Tha thứ

(PLO) - Gần 40 tuổi anh mới lấy vợ, cưới đầu năm đến cuối năm cô vợ trẻ sinh cho anh quý tử nên anh yêu vợ hết lòng, cưng nàng như trứng mỏng. Anh chỉ biết tối ngày quần quật kiếm tiền để lo cho vợ con cuộc sống thật sung túc, đủ đầy trong điều kiện mình có thể làm...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

...Vậy mà, trong những ngày anh dãi dầu nắng gió đi làm ăn xa nhà, người vợ cô đơn trống vắng đã sa vào vòng tay người đàn ông khác. Vợ anh thú nhận đây là lần ngoại tình đầu tiên và hứa sẽ là lần duy nhất rồi cầu xin anh tha thứ. Vì vẫn còn yêu vợ nên anh chấp nhận tha thứ, tuy vậy trong đầu anh luôn ám ảnh mấy chữ: ngoại tình, cắm sừng, phản bội nên đời sống vợ chồng từ đó không thể mặn nồng lại như xưa… Chưa kể, anh còn mặc cảm bị người đời cười chê là kẻ hèn nhát, đành chịu nỗi nhục bị “cắm sừng” chứ không dám bỏ vợ.    

Xin chia sẻ với nỗi đau khổ, tổn thương trong lòng anh khi người bạn đời đã lỡ đánh mất mình trong phút giây ngoài vợ, ngoài chồng. Đành rằng như thế là phản bội, là ngoại tình nhưng thay vì cố chấp với sai lầm đó của vợ để nuôi nỗi ám ảnh, ghê tởm hay căm hận thì anh nên bình tĩnh đánh giá lại người bạn đời với thái độ và cái nhìn độ lượng và công bằng hơn. 

Anh nói vẫn còn yêu vợ nên mới chấp nhận tha thứ cho vợ.Nhưng tha thứ là phải buông bỏ trọn vẹn, phải đào sâu chôn chặt lỗi lầm vào quá khứ, như cách giữ yên để nỗi đau lành lại, đừng bới móc, xoáy sâu để vết thương tiếp tục rỉ máu, nhức buốt…Tha thứ mà không buông bỏ được chỉ là bi kịch, là ám ảnh mà thôi. Như anh nói lỗi lầm đã chấm dứt ở đó, vợ anh đã hứa và không “tái phạm”. Nhưng vấn đề ở đây không nằm ở sự việc sai lầm mà là ở tình cảm, suy nghĩ và ứng xử của những người trong cuộc.

“Nhân vô thập toàn”, đôi khi trong cuộc đời con người ta khó tránh được những phút yếu lòng. Điều quan trọng hơn là chúng ta biết nhận thức được sai lầm để mà cải sửa. Thẳng thắn mà nhìn nhận, trong lỗi lầm nhất thời của vợ, anh cũng có một phần trách nhiệm khi để cô ấy phải cô đơn. Vợ mình trót mắc sai lầm, đã biết ân hận và hứa không tái phạm thì hãy mở lòng cho cô ấy cơ hội để sửa chữa. Tin rằng sự bao dung tha thứ của anh sẽ là liều thuốc chữa lành vết thương của cuộc hôn nhân của hai người. Thực tế cuộc sống cho thấy, nhiều cặp vợ chồng vẫn yên ổn, hòa thuận để cùng nhau đi đến cuối đường tình sau những cơn “say nắng” nhất thời.

Thay vì ám ảnh bởi ý nghĩ cay cú vì bị “cắm sừng”, anh hãy bình thản độ lượng cùng bạn đời sắp xếp lại cuộc sống gia đình. Anh nên cân nhắc lại việc có nên đi làm ăn xa vợ con nữa hay không? Đừng vì mải kiếm thêm được chút thu nhập mà phải đánh đổi bằng hạnh phúc của gia đình. Bên cạnh đó, anh cũng hãy để vợ mình cùng tham gia vào các công việc lao động sản xuất, cùng với mình gánh vác gia đình, lo toan kinh tế, đừng chiều cô ấy quá để hóa hư. Đồng thời cũng lắng nghe, chia sẻ cùng cô ấy những tâm tư tình cảm, đừng để cô ấy “nhàn cư vi bất thiện”.

Đọc thêm