Sự thật về 'cổ vật' được đồn có giá hàng chục ngàn tỷ đồng ở Phú Yên

(PLVN) - Thời gian qua, dư luận xôn xao việc ông Lê Văn Bay ở Phú Yên được cho là sở hữu 3 "cổ vật" có niên đại 20.000 năm tuổi nên có giá trị hàng chục ngàn tỷ đồng. Thế nhưng, Bảo tàng tỉnh Phú Yên kiểm tra và nhận định, các món đồ này chỉ là đồ giả, không có giá trị lớn. 

Kể từ sau Tết Canh Tý 2020, thông tin gia đình ông Lê Văn Bay (trú thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, Phú Yên) sở hữu 3 ''cổ vật" gây xôn xao dư luận. Theo các lời đồn, ông Bay tìm được số "cổ vật" có niên đại 20.000 năm, giá trị lên đến 1,5 tỉ USD (khoảng 34.000 tỉ đồng). Nhiều người đến hỏi mua nhưng ông không bán.

Còn theo lời ông Bay thì cách đây 13 năm, trong một lần đi làm gỗ ở khu vực giáp ranh giữa Tây Nguyên và Campuchia, ông nhặt được một số đồ vật bằng kim loại, gồm một vật có hình dáng giống bình hồ lô và hai vật hình dáng giống con cóc ngậm đồng tiền. Ông Bay mang các đồ vật này về nhà trưng bày và coi đó là vật quý.

Bộ đồ cổ được đồn đoán có giá trị hàng tỷ đô của gia đình ông Bay.
Bộ đồ cổ được đồn đoán có giá trị hàng tỷ đô của gia đình ông Bay. 

Ngày 9/2, có hai người đi ô tô mang kiểm soát có mã vùng 35 đến nhà ông Bay hỏi xem các món đồ vật trên rồi về, không đề cập đến số tiền mua hay giá trị cũng như niên đại của các đồ vật trên.

Ông Bay nói rằng gia đình ông tự nhận định niên đại của số đồ vật trên khoảng 2.000 năm chứ chưa có cơ quan nào thẩm định về niên đại, giá trị thật sự của các đồ vật. Gia đình ông không biết ai đã tung tin số đồ vật trên có niên đại 20.000 năm, có giá trị kinh tế rất lớn.

Trước sự việc trên, Bảo tàng Phú Yên đã đến kiểm tra và nhận định rằng hiện vật mà ông Lê Văn Bay đang lưu giữ gồm một vật hình hồ lô, hai vật hình cóc. Hiện vật này không phải là cổ vật mà chỉ là hiện vật giả cổ. Số hiện vật này cũng không có giá trị lớn như lời đồn đoán.

Hiện vật hình hồ lô có chất liệu đồng, cao 30 cm, đường kính nơi rộng nhất 15 cm, trên thân hồ lô có đúc nổi hình bát tiên (tám vị tiên theo điển tích Trung Quốc), dưới đế có bốn chữ Hán là Tuyên Đức niên chế.

Cận cảnh chiếc hồ lô tỏng bộ đồ cổ trên.
Cận cảnh chiếc hồ lô tỏng bộ đồ cổ trên. 

Hai hiện vật hình cóc có đặc điểm giống nhau là chất liệu đồng, cao 7 cm, dài 19 cm, miệng cóc ngậm đồng tiền, dưới đế có bốn chữ Hán là Đại Minh Tuyên Đức.

Báo cáo trên cũng cho hay loại đồ vật nêu trên được sản xuất với số lượng nhiều, bày bán tại một số điểm bán hàng lưu niệm, đồ mỹ nghệ, gần đây còn rao bán trên các trang mạng xã hội với giá 3-5 triệu đồng/hiện vật hồ lô, 300.000-500.000 đồng/hiện vật cóc.

Bảo tàng Phú Yên đã kiến nghị Sở VH-TT&DL Phú Yên có văn bản đề nghị UBND huyện Tây Hòa chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, bác bỏ dư luận không đúng về giá trị số hiện vật ông Lê Văn Bay đang lưu giữ. 

Đọc thêm