Sử dụng và vệ sinh tủ lạnh thế nào cho đúng cách

(PLO) - Cho dù bận rộn như thế nào, nhưng khoảng 10 ngày hoặc chậm nhất là nửa tháng bạn cũng nên vệ sinh tủ lạnh 1 lần.
Hình minh họa
Hình minh họa

- Vệ sinh:

Rút điện nguồn tủ lạnh, cho tất cả thức ăn ra ngoài, dùng khăn mềm nhúng nước ấm, vắt thật khô rồi lau mọi ngóc ngách trong tủ lạnh. Lau xong dùng khăn sạch khô lau lại, đồng thời mở hết cửa tủ ra khoảng 10 phút. Sau đó, cho thức ăn vào lại và cắm điện dùng bình thường.  

- Sử dụng tủ lạnh hiệu quả: 

Luôn bảo quản đồ ăn đúng cách bằng việc phân chia đồ ăn thành từng loại riêng biệt. Rau củ quả, trứng sữa… cho vào ngăn mát, các loại thịt tươi cho vào ngăn đá. Với các loại đồ ăn khác nhau cần được để riêng trong từng hộp hoặc túi bóng sạch kín. Hộp đựng thức ăn cũng cần được đậy kín để đảm bảo an toàn không làm lan mùi sang các loại thực phẩm khác.   

Để tủ lạnh luôn thông thoáng và sạch sẽ, nên rửa sạch thực phẩm trước khi cho vào tủ. Tủ lạnh lúc nào cũng cần có đá. Nếu muốn tủ lạnh bền lâu và giữ nhiệt độ chuẩn phải luôn duy trì đá trong tủ lạnh. Tức là lúc nào tủ lạnh cũng nên có ít nhất 1 khay đá dù có sử dụng hay không.   

Kết quả hình ảnh cho sử dụng tủ lạnh

- Hạn chế bật/tắt, mở cửa tủ lạnh để tiết kiệm điện

Trong quá trình sử dụng tủ lạnh, để tiết kiệm điện, bạn nên hạn chế việc ngắt tủ lạnh ra khỏi nguồn điện và bật/tắt tủ lạnh thường xuyên vì mỗi lần khởi động sẽ tốn một lượng điện lớn.Trong trường hợp lâu ngày không dùng đến tủ lạnh thì ngắt nguồn điện nhưng cần dọn sạch các vật dụng, thực phẩm có trong tủ, vệ sinh tủ và để tủ khô rồi mới đóng cửa, dùng vật phủ che bụi phủ lên trên nữa nhé.

Đồng thời, bạn cần hạn chế mở cửa tủ lạnh liên tục và mở cửa tủ lạnh quá lâu vì khi mở cửa không khí lạnh bên trong tủ sẽ đối lưu rất nhanh với không khí nóng bên ngoài tủ, làm cho nhiệt độ trong tủ cao lên. Khi đó, bộ phận làm lạnh phải tăng thời gian, hiệu suất hoạt động gây tiêu hao điện nhiều hơn, không những thế về lâu dài còn làm giảm tuổi thọ của tủ lạnh.

- Chọn tủ lạnh giúp tiết kiệm điện

Việc lựa chọn tủ lạnh phù hợp đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giúp bạn tiết kiệm điện hiệu quả. Ngày nay trên thị trường bán rất nhiều loại tủ lạnh khác nhau, chính vì vậy bạn cần lựa chọn cho mình loại tủ lạnh phù hợp vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vừa có thể tiết kiệm điện năng một cách tốt nhất. Chính vì vậy, khi mua tủ lạnh bạn cần lưu ý:

- Lựa chọn loại tủ lạnh có dung tích sử dụng phù hợp với nhu cầu, tủ lạnh quá nhỏ sẽ không đủ cho bạn sử dụng nhưng tủ lạnh lớn quá sẽ khiến lượng điện năng tiêu thụ nhiều hơn đấy.

- Lựa chọn tủ lạnh màu sáng sẽ tiết kiệm điện hơn tủ lạnh màu tối do tủ lạnh màu tối hấp thụ nhiệt hơn.

Đọc thêm