“Thầy bói” được vinh danh chỉ là nhà tài trợ?

(PLO) - Liên quan việc chương trình “Vinh quang Việt Nam 2015” ngày 16/8 đã vinh danh “thầy bói” Phan Bá Huỳnh, những đơn vị tổ chức chương trình đã có lý giải về vấn đề này.
Thầy bói Phan Bá Huỳnh (phải) được vinh danh trong chương trình “Vinh quang Việt Nam 2015” (Ảnh chụp từ clip của chương trình)
 Thầy bói Phan Bá Huỳnh (phải) được vinh danh
trong chương trình “Vinh quang Việt Nam 2015”
(Ảnh chụp từ clip của chương trình)
Chương trình “Vinh quang Việt Nam 2015” do Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Công ty Hữu Nghị Á Châu cùng một số đơn vị phối hợp tổ chức.
Trong phần phần tuyên dương “điển hình tiên tiến”, cùng với nhiều cá nhân, tổ chức khác, người dẫn chương trình đọc “xin kính mời ông Phan Bá Huỳnh ở Krông Năng, Đắk Lắk”. Mỗi gương điển hình tiên tiến được tặng một “tượng vàng Thánh Gióng”.
Ông Phan Bá Huỳnh (ở xã Tam Giang, huyện Krông Năng, Đắk Lắk), từng bị công an địa phương xử phạt hành chính vì hành nghề mê tín dị đoan. 
Về vấn đề này, ông Dương Trung Quốc, Tổng thư ký hội Khoa học lịch sử Việt Nam giải thích sự việc: “Phần long trọng nhất của chương trình là mời các địa phương địa đầu của tổ quốc như Lũng Cú, Móng Cái, Trường Sa… thì đã làm ở đầu chương trình rồi. Còn phần sau là phần chúng tôi cám ơn mọi người ủng hộ mình".
"Thầy bói thì có gì xấu? Người ta là một người công dân, họ tham gia vào sự kiện thì chúng tôi cám ơn chứ có gì gọi là vinh danh. Cũng như các bạn mời những nhà tài trợ cho những chương trình của các bạn, thì cũng là chuyện bình thường. Còn chuyện ông ấy có lừa ai hay không thì để địa phương xử lý. Nếu họ làm sai thì địa phương sẽ xử lý. Cho đến trưa 16/9, tôi chưa nhận được văn bản nào của địa phương cả” - ông Dương Trung Quốc nói.
Ông cũng nói rằng, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và ông sẽ sớm có văn bản gửi đến các cơ quan có trách nhiệm, giải thích rõ ràng sự việc này.
Còn ông Nguyễn Hà Nam, trưởng ban thư ký biên tập, đài truyền hình Việt Nam cho biết, VTV chỉ tiếp sóng chương trình chứ VTV không phải là đơn vị tổ chức chương trình này.
Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng - Giám đốc Công ty Hữu Nghị Á Châu cho biết chương trình trao tượng vàng Thánh Gióng cho ông Huỳnh vì ông là người đã hỗ trợ kinh phí cho chương trình, vì vậy ban tổ chức mời ông lên trao vật phẩm kỷ niệm chứ không phải vinh danh ông là điển hình tiên tiến. Những người tài trợ kinh phí cho chương trình có người được trao quốc huy, người được trao tượng vàng Thánh Gióng.
Về việc trong phần phần tuyên dương “điển hình tiên tiến”, cùng với nhiều cá nhân, tổ chức khác, người dẫn chương trình đã “mời ông Phan Bá Huỳnh” lên sân khấu chứ không nói rõ là nhà tài trợ, bà Hằng cho biết người dẫn chương trình chỉ đọc “sau đây là những tổ chức cá nhân lên nhận vật phẩm, quà lưu niệm của chương trình” và đọc tên ông Huỳnh chứ không vinh danh ông, người dân xem chương trình không biết nên có sự hiểu nhầm.
Trong khi đó, đại diện một đơn vị đồng tổ chức chương trình cho biết ban tổ chức chương trình đã giao cho Công ty Hữu Nghị Á Châu thực hiện chương trình. Lúc đầu đã thống nhất những đơn vị tài trợ kinh phí thì chỉ được tặng quà kỷ niệm. Có tất cả 54 nhà tài trợ được tặng quà, còn chương trình thì chỉ vinh danh 10 người.
“Tuy nhiên không hiểu sao khi mời các điển hình tiên tiến thì lại đọc tên ông Huỳnh. Dù thế nào tôi cũng cho là thiếu sót. Dù là nhà tài trợ, chỉ được nhận quà nhưng cũng phải là những cá nhân không có gì sai phạm gì, tôi đã đề nghị kiểm tra lại”- vị đại diện này cho biết.

Đọc thêm