"Thầy cô méo mó" và những vụ bạo lực học đường chấn động

(PLO) - Nữ sinh lớp 7 bị bạn trong lớp đánh hội đồng, phang ghế túi bụi tại một trường THCS ở tỉnh Trà Vinh nhưng sau 2 tháng nhà trường mới hay biết; một nữ sinh ở Phú Thọ cũng bị đánh đến nỗi một thời gian sau không nói được và phải nghỉ học 6 tháng…
Bạo lực học đường đang trở thành vấn nạn.
Bạo lực học đường đang trở thành vấn nạn.
Học sinh “nhiệt tình” ẩu đả
Gần đây nhất, vào chiều ngày 18/3, em Nguyễn Trịnh Thu Tuyết, lớp trưởng lớp 6A6 Trường THCS Hùng Vương, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang bị một nhóm học sinh lớp 8 vây đánh “hội đồng” ngay trong trường học. 
Bà Bé Hai, mẹ em Tuyết cho biết, sau khi đưa con đi bệnh viện, bà đến tận nhà ông Nguyễn Thành Tâm - Hiệu trưởng để trình bày sự việc. Nhưng thầy Tâm bảo học sinh  đánh nhau là chuyện bình thường, thôi về lo thuốc men cho con đi. 
Chiều 19/3, nhà trường mời bà và phụ huynh của hai học sinh đánh Tuyết đến trường. Ban Giám hiệu và hai phụ huynh này động viên bà nhận tiền bồi hoàn chi phí điều trị cho con, bà không đồng ý ký vào biên bản. 
Tuyết cho biết trong buổi học chiều 18/3, lúc ra chơi em đang ngồi trong lớp thì bị chị Nguyễn Thị Băng Băng, học lớp 8A2 vào tận phòng đánh. Tuyết vùng vẫy tự vệ để thoát thân liền bị nhóm học sinh nữ đi cùng nắm tóc đập đầu em xuống nền gạch. 
Lúc đó có rất đông học sinh khối 8 kéo xuống cổ vũ, đồng thời hăm dọa không cho các bạn trong lớp can ngăn. Đánh xong họ còn hăm dọa nếu ai mách với thầy cô sẽ bị đánh như vậy. Tan buổi học hôm đó, khi vừa ra khỏi cổng trường, Băng và một số học sinh nữ khác lại chặn đường nắm đầu, đập vỡ kính cận của em rồi đánh tiếp. Tuyết ngã vật xuống đất chịu trận. Tuyết nói mình từng bị nhóm bạn của Băng đánh nhiều lần, nhà trường từng mời lên giảng hòa.
Trước đó, một clip hàng chục nam sinh mặc đồng phục ẩu đả nhau giữa tiếng hò reo, cổ vũ của người xem khiến dư luận lại một lần nữa lo ngại tình trạng bạo lực học đường mang tính nghiêm trọng.Vụ việc đã được lãnh đạo ngành giáo dục Hà Nội cho biết xảy ra tại khu vực gần Trường THCS Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. 
Vụ ẩu đả tập thể này diễn ra từ ngày 10/3 và đã được giáo viên chủ nhiệm, Ban Giám hiệu nhà trường phát hiện ngay sau đó. Theo giải thích của trường Phú Diễn, vụ việc bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa hai học sinh lớp 9. Các em nhờ bạn lớp bên can thiệp rồi lời qua tiếng lại, kết hợp với sự kích động của hai cựu học sinh cá biệt nên dẫn đến xô xát tập thể, mặc dù hai cá nhân chính trong vụ mâu thuẫn đã làm hòa với nhau. 
Và nữa, sáng 16/3, đoạn video clip dài 1 phút 53 giây ghi lại cảnh đánh nhau giữa hai thiếu nữ trẻ được cho là sinh viên được tải lên Facebook cá nhân mang tên P.P.P. gây “bão” trên mạng. Clip đã thu hút trên 17.500 lượt xem, trên 100 bình luận và gần 100 lượt like do tính “nóng” của trận ẩu đả khiến một thiếu nữ xỉu tại chỗ, nằm dài trên đường. Rất nhiều thanh niên trẻ đứng xem, quay phim nhưng không ai can ngăn…. 
Và thầy cô “méo mó”
Học trò đánh bạn trong vô cảm dường như chưa đủ “ầm ĩ” nên ngày 9/3 vừa qua, cô Lê Thị Sen (49 tuổi) giáo viên Trường Tiểu học Phú An 1 (xã Phú An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) đã tiếp tục tạo nên một sự kiện gây sốc học đường khi đánh túi bụi một giáo viên khác là cô Lương Thị Diệu Hoa (55 tuổi) ngay tại trường vào giờ chào cờ. 
Theo tường trình của cô Lê Thị Sen, thì nguyên nhân khiến cô hành hung cô Hoa là bởi trước đó cô Hoa nhờ một người khác đến phá lễ ăn hỏi của con cô Sen. Tuy nhiên, phía cô Hoa lại cho rằng cô Sen hành động như vậy bởi trước đó cô đã từng thẳng thắn, chân thành góp ý với công đoàn về việc cô Sen từng ăn nói sàm sỡ, chưa chuẩn mực và việc những năm trước cô Sen thường bỏ giờ, bỏ lớp, có khi một tuần chỉ dạy một buổi.  
Chưa biết ai đúng, ai sai nhưng sự việc này diễn ra trước toàn thể học sinh, các em sẽ nhìn thầy cô ra sao? Bởi hơn hết, khi đến trường, thầy cô chính là chuẩn mực của văn hóa, đạo đức để các em  học tập.  Vậy mà giờ cái “gương” đó đang ra tay tàn nhẫn với một người được coi là đồng nghiệp của mình. Ai sẽ dạy các em về yêu thương, về sự độ lượng và văn hoá ứng xử khi các thầy cô đã tự làm mình xấu xí tới vậy?
Cũng những ngày qua, một đoạn clip ghi lại hình ảnh cô giáo đuổi theo một học sinh nữ trong lớp học, sau khi tóm được liền đánh, tát túi bụi trước mặt các học sinh khác đang gây xôn xao dư luận. Sau khi đánh học sinh, cô giáo còn có những lời lẽ thô tục ngay trong lớp học khi gọi học sinh là “con” “mày”. Sự việc trên xảy ra khiến cư dân mạng lại bất bình và quá choáng vì nạn bạo lực học đường trong giới học trò, nay lại thêm hình ảnh giáo viên đánh học trò.
Đạo đức, lối sống học sinh dường như bị... “quên”?
Trong 297 phiếu khảo sát thu về của Trung tâm Giáo dục nghiên cứu Phổ thông (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) khi được hỏi “hành động phản ứng nếu là nạn nhân của bạo lực học đường?”, có 29,6% ý kiến học sinh trả lời sẽ đánh lại bạn, 38,8% phản ứng tức thời bằng cách nói lại bạn và 36,7% về nhà nói với người thân. Một số lượng ý kiến khác cho biết sẽ mách lại với thầy cô giáo, hoặc nói với người thân. Chỉ có 4% cho biết nghỉ học vì sợ và số ít khác cho rằng im lặng trước tình huống này. Về nguyên nhân dẫn tới bạo lực học đường, có 82,5% ý kiến học sinh cho là do tính hiếu thắng; muốn chứng tỏ bản thân, tính hùa theo các bạn khác chiếm tỉ lệ 71,1% và 39,7% ý kiến cho rằng do chưa được bố mẹ quan tâm... 

Đọc thêm