Sóc Trăng: 3 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng chùa

(PLO) - Chiều ngày 23/7, thầy Thích Từ Minh  -  trụ trì chùa Phước Sơn (số 50 đường Điện Biên Phủ, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cho biết, hiện sức khỏe của 3 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trước chùa rất tốt, các cháu ăn ngủ khỏe, hồng da thắm thịt. Được biết, mỗi đứa trẻ được nhà chùa phát hiện chỉ cách nhau hơn 1 tuần và cả 3 cháu đều là con trai.
Thầy Thích Từ Minh
Thầy Thích Từ Minh

Thầy Thích Từ Minh cho biết, cháu bé sơ sinh được thầy phát hiện gần đây nhất là vào khoảng 22h ngày 14/7. Hôm đó, sau khi tụng kinh vào buổi tối xong thầy Minh ra trước chùa để đóng cửa thì nghe tiếng trẻ sơ sinh khóc trước cổng. Thầy gọi một chú tiểu cùng thầy ra xem thì phát hiện một cháu bé trai mới sinh đặt trong chiếc giỏ quần áo, người quấn trong chiếc khăn.

Ngay sau đó thầy đã báo với chính quyền địa phương và được chính quyền làm giấy giao cho nhà chùa nuôi dưỡng. Cháu trai sau đó được làm giấy khai sinh và đặt tên là Trang Phước Giới.

Trường hợp cháu bé sơ sinh thứ hai được phát hiện cách thời gian phát hiện cháu Giới hơn 1 tuần, lúc đó khoảng 21h30 tối, sau khi thầy ra đóng cửa chùa định đi ngủ. Thầy cũng báo cáo sự việc với chính quyền và được địa phương giao cho nhà chùa chăm sóc, nuôi dưỡng và đặt tên khai sinh là Trang Phước Thân.

Trường hợp cháu bé thứ ba được phát hiện vào khoảng 4h30 sáng, bị bỏ rơi ngay trước trang chủ quan âm của chùa, được đặt tên khai sinh là Trang Phước Ân. Cả 3 cháu bé đều được khai sinh mang họ Trang theo họ của thầy Minh - người nhận đỡ đầu các cháu với mong muốn sau này các cháu lớn lên trở thành người có tâm, có phước.

Theo thầy Minh, từ khi nhà chùa phát hiện 3 cháu bị bỏ rơi đến nay, thầy và các phật tử vừa mừng, vừa lo vì hiện nhà chùa gặp khó khăn về kinh tế để lo sữa, tã cho các cháu mỗi ngày.

“Từ khi nhà chùa nhận được 3 cháu bé thì phật tử gần xa cũng đến phát tâm, chia sẻ về công sức và tiền bạc để cùng chăm sóc, lo tiền mua sữa, đồ dùng sinh hoạt cho các cháu. Nhưng chỉ sợ thời gian dài không đủ nguồn chi phí để lo cho các cháu. Nhà chùa sẽ cố gắng kêu gọi các nguồn lực để chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu nên người”.

Theo thầy Minh, dù sao các cháu cũng có duyên với cửa Phật nên thầy sẽ hướng các cháu đến tâm tính tốt và nhân cách của người tu hành như thầy, cho dù có ai xin nhận nuôi cháu thì thầy cũng không chấp nhận.

Nhiều người đặt câu hỏi là nếu sau này có cha, mẹ hay người thân của cháu đến xin nhận lại cháu thì thầy tính thế nào, thầy Minh cho biết chuyện này thầy để người thân của cháu xác nhận cam kết với chính quyền địa phương, và nếu là người thân thì phải đảm bảo nuôi các cháu nên người, có ích cho xã hội và phải lo cho học tập đàng hoàng.

“Những ngày qua có rất nhiều người đến xin nhận nuôi 3 cháu bé, thậm chí còn hứa cho nhà chùa số tiền lớn nhưng thầy không đồng ý, vì chẳng khác nào thầy bán các con của Phật nên cho dù cách nào thầy cũng sẽ nuôi dạy các cháu nên người”- thầy Minh kể bằng giọng hiền từ.

Được biết, hiện việc chăm sóc 3 cháu bé được các phật tử gần chùa đến làm công quả, đỡ đần; bà cụ thân sinh ra thầy Minh cũng từ quê lên ở chùa để thay thầy chăm sóc cho 3 cháu bé này.

Thầy Minh tâm sự, có một điều khiến thầy lo lắng là dù nhà chùa đã tuyên bố rõ quan điểm không cho các cháu bé nhưng mỗi ngày thầy vẫn nhận được vài chục cuộc điện thoại xin các trẻ làm con nuôi. Điều này chi phối rất nhiều thời gian, tâm trí thầy, ảnh hưởng đến việc tụng kinh hàng ngày cho mùa vu lan tháng 7 sắp tới.

Đọc thêm