Sắp nghỉ hè, liên tiếp xảy ra vụ học sinh đuối nước

(PLVN) - Những ngày gần đây, trên cả nước liên tiếp xảy ra những vụ học sinh đuối nước dẫn đến tử vong.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Tại tỉnh Gia Lai, khoảng 17h ngày 1/7, ba em nhỏ (Tứ, Tiến, Tiền) cùng trú tại thôn 2 (xã Ayun, huyện Mang Yang) rủ nhau đi chơi tại bãi tập kết đất, cát của công trình đang thi công đường địa phương. Trong lúc chơi, bé gái tên Tiền (3 tuổi) đến khu vực hồ chứa gần đó rửa tay, chẳng may rớt xuống nước.

Thấy vậy, Tứ (học sinh lớp 6), Tiến (học sinh lớp 1, anh trai của Tiền) cùng nhảy xuống hồ cứu Tiền nhưng do không biết bơi nên cả hai bị đẩy ra xa bờ, đuối nước. Lúc này, một người dân đi làm rẫy có mặt, kịp vớt được bé Tiền đang sát gần bờ và hô hoán người dân ứng cứu.

Cả 3 cháu nhỏ được đưa lên bờ và đưa đi cấp cứu; tuy nhiên, chỉ cứu được cháu Tiền, còn Tiến và Tứ đã tử vong.

Còn tại Thừa Thiên Huế, 1 học sinh lớp 4 tử vong khi đi tắm sông Hương. Theo đó, khoảng 15h ngày 1/7, một nhóm học sinh Trường Tiểu học Hương Long (TP Huế) đạp xe ra bờ sông Hương (đoạn qua phường Hương Long) để chơi đùa và một số em đã xuống tắm sông.

Trong khi tắm, 2 học sinh Châu Ngọc Phương Thảo và Nguyễn Thùy Phương (11 tuổi) không may bị dòng nước cuốn ra xa.

Sau khi phát hiện sự việc, người dân và lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức ứng cứu nhưng em Phương đã bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Em Thảo được cứu kịp thời và chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu; đã qua cơn nguy kịch và được chuyển sang Khoa Hồi sức của Trung tâm Nhi khoa để tiếp tục điều trị.

Tại Hà Tĩnh, vụ đuối nước xảy ra ngày 30/6 đã khiến 3 học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Biểu, xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ tử vong. Nạn nhân là Vũ Lê N, Nguyễn Đức U, (trú tại xã Yên Hồ) và Nguyễn Hà L (trú tại xã Quang Vĩnh, đều SN 2008). 

Tại Lâm Đồng, khoảng 13h ngày 29/6, 5 em học sinh lớp 8A5, Trường THCS Hiệp Thạnh đã đến suối Liên Khương tắm. Tuy nhiên, cả 5 em học sinh đã bị nước cuốn. May mắn 2 em thoát nạn, còn lại 3 em học sinh bị nước cuốn trôi mất tích. Đến khoảng 17h cùng ngày, lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể 2 em học sinh. Còn thi thể học sinh cuối cùng đến trưa ngày 1/7 mới được lực lượng chức năng tìm thấy.

Lực lượng chức năng tìm kiếm thi thể học sinh bị đuối nước ở suối Liên Khương.
Lực lượng chức năng tìm kiếm thi thể học sinh bị đuối nước ở suối Liên Khương. 

Để tránh việc đuối nước ở trẻ, phụ huynh cần trang bị kiến thức cũng như kĩ năng phòng tránh. Trước tiên, phải luôn mặc áo phao/phao cho trẻ; kiểm tra độ sâu và chướng ngại vật trước khi cho trẻ bước chân xuống nước; luôn bơi cùng trẻ và bơi không quá xa bờ 15m. Không nên để trẻ tắm quá 2 tiếng liên tiếp, vì điều này có thể khiến trẻ bị nhiễm lạnh và tránh tắm vào thời điểm 11h đến 15h.

Phụ huynh cần thận trọng khi cho trẻ tắm biển trong thời tiết xấu, sóng lớn; tắm ở vùng  hoang vắng tắm gần các bến bãi tàu bè, mỏm đá, cọc đóng trên biển… Khi tắm biển cần chỉ cho trẻ tắm tại các bãi biển có đội cứu hộ và tắm trong khu vực bơi được chỉ định. Ngoài ra, trẻ không được tắm nếu mắc bệnh: Viêm phế quản, hen suyễn, lao phổi, viêm tai giữa, viêm thận, các bệnh tim mạch...

Lập tức lên bờ nếu trẻ cảm thấy lạnh người, mệt mỏi đột ngột, nhức đầu hoặc đau nhức sau gáy, chuột rút, ngứa ngáy cơ thể, rối loạn thị giác, đau khuỷu tay và đầu gối có dấu hiệu bị trướng bụng…

Cha mẹ hãy nhắc trẻ tránh xa các dòng chảy siết, tắm quá xa bờ biển, hồ, ao nơi quá sâu. Luôn bơi gần nhân viên cứu hộ. Nếu không may bị nước cuốn hãy giơ tay vẫy và la lớn để nhờ người trợ giúp.

Đọc thêm