châu, Nghệ An mở lớp bồi dưỡng cho 75 học viên, trong đó có 53 đoàn viên ưu tú chuẩn bị nhập ngũ. Huyện Kim Bảng, Hà Nam phối hợp tổ chức lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng đối với 60 thanh niên đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ… 

Các lớp bồi dưỡng là cơ sở để những thanh niên ưu tú tiếp tục rèn luyện, trau dồi thêm kiến thức, phẩm chất đạo đức cũng như nâng cao trình độ chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên hoàn thành tốt nhiệm vụ và tiến bộ trong thời gian ở quân ngũ, sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, góp phần xây dựng Quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Sẵn sàng cho công tác giao nhận quân

Với sự chuẩn bị chu đáo, sự quyết tâm của các thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của mình, công tác giao - nhận quân của các địa phương sẽ hoàn thành tốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối trước dịch Covid-19.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự quận Cái Răng (TP Cần Thơ) trao lệnh gọi nhập ngũ và tặng quà cho thanh niên nhập ngũ.
 Hội đồng Nghĩa vụ quân sự quận Cái Răng (TP Cần Thơ) trao lệnh gọi nhập ngũ và tặng quà cho thanh niên nhập ngũ.

Năm nay, 2.578 thanh niên của Gia Lai (trong đó có 7 nữ; sức khỏe loại 1, 2 chiếm hơn 58%; đảng viên 0,89%, đoàn viên 97,12%; văn hóa cấp 3 gần 40%; đại học, cao đẳng 2,63%) sẽ giao cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân đoàn 3, Quân khu 5, Công an tỉnh (324 thanh niên, có 4 nữ), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Gia Lai là một trong 5 tỉnh, thành phố có số người nhiễm Covid-19 lớn nhất cả nước, với 27 ca dương tính với SARS-CoV-2 (tại huyện Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện, Kông Chro, thị xã Ayun Pa và thành phố Pleiku).

Vì thế, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo các địa phương (có dịch) tổ chức thực hiện công tác giao - nhận 861 thanh niên tại 7 địa điểm, bảo đảm nghiêm túc, đúng luật, trang trọng, thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh cho thanh niên trước khi lên đường.

Theo đó, các đơn vị này sẽ đưa thanh niên đến khu tập trung trước kế hoạch 3 ngày, Hội đồng NVQS huyện, thị xã, thành phố hiệp đồng với Trung tâm kiểm soát bệnh tật của tỉnh lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 100% thanh niên; thực hiện kê khai y tế đúng quy định. Số thanh niên này sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 sẽ được giao trực tiếp cho đơn vị nhận quân “không làm lễ giao - nhận” để bảo đảm an toàn.

Năm 2021, chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ toàn TP Hà Nội là 4.554. Trong đó, quân đội 3.500 và công an 1.054 (cao hơn chỉ tiêu năm 2020). Qua quá trình sơ tuyển, phần lớn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đều có sức khỏe tốt, trình độ văn hóa cao.

Tiêu biểu, quận Hai Bà Trưng có 154 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, trong đó 80% thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Thị xã Sơn Tây có 83 công dân nhập ngũ, trong đó có 18 người tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; 52 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, điểm nổi bật trong công tác tuyển quân năm 2021 đó là công tác chính sách hậu phương quân đội được đặc biệt quan tâm, nhằm động viên tinh thần công dân lên đường nhập ngũ.

Nhiều hình thức và cách làm hay được triển khai như: Tặng sổ tiết kiệm từ 5 - 10 triệu đồng cho công dân sẵn sàng nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn; phát động các ban ngành, đoàn thể địa phương tặng quà lưu niệm bằng hiện vật và tiền cho công dân, trung bình từ 1 - 5 triệu đồng (toàn TP tặng 3.299 suất quà và 401 sổ tiết kiệm).

Trước 2 ngày diễn ra lễ giao - nhận quân, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ phối hợp với đơn vị chức năng của TP Hà Nội để xét nghiệm Covid-19 cho tất cả các thanh niên lên đường nhập ngũ. Đồng thời, lễ giao quân năm nay sẽ chỉ diễn ra trong 20 phút và không có phần hội. 

Hải Dương tổ chức giao quân vào ngày 9/3

Theo kế hoạch, các địa phương, đơn vị không có dịch bệnh tổ chức giao nhận quân trong 3 ngày 27, 28/2 và ngày 3/3; riêng tỉnh Hải Dương tổ chức giao quân vào ngày 9/3.

Trong ngày 27/2, 21 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước sẽ tổ chức giao nhận quân gồm: Hà Nội, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông.

Ngày 28/2, 7 tỉnh, thành phố tổ chức giao nhận quân gồm: Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị.

Ngày 3/3, 34 tỉnh, thành phố còn lại tổ chức giao nhận quân gồm: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Hòa Bình, Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Bình Thuận, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ.

Các đơn vị đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng nhận quân tại tỉnh Hải Dương và các đơn vị đóng quân trên địa bàn tỉnh Hải Dương nhận quân từ các tỉnh khác phải lùi thời gian nhận quân do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị giao nhận quân, công tác tuyển quân năm 2021 bảo đảm đúng quy định của Luật NVQS năm 2015; 100% thanh niên nhập ngũ đạt tiêu chuẩn về chính trị, trong đó 6,12% có trình độ đại học, cao đẳng; 60,5% sức khỏe loại 1 và loại 2; 100% thanh niên nhập ngũ an tâm, phấn khởi thực hiện NVQS.

Đọc thêm