Sẽ gặp mặt Mẹ Việt Nam anh hùng trên quy mô cả nước

(PLVN) -“Hiện trên cả nước còn 4.968 Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) trong tổng số 140 nghìn Mẹ. Nhiều địa phương hiện không còn Mẹ VNAH và các Mẹ hiện đã “như chuối chín cây”. Vì thế, nếu không tổ chức gặp mặt thì sẽ không còn cơ hội”, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH sẻ chia khi thông tin về kế hoạch tổ chức Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 năm nay.
Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ
Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ

Theo đó, về kế hoạch tổ chức kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ trong tháng 5 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã có kế hoạch hướng dẫn các địa phương triển khai. Bên cạnh hoạt động lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm, tặng quà cho gia đình người có công với cách mạng, năm nay sẽ tổ chức gặp mặt trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân gia đình liệt sĩ. Đây là những hồ sơ tồn đọng nhiều năm.

Cũng nhân dịp này, cấp ngành chức năng sẽ tổ chức gặp mặt Mẹ Việt Nam anh hùng trên quy mô cả nước. "Riêng cấp Trung ương sẽ tổ chức gặp mặt 350 Mẹ Việt Nam anh hùng và đây sẽ là một cuộc gặp lịch sử. Hiện cả nước còn 4.968 Mẹ trong tổng số 140.000 Mẹ. Các Mẹ hiện đã "như chuối chín cây.Nhiều địa phương hiện không còn Mẹ Việt Nam anh hùng. Vì thế, nếu không tổ chức gặp mặt thì sẽ không còn cơ hội", Bộ trưởng thông tin.

Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương chú ý rà soát lại 4 chỉ tiêu được quy định trong Chỉ thị 14 của Ban Bí thư: Thứ 1, quan tâm, tặng quà cho các gia đình chính sách; rà soát và có chính sách hỗ trợ, kiên quyết không để người có công thuộc diện hộ nghèo, hiện cả nước còn 9.000 hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng.

Thứ 2 là tập trung giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng trước ngày 27/7. Thứ 3 là triển khai xong việc khắc lại bia mộ liệt sĩ không để "vô danh". Nguồn kinh phí để thực hiện được lấy từ ngân sách trung ương và một phần ngân sách địa phương. Thứ 4 là tập trung giải quyết dứt điểm hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 52 của Thủ tướng. Liên quan đến giải quyết các vấn đề liên quan đến hỗ trợ người có công và thân nhân người có công với cách mạng.

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các địa phương triển khai xong việc khắc lại bia mộ liệt sĩ không để "vô danh". Nguồn kinh phí để thực hiện được lấy từ ngân sách trung ương và một phần ngân sách địa phương
Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các địa phương triển khai xong việc khắc lại bia mộ liệt sĩ không để "vô danh". Nguồn kinh phí để thực hiện được lấy từ ngân sách trung ương và một phần ngân sách địa phương 

Theo Quyết định 22 của Chính phủ, hiện vẫn còn 2 tỉnh là Vĩnh Long và Hải Dương do cập nhật số liệu muộn nên chưa được nhận tiền hỗ trợ nhà ở cho người có công với các mạng. Vì thế, Bộ trưởng kiến nghị Thủ tướng và Bộ Tài chính bổ sung nguồn kinh phí hỗ trợ cho 2 địa phương này.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, hiện có 7 địa phương đã được Chính phủ cấp tiền để hỗ trợ nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng. Tuy nhiên, địa phương đã vận động các nguồn hỗ trợ khác để hỗ trợ các gia đình chính sách này. Vì thế xin chuyển số tiền này để hỗ trợ cho các gia đình người có công khác, tránh tình trạng đang có kế hoạch thu về.

Đọc thêm