Sạt lở đe dọa tính mạng và tải sản nhiều hộ dân huyện Tam Nông, Phú Thọ

(PLO) - Những ngày qua do ảnh hưởng của cơn bão số 10, khu vực miền núi phía bắc có mưa lớn khiến mực nước trên sông Hồng lên nhanh, gây sạt lở nghiêm trọng tại một số địa phương của tỉnh Phú Thọ.
Tuyến đường tại khu 12 bị sạt lở nghiêm trọng.
Tuyến đường tại khu 12 bị sạt lở nghiêm trọng.

Cụ thể, sạt lở đang diễn ra ngày một nghiêm trọng đoạn qua địa bàn xã Hương Nội, huyện Tam Nông (Phú Thọ) gần 20 ha đất bãi trồng hoa màu của người dân bị trôi xuống sông. Đặc biệt, sạt lở đã đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhiều hộ dân.

Tại khu 12, xã Hương Nộn, hàng chục mét đường bê tông liên thôn bị sạt lở. Đây là con đường ngoài đê duy nhất của các hộ dân sống ven sông. Nhiều hộ trong khu đã phải đi ở nhờ, còn số ít hộ cố cầm cự.

Bờ sông Hồng chạy qua xã Hương Nộn, huyện Tam Nông có chiều dài gần 3 km với hơn 600 hộ dân sinh sống, trong đó có tới hơn 120 hộ đã bị ảnh hưởng do sạt lở, 4 hộ cần phải di dời khẩn cấp. Nhiều nhà vị trí sạt lở chỉ cách công trình phụ, tường rào chưa đầy nửa mét, thậm chí áp sát.

Tuyến đường bê-tông tại khu 12, xã Hương Nộn bị sạt lở nghiêm trọng.
Tuyến đường bê-tông tại khu 12, xã Hương Nộn bị sạt lở nghiêm trọng.

Ông Phan Nguyên Toại, Chủ tịch UBND xã Hương Nộn, huyện Tam Nông cho biết: Trước đây xã có khoảng 20 ha diện tích đất bãi. Tuy nhiên do tình trạng sạt lở từ năm 2015 đến nay, toàn bộ diện tích đất bãi này đã bị nước sông cuốn trôi.

Nguyên nhân gây ra sạt lở là do bên kia sông thuộc địa phận của huyện Lâm Thao đã được Nhà nước đầu tư kè bờ sông, do đó khi nước sông chảy xiết đã làm thay đổi dòng chảy chủ lưu, nước đổ dồn về phía xã Hương Nộn.

Mặt khác, do mưa lũ và sự điều tiết hồ thủy điện Hòa Bình khiến dòng nước lên xuống không ổn định đã ảnh hưởng đến bờ sông khu vực xã Hương Nộn.


Tại khu 5 xã Hương Nội cũng bị sạt lở nghiêm trọng.
Tại khu 5 xã Hương Nội cũng bị sạt lở nghiêm trọng.

Trước sự việc trên, UBND xã Hương Nộn đã cho cắm biển báo điểm sạt lở nguy hiểm, không cho người dân sản xuất trên khu vực có nguy cơ bị sạt lở cao, đồng thời báo cáo cấp trên để có phương hướng xử lý kịp thời nhằm đảm bảo cho người dân ổn định cuộc sống. Xã cử người trực 24/24 giờ tại các khu vực trên, kịp thời báo cáo về xã khi có những diễn biến phức tạp; tuyên truyền, vận động người dân chủ động di chuyển người tài sản đến nơi an toàn khi sự việc có diễn biến phức tạp; nghiêm cấm người dân ra sông đánh bắt cá hoặc vớt củi… 

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Chi Cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ cho biết, ngay sau khi nước rút, đơn vị sẽ tiến hành đo địa chất khu vực này để lên các phương án khắc phục, giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống, ổn định sản xuất.

Đọc thêm