Thần đồng hai ngày học ba lớp định bỏ học vì áp lực thi cử

(PLO) - Học hai ngày lên ba lớp, năm tuổi đã đạt giải thưởng khoa học, đạt hàng chục giải thưởng danh giá trong và ngoài nước, Hoàng Thân - cậu bé dân tộc Tày, ở Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên được nhiều người ngưỡng mộ gọi là “thần đồng” của nước Việt. 
Hoàng Thân chụp ảnh cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Hoàng Thân chụp ảnh cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Cậu bé Hoàng Thân, dân tộc Tày mới 14 tuổi đã là chủ một căn hộ trong khu dân khu đô thị Kiến Hưng- Hà Đông. Không phải hưởng thừa kế tài sản của tỉ phú nào mà đây là “phần thưởng” dành cho cậu bé thần đồng.
Cậu bé Tày, mới ba tuổi tự dưng biết chữ
Căn hộ của cậu bé rộng gần 80m2, đồ đạc khá đơn sơ, chỉ có hai chiếc giường và bộ bàn ghế nhỏ tiếp khách. Phòng học của “thần đồng” chỉ có chiếc bàn học cũ, máy vi tính sờn màu và một giá nhỏ để sách vở. 
Trên mảnh tường rộng phòng khách, chi chít Bằng khen, Giấy khen, Giấy chứng nhận các giải thưởng của Thân. Các tấm ảnh Hoàng Thân vinh dự chụp cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các vị lãnh đạo nhà nước, một số Bộ, ngành được treo trang trọng. “Đây là tài sản lớn nhất mà ông cháu tôi có được suốt 10 năm qua”- ông Cung Văn Hóa, gần 80 tuổi, nghẹn ngào xúc động pha lẫn tự hào.
Hơn 10 năm về trước (năm 2003), ông Hóa phát hiện một “thần đồng” ba tuổi, dân tộc Tày biết đọc chữ vanh vách khi tình cờ lên thăm người bạn chiến đấu ở Thái Nguyên. Ông Hóa càng ngạc nhiên khi thấy cậu bé tự dưng biết đọc chữ lại đang sống trong gia cảnh cực kỳ khó khăn. Bố mẹ chia tay khi cậu bé chưa đầy một tuổi. Bố lấy vợ khác bỏ lại người mẹ trẻ “chạy ăn từng bữa toát mồ hôi”. Ông trộm nghĩ: “Cháu bé có khả năng đặc biệt. Nếu để cháu ở vùng núi xa xôi này liệu có phát triển được?”.
Ông đã xin gia đình cho ông đưa cậu bé Thân xuống Hà Nội nuôi dưỡng. Khi ông ngỏ ý, “cu cậu” đồng ý ngay, không rời ông nửa bước. Dù có bốn người con, tám cháu nội, ngoại, dù kinh tế khó khăn, ông vẫn quyết nuôi Thân. Nhà chật chội, ông góp lương hưu đi thuê nhà cho ông và Thân ở để cậu bé có điều kiện yên tĩnh học hành.
Năm tuổi sáng tạo mô hình học toán thông minh 
Tài năng của Thân được dịp tỏa sáng trong một lần rất tình cờ. Thường ngày ông Hóa uống thuốc vứt ra vỏ thuốc bằng nhựa tròn tròn như quả bóng con, Thân lặng lẽ nhặt rồi mày mò làm ra một mô hình học toán thông minh. Chỉ với 100 chiếc vỏ nhựa, cậu có thể thực hành bốn phép tính (cộng, trừ, nhân, chia) dễ dàng. 
Thời điểm đó Bộ Giáo dục- Đào tạo đang tổ chức Giải thưởng Vifotec – Giải thưởng sáng tạo dành cho thanh, thiếu nhi toàn quốc, ông mang mô hình học toán của Thân đi thi và đoạt giải đặc biệt. Tại Lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Đặng Thị Huỳnh Mai đã gặp gỡ trò chuyện với cậu bé. Bà Mai đã chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội đặc cách cho phép Thân vào học Trường Tiểu học Đại Kim, quận Hoàng Mai với sự bảo trợ của Bộ Giáo dục - Đào tạo. 
Thân chỉ học lớp một của Trường Tiểu học Đại Kim được đúng một buổi sáng. Buổi chiều, cô giáo dạy em kiến nghị với Hiệu trưởng cho Thân lên lớp hai vì khả năng của em vượt trội so với học sinh cùng lớp. Nhưng cũng chỉ sau đúng một buổi học, cô giáo dạy lớp hai lại đề nghị chuyển em lến lớp ba. Cùng năm đó, cậu bé còn được vinh dự tới thăm và chụp ảnh chung với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Mắt ông Hóa ngời sáng khi ôn lại kỷ niệm đứa cháu đặc biệt của mình: “Hai ngày lên ba lớp. Học cùng các bạn hơn ba tuổi, đứng chỉ đến vai mà thằng bé không tự ti, không sợ bắt nạt. Thân ngồi học đĩnh đạc như người lớn”.
Ngoài danh hiệu học sinh giỏi liền tù tì suốt chín năm nay, Hoàng Thân cũng đoạt giải thưởng trong và ngoài nước với sự sáng tạo vượt trội. 
Nuôi nấng và chăm sóc cháu, ông Hóa luôn biết cách động viên, giúp cháu phát huy khả năng sáng tạo. “Thằng bé có năng lực nhưng đừng ép nó, ép là hỏng việc”- ông Hóa đúc rút kinh nghiệm. Ông chợt buồn nhớ lại. Khi Thân học lớp tám, bỗng Thân bỏ học một tuần. Ông và nhà trường lo lắng. 
Đưa cháu về nhà, gặng hỏi, Thân mới lí nhí: “Cháu bỏ học vì áp lực quá. Các cô giáo bộ môn đều muốn cháu đi thi học sinh giỏi quận, thành phố. Cháu làm sao kham nổi thi 5-6 môn cùng lúc?”. Ông lật đật đạp xe đến trường trình bày sự việc và đề nghị tìm người thay thế.
Các cơ quan truyền thông lúc đó cũng lo lắng cho sự phát triển của Thân. May thay, việc thi cử giảm tải, Thân lại tiếp tục học và sáng tạo.
Ngôi nhà chính chủ và mong ước làm bác sĩ để  trả nợ
Suốt 10 năm qua, hai ông cháu không biết bao nhiêu lần chuyển nhà. Năm 2010, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam làm đơn đề nghị UBND TP.Hà Nội hỗ trợ về nhà ở và được thành phố đặc cách cho mua nhà thu nhập thấp.
Sau ba năm ông Hóa đạp xe còng cọc lo các loại giấy tờ, thủ tục mua nhà thu nhập thấp, căn nhà chính chủ mang tên Hoàng Thân được hoàn tất. Tháng 9 năm 2013, từ nhà trọ chật chội, ẩm mốc được sang căn nhà rộng rãi khang trang, ông cháu không nén nổi sự xúc động ôm nhau khóc.
Ông Hóa dồn hết số tiền 140 triệu đồng tiền thưởng của Thân, tiền ông gop góp cả đời, cộng với số tiền của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tài trợ, tổng số được gần 500 triệu đồng vẫn còn thiếu tiền mua nhà. Ông Hóa phân trần: “Lúc đăng ký mua nhà thu nhập thấp, có nhiều doanh nghiệp hứa tài trợ tiền. Theo lời hứa của họ, ông cháu tôi đủ số tiền hơn 800 triệu đồng trả nhà. Biết thiếu tới hơn 300 triệu đồng chắc chúng tôi chẳng dám mua đâu. Tôi gần 80 tuổi, chỉ trông vào lương hưu hơn 3 triệu/tháng, cháu Thân còn đang đi học. Chúng tôi trông vào đâu để trả số tiền 300 triệu đồng ấy?”.
Ông mong ước kinh tế phục hồi, các doanh nghiệp thực hiện lời hứa hoặc chủ đầu tư giãn nợ chục năm. Lúc ấy, Hoàng Thân đi làm để trả. Nếu được như vậy, tôi có nhắm mắt cũng yên lòng”- ông Hóa run run.
Ước mơ của “thần đồng” Hoàng Thân hết sức bình dị mà chan chứa tình người. “Em ước, sau này làm bác sĩ về quê chữa bệnh cho những người nghèo. Nhìn những trẻ em, người già, người nghèo không có điều kiện khám chữa bệnh, em thấy đắng lòng. Dân quê em ngày đêm mong ngóng bác sĩ về tận bản”. 

Đọc thêm