Thêm 800.000 USD hỗ trợ phụ nữ, trẻ em các tỉnh miền Trung

(PLVN) - Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam vừa viện trợ bổ sung 800.000 USD từ Quỹ ứng phó khẩn cấp của Liên Hợp quốc để hỗ trợ kịp thời cho phụ nữ và trẻ em gái ở 8 tỉnh miền Trung và thành phố Đà Nẵng bị ảnh hưởng bởi bão lũ liên tiếp trong thời gian qua, nâng tổng số tiền hỗ trợ lên 1,34 triệu USD (khoảng hơn 31 tỷ đồng).
Hơn 5700 bộ đồ dùng thiết yếu đã được UNFPA bàn giao cho Trung ương Hội Nông Dân Việt Nam để phân phát tới phụ nữ.
Hơn 5700 bộ đồ dùng thiết yếu đã được UNFPA bàn giao cho Trung ương Hội Nông Dân Việt Nam để phân phát tới phụ nữ.

Khu vực duyên hải miền Trung của Việt Nam đã hứng chịu lũ lụt chưa từng có với những trận mưa lớn kéo dài và các trận bão liên tiếp kể từ đầu tháng 10 năm nay khiến 153 người tử vong và mất tích, 222 người bị thương. Ít nhất 5,5 triệu người trong khu vực này đã bị ảnh hưởng, trong đó khoảng 1,3 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và 92.000 phụ nữ mang thai.

Theo kết quả của cuộc đánh giá nhanh có sự tham gia của các chuyên gia UNFPA được thực hiện vào tháng 10 vừa qua, tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở miền Trung Việt Nam, lũ lụt và sạt lở đất đã gây ảnh hưởng nặng nề tới các cơ sở chăm sóc y tế, làm gián đoạn các chương trình chăm sóc y tế công cộng như khám thai, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh và kế hoạch hóa gia đình.

Phụ nữ và trẻ em gái không thể tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, bao gồm chăm sóc sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản.

Với tổng hỗ trợ 1,34 triệu USD cho cứu trợ khẩn cấp, UNFPA hỗ trợ cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục lưu động tiếp cận tới người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lũ cũng như hỗ trợ y tế cho các phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực giới. UNFPA cũng hỗ trợ các trang thiết bị chăm sóc sản khoa giúp các cơ sở y tế bị ảnh hưởng bởi bão lụt sớm trở lại hoạt động bình thường.

Bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam nhấn mạnh: “Thảm họa thiên tai như ở miền Trung có thể làm cho cuộc sống của người dân thay đổi trong chớp mắt. Thiên tai sẽ phá hủy hàng nghìn ngôi nhà và buộc mọi người phải đi lánh nạn. Phụ nữ và trẻ em gái là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong thời kỳ thảm họa. Không thể để phụ nữ phải tử vong khi sinh con và chúng ta phải đảm bảo điều này ngay cả trong các trường hợp khẩn cấp”. 

Đọc thêm