Sáng danh phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới

(PLVN) - Ngày mai (20/12), Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới. Phát huy thành tích, kết quả đã đạt được, cán bộ, chiến sỹ Cục PCMT&TP, BĐBP tiếp tục có nhiều đổi mới trong công tác, luôn cố gắng, nỗ lực vươn lên, lập được nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn lực lượng trong phong trào thi đua Quyết thắng.
Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và UBND tỉnh Hà Tĩnh trao Bằng khen và phần thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh các chuyên án điển hình.
Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và UBND tỉnh Hà Tĩnh trao Bằng khen và phần thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh các chuyên án điển hình.

Chuyển hóa nhiều địa bàn phức tạp về ma túy thành địa bàn an toàn

Cục PCMT&TP, BĐBP được thành lập ngày 28/01/2005. Ngay sau khi thành lập, từ các phòng nghiệp vụ đến các đoàn Đặc nhiệm đều nhanh chóng triển khai lực lượng trên cả 3 tuyến biên giới đất liền và biên giới biển; tập trung bám nắm các tuyến, địa bàn trọng điểm, tiến hành các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động nắm chắc, dự báo sát tình hình, kịp thời xác lập các kế hoạch nghiệp vụ, các chuyên án, tổ chức đấu tranh thắng lợi, triệt phá các tổ chức, đường dây tội phạm ma túy, buôn lậu lớn xuyên quốc gia. 

Bên cạnh đó, 15 năm qua, bằng quyết tâm cao, với sự mưu trí và lòng dũng cảm, tinh thần vượt mọi khó khăn, nguy hiểm, Cục PCMT&TP, BĐBP đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị BĐBP, với Công an, Hải quan, Cảnh sát biển ở các địa bàn; với lực chức năng của nước bạn Lào, Cămpuchia trong chia sẻ thông tin, lập các chuyên án đấu tranh chung.

Đại tá Bùi Văn Lua, Phó Cục trưởng Cục PCMT&TP, BĐBP cho biết, cùng với việc tổ chức đấu tranh với tội phạm, Đảng ủy, chỉ huy Cục đã chú trọng chỉ đạo các Đoàn đặc nhiệm phối hợp với các đơn vị BĐBP làm tốt việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố cơ sở chính trị ở địa phương.

Các đơn vị đã tổ chức được nhiều đợt vận động quần chúng nhân dân tham gia tấn công chính trị, áp đảo, cảm hóa giáo dục đối tượng, ngăn ngừa, hạn chế được hoạt động tiếp tay cho các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy có vũ trang ở Sơn La; làm chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy; xóa bỏ làm giảm cơ bản diện tích cây thuốc phiện, thu hẹp khoảng cách từ 165 xã xuống còn 37 xã biên giới trọng điểm của tệ nạn và tội phạm ma túy; tỷ lệ người nghiện ma túy giảm 30%.

Từ năm 2009, tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới Tây Bắc diễn biến phức tạp, nhất là hoạt động của tội phạm vận chuyển ma túy có vũ trang qua biên giới tỉnh Sơn La. Nhiều nơi, tội phạm ma túy đi lại công khai, hoạt động trắng trợn, sẵn sàng xả súng vào lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Nhiều địa bàn xã, bản, chính quyền bị vô hiệu hóa, lực lượng chức năng không thể ở lại vào ban đêm.

 Để giải quyết tình hình phức tạp trên, năm 2012, Cục tham mưu với Bộ Tư lệnh BĐBP ban hành Kế hoạch 1048 phối hợp với Tỉnh ủy Sơn La và tỉnh Hủa Phăn, Lào về giải quyết tình hình phức tạp về mua bán, vận chuyển ma túy có vũ trang tại khu vực biên giới 2 huyện Mộc Châu, Sơn La, Việt Nam với Sốp Bâu, Hủa Phăn, Lào; với 03 nhóm giải pháp chính, trong đó lấy giải pháp về chính trị là cơ bản, nghiệp vụ là mũi nhọn, giải pháp vũ trang hỗ trợ.

 Thực hiện kế hoạch trên, Bộ Tư lệnh đã chỉ đạo Cục PCMT&TP phối hợp với Cục Chính trị và BĐBP Sơn La tập trung công tác tuyên truyền, phát động phong trào quần chúng nhân dân, mở các đợt tấn công chính trị, giáo dục cảm hoá, tố giác và trấn áp tội phạm, xây dựng địa bàn trọng điểm trong sạch, vững mạnh về an ninh trật tự. 

Sau 9 tháng thực hiện, lực lượng BĐBP đã phối hợp với Ban Chỉ đạo 12 của Tỉnh ủy Sơn La, Huyện ủy Mộc Châu và 4 xã Lóng Luông, Vân Hồ, Chiềng Sơn và Chiềng Xuân tổ chức gặp 40 già làng, trưởng bản, trưởng họ để vận động, tuyên truyền nhân dân; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà văn hóa hữu nghị và tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, các cháu học sinh với số tiền gần 2 tỷ đồng; tổ chức 57 hội nghị nhân dân, vận động 5.511 hộ gia đình ký cam kết và tham gia tố giác tội phạm; đưa 116 người đi cai nghiện; gọi hỏi răn đe 463 đối tượng liên quan mua bán ma túy; bắt 158 vụ/ 248 đối tượng; thu 235 kg ma túy các loại.

Phát huy kết quả đạt được của mô hình Kế hoạch 1048 tại Sơn La, Cục đã tham mưu cho Bộ Tư lệnh BĐBP chỉ đạo nhân rộng ra địa bàn các huyện biên giới của Thanh Hóa góp phần làm chuyển hóa nhiều địa bàn phức tạp về ma túy trở thành thành địa bàn an toàn, giảm thiểu về tội phạm và người nghiện ma túy.

Luôn là đơn vị dẫn đầu lực lượng trong phong trào thi đua Quyết thắng

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thiện, Cục trưởng Cục PCMT&TP, BĐBP cho biết,  khi thực thi nhiệm vụ, dù phải thường xuyên đối mặt với mọi hiểm nguy, từ sự chống trả quyết liệt bằng vũ khí nóng của tội phạm ma túy, đến những cám dỗ về vật chất, sự đe dọa, khủng bố về tinh thần... trong quá trình đấu tranh với tội phạm buôn lậu và các loại tội phạm khác, 15 năm qua, cán bộ, chiến sỹ của Cục nói riêng và lực lượng PCMT&TP nói chung không chùn bước, luôn vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, sáng danh phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ ” thời kỳ mới.  

Lực lượng PCMT&TP đã có 5 đồng chí hy sinh, 21 đồng chí bị thương và hàng chục đồng chí bị phơi nhiễm... nhưng  anh em vẫn luôn kiên định, vững vàng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy truyền thống anh hùng của QĐND Việt Nam, của BĐBP.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng thường xuyên được củng cố kiện toàn, năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu được giữ vững và nâng cao. Kết quả phân tích, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên hàng năm, có trên 98% đảng viên được xếp loại hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% các chi, đảng bộ hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ; Đảng bộ Cục luôn đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. 

 10 năm qua, từ 2009 đến hết năm 2019, về chống tội phạm ma túy, Cục đã tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị và trực tiếp triển khai 23 kế hoạch cao điểm tuyên truyền, tấn công trấn áp tội phạm về ma túy; đấu tranh thành công 882 chuyên án; bắt giữ 12.335 vụ/16.198 đối tượng, thu giữ 18,9 tấn ma túy; 38 quả lựu đạn, 292 súng và 3.276 viên đạn các loại; vận động nhân dân phá nhổ 50 hécta cây thuốc phiện và cây cần sa.

 Phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn Lào đấu tranh thành công 103 chuyên án vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam bắt 240 đối tượng thu 4,7 tấn ma túy các loại; 40 súng quân dụng, 1.728 viên đạn. 

Trong phòng, chống tội phạm mua bán người, qua gần 3 năm hoạt động, đã triển khai 18 kế hoạch cao điểm, chỉ đạo và trực tiếp đấu tranh thành công 131 chuyên án, 1.671 vụ án bắt giữ 1.327 đối tượng, giải cứu 2.249 nạn nhân là phụ nữ và 17 trẻ sơ sinh.

Trong đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm và gian lận thương mại, với chức năng, nhiệm vụ Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 1389 của BĐBP, Cục PCMT&TP, BĐBP đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo  1389/BTL chỉ đạo,  triển khai thực hiện 72 kế hoạch chuyên đề, cao điểm; Cục và các đơn vị xác lập, đấu tranh thắng lợi 60 chuyên án, bắt giữ 22.279 vụ, thu giữ gần 500 nghìn tấn than, quặng; 63,3 tấn pháo; gần 7 triệu bao và trên 2.000 tấn lá thuốc lá; 21.591 tấn đường; 11.100 m3 gỗ; 47 triệu lít xăng, dầu; trên 10 nghìn tấn hàng gia dụng, điện tử, điện lạnh; trên 20 tấn sản phẩm và động vật hoang dã; 2,9 triệu USD; 36,98 tỷ VNĐ.

Đối với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác, lực lượng PCMT&TP, BĐBP đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 82.292 vụ/161.040 đối tượng... 

Với những chiến công, thành tích đã đạt được trong PCTP và xây dựng đơn vị trong suốt 15 năm qua, Cục PCMT&TP, BĐBP đã vinh dự được tặng thưởng 1 Huân chương Quân công hạng Ba, 3 Huân chương BVTQ; 5 Huân chương Chiến công; 5 Cờ Thi đua Chính phủ, 8 Cờ Thi đua Bộ Quốc phòng, 1 Cờ Thi đua của Bộ Tư lệnh BĐBP, 28 Bằng khen, Thư khen của Thủ tướng Chính phủ, của các Bộ, ngành trung ương và nhiều Bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành biên giới. 

15 năm qua, có trên 500 lượt cán bộ, chiến sỹ của Cục được Nhà nước tặng thưởng Huân chương; Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và Ủy ban Nhân dân các tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen.

Đọc thêm