Sự thật chuyện “ma” dẫn đi chơi rồi bắt phải vong mạng ở Quảng Nam

(PLO) - Dù việc anh Hải tử vong sau khi được tìm thấy là có thật, nhưng những câu chuyện ma mị xoay quanh cái chết của người đàn ông này chỉ cần nghe qua cũng biết là chuyện hoang đường, không thể có thật. Tuy nhiên những lời đồn ma quái xung quanh cái chết của anh Hải đã lan truyền rất nhanh, rất rộng tại địa phương và không ít người đã mê muội tin vào những điều mê tín dị đoan này.
Bàu Vàng, nơi anh Hải kể anh bị “ma” dìm xuống nước.
Bàu Vàng, nơi anh Hải kể anh bị “ma” dìm xuống nước. 
Không muốn để những tin đồn này ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội nơi đây, phóng viên Báo Câu chuyện Pháp luật đã vào cuộc xác minh, tìm ra chân tướng sự thật.
Người đầu tiên chúng tôi tìm gặp là chị Nguyễn Thị Trang (SN 1972), vợ của anh Hải. Chị Trang cho biết, cách đây khoảng 4 tháng, anh Hải bị đau đầu, mỏi mệt nên đi khám ở bệnh viện tâm thần. Bệnh viện cho thuốc về uống thấy đỡ và lao động bình thường. Hàng ngày, anh Hải vẫn trông coi máy xay xát gạo hoặc làm đồng, anh không hề gây gổ với ai và cũng không có biểu hiện gì khác thường. 
Sau khi được mọi người đưa về từ miếu Bà, anh Hải có biểu hiện mệt mỏi do lạnh và đói. Tuy nhiên anh vẫn nói chuyện bình thường và nhận ra được tất cả mọi người. Sau đó anh Hải ngủ đến sáng. Khoảng 14h thấy sức khỏe anh yếu dần nên gia đình đưa đi bệnh viện.
Ông Nguyễn Công Vinh (SN 1944, cha ruột anh Hải) cho biết, cách đây 2 tháng anh Hải có chạy lên nhà ông rồi nằm lăn ra thở dài và bảo thấy người mệt mỏi. Ông Vinh liền khuyên con đi bác sĩ. Anh Hải nghe lời cha đi khám bệnh nhưng sau khi về lại không nói gì với mọi người trong gia đình. Nhưng từ đó anh có vẻ trầm tính hơn, gương mặt lúc nào cũng đượm buồn. Thỉnh thoảng anh xoa đầu mầy đứa con nhỏ rồi than: “Tội nghiệp con tôi quá”. 
Ông Vinh, cha ruột anh Hải chia sẻ với phóng viên.

Ông Vinh, cha ruột anh Hải chia sẻ với phóng viên. 

Theo ông Vinh, có thể anh Hải bị mắc bệnh hiểm nghèo nhưng sợ người thân lo lắng nên anh giấu nhẹm bệnh tật của mình. Do không được chia sẻ nên càng ngày anh càng bi quan và có ý nghĩ tiêu cực, làm cho bệnh tâm thần nặng thêm. 
Còn ông Võ Bổn (SN 1952, cậu ruột của anh Hải) thì nhận định, anh Hải vốn bị tâm thần nhẹ, nay lại mang thêm căn bệnh khác nên anh lo lắng và dẫn đến hoang tưởng.
Giải thích vì sao anh Hải chỉ quanh quẩn quanh khu vực miếu Bà nhưng không ai tìm thấy, ông Nguyễn Bảy, trưởng thôn Xuân Phú cho rằng, khu vực này cây bụi rậm rạp che khuất tầm nhìn, mặt nước bàu Vàng bị phủ kín bởi các đám bèo lục bình to, anh Hải chỉ ngoi đầu lên mặt nước nên mọi người không nhìn thấy. Hơn nữa suốt từ 3h sáng đến tối hôm đó trời mưa tầm tã, gây khó khăn cho việc tìm kiếm. 
Y sĩ Nguyễn Thanh Kịp, Trưởng Trạm y tế xã Quế Xuân 1 cho biết, ngay sau khi anh Hải được gia đình đưa về từ miếu Bà, ông đã đến để kiểm tra sức khỏe cho anh Hải. Lúc này anh Hải khá tỉnh táo, kết quả kiểm tra mạch của anh Hải cho thấy mạch nhanh, huyết áp 90/60. 
Khi nghe ông Kịp bảo huyết áp thấp, anh Hải cho biết trong lần đi khám sức khỏe ở bệnh viện tâm thần gần đây, bác sĩ cũng bảo huyết áp của anh thấp như vậy. Theo nhận định của y sĩ Kịp, cơ thể anh Hải có dấu hiệu suy kiệt, da nhăn và tái nhợt do nhiễm lạnh, dầm nước và chịu đói khát một thời gian dài. Sau khi thăm khám, y sĩ Kịp đã khuyên gia đình đưa nạn nhân Hải đến ngay bệnh viện để được cứu chữa kịp thời.
Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra cái chết đột ngột của anh Hải, phóng viên đã trực tiếp trao đổi với bác sĩ Trần Công Ân, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Vĩnh Đức. Bác sĩ Ân cho biết, khoảng 14h ngày 24/10, bệnh nhân Nguyễn Ngọc Hải nhập viện trong tình trạng suy đa phủ tạng, tim đập nhanh, trụy mạch. Bệnh viện đã tích cực cấp cứu và khẩn trương làm các bước xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang. Đích thân bác sĩ Ân đã khám cho anh Hải và chỉ đạo hội chẩn. Kết quả xét nghiệm chỉ số bạch cầu cao gấp đôi bình thường chứng tỏ anh Hải bị nhiễm trùng huyết rất nặng. 
Người nhà bệnh nhân cho bác sĩ Ân biết: 2 ngày trước đó anh Hải bị nhiễm trùng đường tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy, ói mửa và sốt cao. Tuy nhiên do điều trị không đúng cách nên dẫn đến bệnh nặng thêm và vi trùng đã xâm nhiễm vào máu. Ngay khi có kết quả hội chẩn, bác sĩ Ân đã trực tiếp trao đổi với gia đình anh Hải và khuyên sớm chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên gia đình xin ở lại, đến 21h mới chuyển ra bệnh viện Đà Nẵng, lúc này đã quá muộn nên không thể cứu chữa. 
Giải thích về hiện tượng anh Hải kể chuyện bị “ma bắt”, bác sĩ Ân cho rằng, anh Hải đang mang bệnh tâm thần, ngày hôm đó anh lại bị sốt cao nên dẫn đến loạn thần. Chính vì vậy, anh Hải đã bị hoang tưởng, ảo giác và không điều khiển được hành vi. 
Hồ sơ bệnh án cho thấy anh Hải bị bệnh nhiễm trùng huyết nặng.

Hồ sơ bệnh án cho thấy anh Hải bị bệnh nhiễm trùng huyết nặng. 

Như vậy, việc anh Hải bị “ma dẫn đi chơi rồi hại chết” là tin đồn không đúng sự thật. Kèm theo đó, những câu chuyện ma quái phát sinh từ câu chuyện mê tín dị đoan này đương nhiên cũng chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng, của những người đã yếu bóng vía những lại thích “tám chuyện” về thế giới tâm linh. 
Sự thật là anh Hải “mất tích” trong đêm 22 và rạng sáng 23/10 là do anh bị loạn thần, nghĩ rằng có “ai đó” rủ, lôi kéo mình đi rồi không điều khiển được hành vi của mình. Nguyên nhân anh Hải tử vong là do bệnh lý nhiễm trùng huyết nghiêm trọng. Người dân không nên suy diễn hay nghe những thông tin thiếu cơ sở khoa học mà hoang mang, lo lắng, gây mất ổn định an ninh trật tự tại địa phương.   

Đọc thêm