Sau vụ 2 học sinh chết oan: Người dân e ngại rủi ro từ bồn nước

(PLO) - Hàng trăm bồn nước Inox nằm trên những chung cư, khu tập thể đã xuống cấp trên địa bàn TP.Vinh Nghệ An đang tiềm ẩn những mối lo đối với người dân. 
Sau vụ 2 học sinh chết oan: Người dân e ngại rủi ro từ bồn nước
Sau vụ sập bồn nước tại Trường Tiểu học Diễn Tháp (xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị sập làm hai học sinh tử vong, nhiều người e ngại với tình trạng những bồn nước Inox được đặt trên cao trong những ngày mưa bão sắp diễn ra. Tại địa bàn TP.Vinh Nghệ An, theo ghi nhận của phóng viên, những bồn nước trên những chung cư cao tầng xập xệ, những khu tập thể cũ đã xuống cấp, những hộ gia đình… luôn tiềm những những mối nguy hiểm khó lường. 
Trước đó, như tin báo PLVN đã đưa tin, vào khoảng 14h chiều ngày 11/9, bồn nước Inox Sơn Hà trong Trường Tiểu học Diễn Tháp, xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu sập chân làm hai em Nguyễn Tiến Phi (SN 2004), trú ở xóm 6, xã Diễn Tháp và em Trương Tiến Mạnh (SN 2004) trú xóm 8, xã Diễn Tháp tử vong tại chỗ. Em học sinh bị thương là em Ngô Sỹ Hoàng (SN 2004), trú xóm 7, xã Diễn Tháp bị thương nhẹ. 
Nguyên nhân vụ việc vẫn chưa có kết quả của cơ quan chức năng, Bộ Xây dựng cũng đã có công văn số 643/GĐ-GĐ2 về việc xác định nguyên nhân sự cố Trường Tiểu học Diễn Tháp, xã Diễn Tháp, Diễn Châu, Nghệ An. Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đề nghị Sở Xây dựng Nghệ An tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân làm đổ bồn nước gây tai nạn nêu trên làm rõ trách nhiệm của các chủ thể có liên quan.  Đề nghị Sở Xây dựng Nghệ An có báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản gửi Cục Giám định Nhà nước về chất lượng côn trình xây dựng trước ngày 20/9/2014.
Còn tại địa bàn TP.Vinh, theo khảo sát tại các chung cư cũ tại phường Quang Trung thì có hàng trăm những bồn nước Inox được lắp đặt với đủ tư thế: treo, nằm, đứng… Nhiều chung cư đã xuống cấp trầm trọng, đang có dự án xóa bỏ nhưng phía trên đầu có đến hàng chục bồn nước với sức nặng hàng chục tấn. Nhiều bồn nước rỉ sét, nhiều chân trụ cũng bị hoen ố… Bằng mắt thường cũng nhìn thấy được sự không an toàn của những bồn nước này trên các chung cư. 
Tại một số khu tập thể cũ những tẹc nước Inox treo trên những giá đỡ hoặc treo sát với tường chung cư cũng khiến nhiều người dân lo lắng. Hầu hết các hộ dân có nhu cầu sử dụng đều tự ý lắp đặt bồn nước phục vụ gia đình hoặc tập thể, nên việc kiểm tra tình trạng hư hỏng, nguy hiểm cũng có nhiều bất cập. 
Theo ông Nguyễn Quốc Thắng – Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Vinh thì khi có nhu cầu các hộ dân tại các khu chung cư đặt bồn nước tại các tầng thượng để phục vụ. Điều này cũng gây ảnh hưởng đến việc chịu lực của tòa nhà, tuy nhiên hiện chưa có văn bản nào hướng dẫn hay xử lý việc tự ý lắp đặt bồn nước. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Vinh cũng chưa xảy ra sự cố nào đáng tiếc từ bồn nước. 
Một số hình ảnh PLVN ghi nhận sáng nay, 15/9 tại TP Vinh.
Chân giá đỡ bồn nước hoen rỉ
 Chân giá đỡ bồn nước hoen rỉ
Trụ bồn nước xây dựng sơ sài tại các nhà dân
 Trụ bồn nước xây dựng sơ sài tại các nhà dân
Nhiều bồn nước đã gỉ và xuống cấp
 Nhiều bồn nước đã gỉ và xuống cấp
 
 
 
 
Chung cư cũ è cổ gánh hàng chục bồn nước
 Chung cư cũ è cổ gánh hàng chục bồn nước
 
 
Hằng trăm bồn nước trên những chung cư cũ
 Hằng trăm bồn nước trên những chung cư cũ 





 

Đọc thêm