Số phận đứa trẻ trong gia đình 2/3 người ngồi tù vì ma túy

(PLO) -“Đời cháu tôi bất hạnh là do chúng tôi gây nên... Chỉ vì không vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vì nhẹ dạ, chúng tôi phải trả giá. Cha mẹ gây nên tội trời bắt con cháu phải gánh thay. Cháu ngoại tôi vô tội nhưng phải chào đời trong trại giam, giờ lại “mồ côi” như thế này”, ông Dũng thở dài nói.  
 Ông Dũng và cháu
Ông Dũng và cháu

Ra tù chưa được bao lâu thì Hà Thị Sâm (SN 1976, ngụ xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) lại “ngựa quen đường cũ”. Sâm bị bắt, nhưng sau đó cảnh sát phát hiện nữ phạm nhân này đang mang thai ở tháng thứ 5. Đứa trẻ chào đời trong trại tạm giam.

Sinh ra trong trại giam

Hà Thị Sâm là con thứ 3 trong một gia đình thuần nông nghèo khó, 5 anh chị em. 16 tuổi, Sâm kết hôn với một thanh niên cùng bản. Hai đứa con (đủ nếp lẫn tẻ) lần lượt chào đời.

Hàng ngày, hai vợ chồng vào rừng chặt củi, bẫy thú rừng, tìm mật ong đem về xuôi bán kiếm tiền đong gạo. Cuộc sống cứ bình yên như vậy trôi đi cho đến ngày người chồng sa chân vào ma túy.

Người chồng tử vong khi đang trong quá trình thi hành án phạt tù vì tội mua bán, vận chuyển chất ma túy để lại cho Sâm hai đứa con thơ. Cuộc sống túng quẫn khiến Sâm sa ngã, đi theo vết xe đổ của chồng.

Năm 2009, Sâm bị TAND huyện Quế Phong tuyên phạt 24 tháng tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sâm đi tù, hai đứa con cũng tan tác mỗi đứa một nơi rồi bặt vô âm tín từ đó.

Ra tù, Sâm cặp với một người đàn ông đã trải qua một lần đò ở huyện Qùy Hợp (tỉnh Nghệ An) dự định tìm hạnh phúc mới, lấy chốn nương thân, làm lại cuộc đời.

Nào ngờ, người đàn ông này cũng là một con nghiện và là “chân rết” chuyên nghiệp trong một đường dây mua bán ma túy. Người tình bị bắt khi Sâm đang mang thai ở tháng thứ 3. 

Người tình ngồi tù, Sâm chán nản, lại không chịu tu chí làm ăn, trở thành người lương thiện. Sẵn mánh khóe từ những lần mua bán ma túy trước, Sâm lại tiếp tục sa chân, trượt dài trong lầm lỗi. Sâm lên rừng mua ma túy đem về chia nhỏ, tuồn vào trại giam bán cho các con nghiện để kiếm lời.

Ngày 22/4/2012, Sâm bị bắt khi đang trên đường tuồn ma túy vào trại giam số 3 (huyện Tân Kỳ) bán cho các con nghiện. Tại thời điểm bị bắt, Sâm đang mang thai ở tháng thứ 5. Lần này Sâm bị phạt 7 năm tù giam.

Ngày 14/8/2012, bé trai kháu khỉnh, nặng 3,5 kg đã cất tiếng khóc chào đời trong trại tạm giam. Sâm là trường hợp đầu tiên sinh con trong trại tạm giam, lại là con của một phạm nhân, nên được sự chăm sóc nhiệt thành của cán bộ.

Họ thay nhau túc trực, ẵm bồng đứa trẻ vô tội với một sự yêu thương chân thành. Sâm đặt tên cho con trai mình là Hà Hoàng Thiên để hi vọng sau này, khi lớn lên con sẽ cứng rắn để vượt qua khó khăn, đừng vì sự cám dỗ của đồng tiền mà đi theo vết xe đổ như cha mẹ chúng.

Sinh con được 4 ngày thì Sâm nghe tin cha của con trai mình đã chết trong trại giam. Đứa trẻ bất hạnh phải mang họ mẹ, mồ côi cha từ đó. Từ khi lọt lòng đến tháng thứ 8, cuộc sống của cậu bé Thiên gắn bó với trại giam.

9 tháng tuổi, đứa trẻ được bà ngoại đưa về quê nuôi dưỡng. Cũng từ đó đến nay, đã hơn 3 năm trôi qua, mẹ con Sâm chưa một lần được gặp lại nhau. Cuộc sống của đứa trẻ bất hạnh sống dựa vào tình thương yêu của ông bà ngoại cùng sự cưu mang của bà con lối xóm.

Ông Dũng: “Đời cháu tôi bất hạnh là do chúng tôi gây nên”
 Ông Dũng: “Đời cháu tôi bất hạnh là do chúng tôi gây nên”

Quyết đoạn tuyệt tội lỗi

Vượt qua một ngọn đồi dốc, ngoằn nghoèo, chúng tôi tìm đến nhà ông Hà Văn Dũng (75 tuổi, ông ngoại cháu Thiên) nơi cháu Thiên đang ở. Thiên nặng khoảng 14kg, mặc chiếc áo màu đen, quần đùi, da đen nhẻm, tóc cắt ngắn, đi chân đất, ngồi chơi một mình trước hiên nhà.

Phía trong, ông Dũng đang lọ mọ nhặt mớ rau muống, chuẩn bị bữa cơm trưa. Nhắc đến số phận bất hạnh của đứa cháu ngoại, ông Dũng thở dài.

“Đời cháu tôi bất hạnh là do chúng tôi gây nên. Không chỉ con Sâm mà ngay cả vợ chồng tôi cũng từng vào tù ra tội vì ma túy. Chỉ vì không vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vì nhẹ dạ, chúng tôi phải trả giá. Cha mẹ gây nên tội trời bắt con cháu phải gánh thay. Cháu ngoại tôi vô tội nhưng phải chào đời trong trại giam, giờ lại “mồ côi” như thế này.” 

Ngày mới trở về từ trại giam, Thiên mập ú, trắng trẻo lại rất kháu khỉnh khiến ai nấy đều khen ngợi. Nhiều người biết hoàn cảnh muốn nhận làm con nuôi nhưng ông Dũng không đồng ý. Họ hứa có khó khăn đến mấy cũng phải cố gắng chăm sóc cho cháu ngoại, chờ ngày mẹ cháu trở về. Những ngày đầu bỏ bú đứa trẻ ngày ba bữa ăn cơm nhai.

Tối đến, bà ngoại chắt nước cơm để sẵn cho cháu ngoại uống thay sữa. Chỉ một năm Thiên đã biết tự đưa tay bốc cơm cơm. Dù bữa ăn chỉ cơm chan nước mắm, vài hạt muối khô, may mắn lắm mới được con cá, con tép bắt được ở ngoài đồng, vậy mà đứa trẻ vẫn ăn một cách ngon lành, cứ thế lớn lên từng ngày.

“Nó suốt ngày lang thang chơi một mình ngoài đường, chân đất, đầu trần quanh năm nhưng chẳng hề ốm đau bệnh tật gì cả. Ông bà ngoại nó bận làm ăn nên không có thời gian chăm sóc, trông coi. Cứ chơi chán thì tự tìm về nhà lục cơm ăn, uống nước rồi nằm lăn ra ngủ, ngoan có tiếng luôn. Chỉ mong mẹ nó sớm ra tù, về mà chăm sóc con cái. Đời nó sớm chịu nhiều thiệt thòi rồi”, bà Vi Thị Liền (hàng xóm) nói về hoàn cảnh đáng thương của đứa trẻ.

Hiện tại, hàng tháng Thiên được Nhà nước hỗ trợ thêm 400.000 đồng cho trẻ mồ côi. Số tiền đó cũng đủ để ông bà ngoại mua thức ăn hàng ngày một cách tằn tiện.

Gần 4 tuổi nhưng Thiên tỏ ra là một cậu bé ngoan, lanh lợi lại rất thông minh. Dự định qua hè, vợ chồng ông Dũng sẽ cho bé đến trường học chữ. Hi vọng sau này, cuộc đời của cháu ngoại mình sẽ thay đổi, không đi theo vết xe đổ của ông bà, cha mẹ ngày xưa.

Ôm đứa cháu ngoại vào lòng ngồi trước hiên nhà, bà Vi Thị Huyên (70 tuổi, bà ngoại cháu Thiên) chia sẻ cho hay trước đây bà cũng từng một lần vi phạm pháp luật, phải thi hành án: “Thời gian ngồi trong tù tôi hối hận lắm., nghĩ mình đã làm cho con cháu bất hạnh. Ra tù là tôi đi tìm cháu, đưa nó về nuôi dưỡng cho đến bây giờ.

Chỉ vì ma lực của đồng tiền xui khiến mà chúng tôi gây tội, cháu trai tôi phải sinh ra ở trong tù, mồ côi cả cha lẫn mẹ. Giờ tôi chỉ mong cháu lớn lên khỏe mạnh, làm ăn lương thiện, đừng lầm đường như ông bà, cha mẹ nó”. 

Ông Sầm Lê Lương (trưởng công an xã Quế Sơn) cho biết. Sau khi từ trại giam trở về cháu Hà Hoàng Thiên đã được chính quyền địa phương làm các thủ tục hành chính cần thiết như nhập hộ khẩu, làm các chế độ chính sách liên quan.

Hiện tại, cháu đang được ông bà ngoại cưu mang, nuôi dưỡng. “Hoàn cảnh gia đình cháu Thiên rất đặc biệt, 2/3 thành viên trong gia đình đều từng ngồi tù vì ma túy. Phía chính quyền địa phương cũng đã tạo điều kiện quan tâm, hỗ trợ cháu bé cùng gia đình để họ dần ổn định cuộc sống, sớm hòa nhập với cộng đồng và tránh tái phạm con đường cũ”, Trưởng công an xã cho hay.

Đọc thêm