Sức Xuân trên công trường nối Đất Mũi với đường Hồ Chí Minh

(PLO) - Giấc mơ con đường thiên lý nối liền đất nước từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau được cha ông ấp ủ từ ngày mở cõi đang dần trở thành hiện thực, khi hình hài của cây cầu Năm Căn bắc qua con sông Cửa Lớn đầy sóng gió đang thành hình dưới tay những người thợ cầu. Mùa Xuân này, trên công trường cầu Năm Căn, mỗi ngày trôi qua là một ngày vui trong niềm hân hoan đưa công trình về đích đúng tiến độ…
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra, chỉ đạo đầu năm trên công trường cầu Năm Căn
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra, chỉ đạo đầu năm trên công trường cầu Năm Căn
Cầu Năm Căn là cầu vượt sông Cửa Lớn sẽ nối liền hai huyện Năm Căn và Ngọc Hiển, phá thế ốc đảo cho Ngọc Hiển - huyện duy nhất của Đồng bằng sông Cửu Long lâu nay chưa có đường ô tô đi qua. Đồng thời, cầu Năm Căn còn là cầu lớn cuối cùng của con đường mang tên Bác, điểm nối đưa đường Hồ Chí Minh từ điểm đầu ở Pắc Bó (Cao Bằng) về mảnh đất tận cùng của Tổ quốc. 
Vì thế, không chỉ người Cà Mau mong chờ cầu Năm Căn mà người dân cả nước, những ai biết về vị trí quan trọng của cây cầu, từng suy nghĩ về một con đường nối liền mạch đất nước đều mong chờ. Chính từ nỗi mong chờ qua nhiều thế hệ ấy đã thôi thúc các Đại biểu Quốc hội thống nhất biểu quyết bổ sung vốn từ nguồn trái phiếu Chính phủ để xây cầu Năm Căn.
Được khởi công từ cuối tháng 8/2012, Dự án cầu Năm Căn có cầu bê tông vĩnh cửu dài 890m, đường dẫn hai đầu hơn 2.500m, cầu có độ tĩnh không 30m đảm bảo cho tàu thuyền lớn qua lại. Đến tết này, dự án cầu Năm Căn đã cơ bản hoàn thành, tiến độ thi công đã đạt 83% sản lượng. Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án thì dù dự án đang cán đích nhưng vẫn phải luôn duy trì tốc độ khẩn trương tối đa bởi đây là một công trình đặc biệt có ý nghĩa đối với Cà Mau và cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 
Cũng vì tầm quan trọng của một công trình trên đường thiên lý và trong lòng người dân đất Mũi và cả nước đó mà ngay những ngày đầu năm, bên cạnh việc ra quân sớm tại một số dự án ở Hà Nội như Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, dự án trọng điểm nhà ga T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, dự án cầu Nhật Tân, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đặc biệt quan tâm dự án cầu Năm Căn tại đất mũi Cà Mau. 
Ngay ngày làm việc đầu tiên sau Tết, sáng ngày 6/2, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã có mặt trên công trường để kiểm tra, thị sát tình hình và chứng kiến lễ ra quân của dự án trọng điểm này. Vui với việc dự án vượt qua nhiều khó khăn về mặt bằng và vốn để thực hiện đúng tiến độ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã tặng quà đầu xuân cho công nhân viên các đơn vị thi công hai bên bờ cầu và căn dặn: “Ban Quản lý dự án cùng địa phương, nhà thầu phải phối hợp chặt chẽ hơn để có giải pháp tháo gỡ khó khăn ngay từ những ngày đầu năm, tạo điều kiện cho dự án cầu Năm Căn hoàn thành đúng tiến độ. Cùng với đó, việc triển khai dự án Năm Căn - Đất Mũi cũng phải khẩn trương hoàn thành để khánh thành, đưa vào khai thác đồng bộ với cầu Năm Căn”.   
Dường như mỗi công nhân đều cảm nhận được sự khẩn trương, quyết tâm ấy trên công trường từ những ngày đầu năm nên dù mới ăn tết từ quê quay lại công trường, ai nấy đã bắt tay ngay vào công việc. Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, mặc dù các đơn vị thi công và công nhân đều đóng quân ở xa nhưng thời gian nghỉ tết đều bố trí lực lượng bảo vệ công trình và an toàn giao thông trên khu vực dự án. 
Đến mùng 6 tết, hầu hết công nhân, đơn vị thi công đều đã có mặt trên công trường làm nhiệm vụ đúng thời gian, khẩn trương và nghiêm túc. Hàng trăm công nhân khắp mọi miền đất nước, đặc biệt có những công nhân ở tận phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang vẫn không quản đường xa, bịn rịn với không khí tết đã đồng loạt quay lại công trường cũng vì thời điểm này là mùa khô, tranh thủ thi công để đảm bảo tiến độ dự án. 
Sau những ngày nghỉ Tết, công tác đảm bảo an toàn công trường đặc biệt được lưu ý, với việc nêu cao ý thức kỷ luật, trang bị và sử dụng đúng các thiết bị bảo hộ lao động bởi dự án có đặc thù thi công trên sông nước, việc ra vào công trường phải bằng ca nô.
Dưới tiết trời đẹp đầu năm, công trường lại nhộn nhịp với tiếng nói cười rộn rã, tiếng máy cẩu, máy trộn bê tông. Dừng tay lắp đặt cốt thép cho trụ cầu, anh Nguyễn Văn Tuấn (quê ở Quỳnh Lưu, Nghệ An) là công nhân đơn vị Cienco 1 vui vẻ cho biết: “Công trường đóng cửa từ 26 Tết, mùng 4 Tết anh em đã phải tạm biệt vợ con để vào đây làm việc, dự án đang cần thì mình phải hy sinh, không thể chơi dài đến tận rằm được. Ngoài chế độ tiền thưởng Tết, anh em công nhân còn được đơn vị hỗ trợ xe đi về quê ăn tết và đón trở lại công trường nên ai cũng thấy phấn khởi, yên tâm không bỏ việc sau tết. Lương công nhân cũng đủ gửi về nuôi vợ con nên càng chí thú dù đi làm ở xa”.
Dự án cầu Năm Căn dự kiến hoàn thành vào tháng 6 tới đây. Và chẳng còn bao lâu, đường thiên lý sắp liền một dải. Thế là, ước mơ tưởng quá bình dị nhưng đằng đẵng bao năm về một con lộ đi cho đã chân của người dân miệt cuối đất sắp sửa thành hiện thực. Cũng chẳng mấy chốc, ngoài ca nô, người dân Ngọc Hiển, Năm Căn có thể chạy xe máy, ô tô đi khắp huyện nhà, rồi kinh tế - xã hội cũng được phát triển nhanh hơn. Niềm vui nối liền hai bờ con sông Cửa Lớn mang lại kỳ vọng về một tương lai trù phú hơn cho Đất Mũi đang giữ mùa Xuân ở lại trên công trường cầu Năm Căn…

Đọc thêm