Tản mạn sáng thứ bảy

(PLO) - Kết thúc tuần làm việc sau đúng ngày rằm, đêm thứ 6 là tiết Nguyên tiêu, lễ Thượng nguyên và sự Ngày Thơ Việt Nam.
Ảnh minh họa nguồn internet
Ảnh minh họa nguồn internet

Nghe có vẻ sự thanh cao và tiêu dao đang chiếm thế thượng phong giữa mùa xuân và lòng người nhưng thực ra, tuần qua rất nhiều sự kiện đã xảy ra trong các lĩnh vực xã hội, văn hóa, thể thao, pháp luật, tín ngưỡng,...

Các vụ đại án tiếp tục được đem ra xét xử và tháng 3 này trở thành cao điểm của tố tụng pháp đình. Điểm nổi bật là các bị cáo đều kêu oan, Trịnh Xuân Thanh kháng cáo bản án chung thân thứ 2 trong vụ tham ô 14 tỷ đồng, 7/8 bị cáo ở ngân hàng Navibank trong vụ Huyền Như lừa đảo kêu oan,... Dư luận tỏ ra không thông cảm mấy và chẳng mặn mà gì với việc kêu oan này khi những chứng cứ gỡ tội chẳng thuyết phục được ai. Cái sự kiện đình đám là việc phong Giáo sư, Phó giáo sư bị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xem xét lại, tòi ra 94 trường hợp nghi không đủ tiêu chuẩn, hẳn là lại có chuyện “kêu oan”!

Sau chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam khiến bóng đá nước nhà chưa bao giờ được yêu quý đến thế thì hiện tại chiếc ghế Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam lại gây hấp dẫn theo một cách khác. Ông cựu trọng tài treo băng rôn phản đối một ứng viên nặng ký vào ghế này và tình hình diễn ra có vẻ quyết liệt và phức tạp. Người ta nói không vì cái ghế quyền lực, lắm tiền mà vì bóng đá Việt Nam thôi, phải chọn cho được một người xứng đáng!

Những người có ghế rồi thì yên vị và tìm cách củng cố vị thế vững chắc của cái ghế đó, kể cả viện đến sự trợ giúp của thần linh. Vì thế, ấn đền Trần trở nên có giá và các đại biểu dự lễ chen nhau xin lộc. Người ta cũng mong tổ tiên phù hộ, độ trì bằng cách tỏ lòng thành kính dâng một cái bánh dày 3 tấn lên Vua Hùng, còn dân đói thì sẽ xin gạo trợ cấp từ Chính phủ. Sông Hương thơ mộng sẽ ghi dấu ấn công đức của các nhà chức trách khi con đường ven sông sẽ lát toàn bằng gỗ lim, còn sự ô nhiễm của nó đã có bộ phận chuyên về môi trường lo. Mong cho sự phát triển vững mạnh của cơ quan, người ta sẵn sàng bỏ công việc của mình đi lễ cầu lộc.

Năm mới, vừa chi tiêu cho một cái Tết xong, giá cả mọi thứ tăng vù vù, giá giữ xe đạt kỷ lục tăng gấp 10 lần. Đã thế, một đòn choáng váng là người ta dự định tăng thuế môi trường trong xăng dầu lên kịch khung. Sự lo ngại của người đứng đầu Chính phủ về mức lạm phát trong năm nay là có cơ sở lắm!

Tản mạn những câu chuyện vào sáng thứ bảy yên bình trong kỳ nghỉ cuối tuần để lấy sức khi cuộc sống trở lại nhịp điệu lao động bình thường, không để xảy ra tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”!

Đọc thêm