Sau 3 tháng sống cầm hơi, 9X vụ thách đầu vì tình thiệt mạng

(PLO) -Ngày 4/8, A Tuyết Linh (SN 1999, ở xã Vinh Quang, TP Kon Tum) đã ra đi trong niềm tiếc thương, đau xót vô cùng của người thân, bạn bè và cả những người không quen biết. Trước đó, dân mạng biết đến chàng trai này khi chứng kiến hình ảnh cậu nằm im một chỗ, thân hình chỉ còn da bọc xương với vết mổ chằng chịt trên người. 
Mẹ Linh đau xót bên con trai những ngày cuối cùng.
Mẹ Linh đau xót bên con trai những ngày cuối cùng.

Chứng tỏ tình yêu bằng... dao

Là con thứ 3 trong gia đình có 5 anh chị em, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên học hết lớp 9, Linh đã phải nghỉ học. Hai em còn bé nên Linh ở nhà vừa nuôi lợn, trông em vừa cơm nước cho bố mẹ và các chị đi làm rẫy. Trong một lần tìm kiếm bạn trên mạng xã hội, Linh thấy một người có nickname (biệt danh) là “Lùn mi nhon” nên kết bạn làm quen. 

Được một thời gian, Linh thấy “tâm đầu ý hợp” với bạn mới nên buông lời tán tỉnh. Sau đó qua facebook, Linh và “Lùn mi nhon” chấp nhận làm người yêu của nhau, dù chưa từng gặp mặt nhau ngoài đời thực.

Câu chuyện “tình ảo” của hai thiếu niên mới lớn kéo dài chưa được bao lâu thì Linh nhận được điện thoại của Lê Tấn Quân (SN 2000, cùng ở xã Vinh Quang, TP.Kon Tum). 

Quân cho rằng, Linh là kẻ phá hoại tình yêu của mình nên nảy sinh ghen tuông, hậm hực và muốn tìm cách để báo thù. Đáp lại, Linh cũng không chịu kém cạnh khi cho rằng “kẻ mạnh mới là kẻ chiến thắng”. Chính vì thế, ngày 28/5/2016, Quân đã nhắn tin hẹn Linh ra con đường nằm giữa hai làng Kon H’Ngo Ktu và thôn Phương Quý 2 giải quyết mâu thuẫn. 

Để chứng minh máu “anh hùng” của mình, Linh đã chấp nhận lời thách đấu. Cả hai giao kèo “ai thua người đó phải tự rút lui”. Biết thế nào cũng xảy ra xô xát đánh nhau nên Linh đã rủ thêm hai người bạn cùng thôn đi theo yểm trợ. Khoảng 23h hôm đó, Linh cùng hai người bạn đến điểm hẹn. 

Đến nơi thì nhóm của Quân gồm 3 người đã đứng đợi sẵn. Thấy nhóm đối thủ rút dao nên hai người bạn đi cùng Linh sợ quá bỏ chạy khiến Linh rơi vào cảnh “thân cô thế cô”. Lập tức nhóm Quân nhảy vào đấm Linh túi bụi và đâm 3 nhát dao vào nạn nhân. Sau khi hả cơn giận, nhóm Quân bỏ đi.

Hai người bạn đi cùng Linh quay lại thì đã thấy Linh đang nằm trên vũng máu liền lập tức khiêng về nhà. “Lúc đó gia đình tôi đang ngủ thì thấy mấy đứa bạn của Linh gọi inh ỏi. Mắt nhắm mắt mở thấy con trai bị đâm tôi thoáng rùng mình cứ nghĩ mình đang nằm mơ. Sau vài giây định thần lại, tôi vội vàng đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu”, ông A Tril (SN 1973, bố nạn nhân) bùi ngùi nhớ lại khoảnh khắc kinh hoàng.

Sau khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường. Sau khi thu thập đủ chứng cứ, cơ quan công an đã quyết định bắt khẩn cấp Lê Tấn Quân, Ngô Tuấn Vũ và Thái Văn Thiện. Cả 3 đối tượng còn rất trẻ, đều sinh năm 2000. Tại cơ quan điều tra, công an đã xác định 2 đối tượng chủ mưu là Quân và Vũ nên quyết định tạm giam để điều tra, còn Thiện được tại ngoại.

“Tôi muốn đổi mạng sống cho con”

Điều trị tại Bệnh viện đa khoa Kon Tum được 3 tuần, thấy tình trạng sức khỏe của Linh không có tiến triển, vết mổ có dấu hiệu nhiễm trùng nên ông A Tril quyết định chuyển con trai mình qua Bệnh viện quân y 211 (Gia Lai) chữa trị. Nằm viện 211 khoảng hơn 2 tuần, Linh lại tiếp tục được chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) để chữa trị. 

Các bác sĩ kết luận, Linh bị hoại tử đường ruột, cho dù đã được lắp hậu môn giả, nhưng Linh ăn thứ gì đều cho ra thứ đó. Thức ăn không ra theo đường hậu môn mà chui tuột theo vết mổ ra ngoài. 

Từ khi xảy ra vụ việc, mọi công việc trong nhà ông A Tril xáo trộn hoàn toàn. Thay vì đi làm hồ như mọi ngày, hai vợ chồng phải chạy hết viện này đến việc khác với hy vọng giữ lại mạng sống cho con trai của mình. Gia đình bên phía các nghi phạm cũng thường xuyên hỏi thăm song vì hoàn cảnh cũng nghèo khó nên chẳng thể giúp đỡ được nhiều cho gia đình ông Tril. 

“Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bao nhiêu tài sản tích góp lâu nay, cộng thêm tiền vay mượn đều đã đổ dồn vào những ca phẫu thuật cho Linh. Gia đình bên phía thằng Quân cũng có hỗ trợ nhưng số tiền đó chẳng thấm vào đâu. Song vì biết con mình không thể cứu chữa được nữa nên chúng tôi quyết định cho nó về nhà”, ông A Tril chia sẻ. 

Sau gần 3 tháng đối mặt với tử thần, từ một thanh niên “bẻ gẫy sừng trâu” Linh đã biến thành một bộ xương khô theo đúng nghĩa đen. Từ khi nhập viện Linh sụt cân ghê gớm. Có khi đói quá, Linh đòi ăn nhưng cứ hễ ăn cái gì đều ra cái đó, không giữ lại được gì trong bụng. Đến khi từ giã cõi trần, Linh chỉ còn nặng 15kg. 

“Nhìn con nằm thoi thóp trên giường chết dần chết mòn, thỉnh thoảng lại kêu lên vì quá đau đớn mà vợ chồng tôi không sao cầm được nước mắt, lúc con hổn hển gọi bố ơi mà lòng tôi đau như cắt, lúc đó tôi chỉ muốn mình chết đi để đổi lại mạng sống cho con”, ông A Tril đắng đót.

Người thân đến chia buồn cùng gia đình
Người thân đến chia buồn cùng gia đình

Bài học từ tính “thích thể hiện”

Tìm tới nhà nạn nhân khi anh em họ hàng đang tất bật chuẩn bị hậu sự cho Linh. Mọi người không ai nói được với ai câu gì, chỉ biết nhìn nhau trong lặng lẽ. Ông A Tril ngồi thu mình trong một góc sân, nhìn người nhà đang đóng từng chiếc đinh cuối cùng trên chiếc quan tài cho đứa con trai của mình. 

Người đàn ông đã chịu bao sóng gió khổ cực chưa bao giờ chịu đầu hàng số phận mà nay như người mất hồn. Sự mất mát mà gia đình ông phải chịu quá lớn. “Con cái trời cho mình, giờ nó (chỉ Linh-PV) mất tôi như đứt từng khúc ruột, bao yêu thương kỳ vọng vào nó giờ coi như tan thành mây khói. Người gây ra cái chết của con tôi rồi sẽ bị pháp luật trừng trị. Nhưng dẫu sao bố mẹ chúng vẫn có thể nhìn thấy con mình, còn tôi thì vĩnh viễn mất con”, ông A Tril nói trong chua xót.

Ra đi khi đang ở độ tuổi đẹp nhất của đời người, Linh để lại nỗi đau thương cho người thân, bạn bè và đặc biệt là những bậc sinh thành. Nhưng hậu quả của ngày hôm nay, Linh cũng có lỗi. Chỉ vì quá háo thắng, muốn chứng minh máu “anh hùng” của bản thân mà Linh vô tình quên đi sự yêu thương chăm sóc và cả sự kỳ vọng của gia đình. 

Cái chết của Linh là một câu chuyện chua xót về sự sốc nổi của lứa tuổi vị thành niên, qua đó các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm hơn tới việc giáo dục con cái của mình, tránh những sự việc đau lòng như gia đình A Tuyết Linh.

Đọc thêm