Thí sinh 7 năm đội mũ đến trường và mơ ước làm bác sĩ

(PLO) - Đằng sau chiếc mũ đội chụp đầu cô nữ sinh Trần Thị Nhi (SN 1996, trú tại xã Cẩm Thạch, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) với ước mơ làm bác sĩ thú y trong tương lai là cả một hoàn cảnh đáng thương và trái tim đầy nghị lực. 
Thí sinh 7 năm đội mũ đến trường và mơ ước làm bác sĩ
Sáng 3/7, tại điểm thi Trường THCS Hưng Dũng (TP.Vinh, Nghệ An) hình ảnh cô nữ thí sinh với chiếc mũ chụp đầu bước vào phòng thi khiến nhiều người tò mò. Trước sự tò mò của nhiều người, phóng viên đã có cuộc tiếp xúc với nữ sinh này, bên sau khuôn mặt trắng, trẻ trung và chiếc mũ đội chụp đầu kia là một hoàn cảnh đáng thương và một nỗ lực hết sức lớn lao, vượt qua mặc cảm để đến trường “lai kinh ứng thí”. 
Theo lời bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1969 – mẹ đẻ của Nhi) cho biết, từ bé sinh ra Trần Thị Nhi vốn bình thường như bao nhiêu đứa trẻ khác. Khi lớn lên đủ tuổi đi học, cháu vẫn phát triển bình thường và không có biểu hiện gì, cho đến năm lớp 6 (năm 2006). “Đang đi học bình thường, cháu có biểu hiện rụng tóc nhiều, một hai ngày đầu nghĩ cũng bình thường nhưng không ngờ sau một tuần thì tóc của cháu rụng dần và trọc hết cả mái đầu. Nhìn con mà xót lắm, cho con nghỉ học chạy khắp các bệnh viện từ Bắc – Nam đều không tìm ra nguyên nhân của bệnh để chữa bệnh. Cháu lại về đi học cùng các bạn với chiếc mũ trên đầu…”, bà Hoa nghẹn ngào. 
Tranh thủ kiểm tra kiến thức trước giờ "lai kinh"
 Tranh thủ kiểm tra kiến thức trước giờ "lai kinh"
Gia đình mấy đời làm nghề nông, gia sản có gì quý giá đều bán, vay mượn để lo chữa chạy cho con nhưng tất cả đều không có kết quả gì. Cũng trong thời điểm này, em trai của Nhi là cháu Trần Đăng Quang (SN 1999) cũng phát bệnh “lạ” và mù một bên mắt khiến cuộc sống của gia đình hết sức hoang mang. Tiền bao nhiêu cũng không đủ để lo cho hai đứa đi chữa bệnh… Chị trọc hết mái đầu, em hỏng một bên mắt mà không rõ nguyên nhân. “Thời điểm đầu, tóc rụng trọc hết, em tự ti lắm không dám đến trường, cũng không dám đến gần các bạn vì sợ các bạn dị nghị. Cũng may, không ai xa lánh hay có thái độ gì với em nên em mới đủ dũng cảm tiếp tục đến trường để học tiếp chương trình…”, em Nhi chia sẻ. 
Bà Hoa cùng con gái trong căn phòng trọ nhỏ chuẩn bị trước khi đi thi
 Bà Hoa cùng con gái trong căn phòng trọ nhỏ chuẩn bị trước khi đi thi
Trước khi rời bệnh viện, biết được sự ái ngại của em các bác sĩ đã tặng cho Nhi chiếc mũ đội chụp đầu để đến trường che đi cái đầu không cọng tóc nào của mình. Khi đến trường, nhà trường đã tạo điều kiện cho em tiếp tục đến lớp học cùng các bạn. 
Bà Hoa chia sẻ, “Cháu nó thích nghề bác sĩ thú ý, hai vợ chồng vay tạm triệu bạc của hàng xóm để đưa cháu ra Vinh đi thi, sau về bán lúa trả người ta sau. Thấy cháu thiệt thòi hơn chúng bạn, giờ bố mẹ có thể làm được gì cho con là gia đình làm hết chú à…”. Chiếc mũ các bác sĩ tặng Nhi đã đồng hành cùng em 7 năm nay trong cuộc sống hàng ngày khi có người lạ tới chơi, cũng như suốt quãng thời gian đến trường. Bà Hoa cho biết, sáng ngày trước khi đi thi dành dụm chút tiền để mua cho con chiếc mũ mới đội trong ngày dự thi nhưng chưa tìm ra chiếc mũ nào đội vừa và hợp túi tiền cả. 
Bên trong cái mũ đội kín đầu là một trái tim đầy nghị lực và khát khao cuộc sống
 Bên trong cái mũ đội kín đầu là một trái tim đầy nghị lực và khát khao cuộc sống
Năm nay, Trần Thị Nhi đăng kí dự thi vào ngành Bác sĩ thú y, Trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội. “Em chọn nghành bác sĩ thú y vì nó gần gũi với cuộc sống nhà nông, với hi vọng sau này có thể giúp đỡ gì được cho bố mẹ và những người nông dân quê mình…”. ông Dương Văn Đức – xóm trưởng xóm 2, xã Cẩm Thạch cho biết, cháu Nhi và cháu Quang con anh Thanh chị Hoa là hai đứa trẻ ngoan, ham học, có tinh vươn cuộc sống và trong học tập. Dù gia đình còn nhiều khó khăn nhưng hai cháu luôn có ý chí vươn lên. 
Với những dị nghị của bạn bè, trước khó khăn vất vả của gia đình, của cuộc sống hàng ngày, nhưng với nghị lực phi thường vươn lên trong cuộc sống. Trần Thị Nhi đã vượt qua tất cả để tiếp tục đến trường và tự tin bước vào kỳ thi đại học thực hiện ước mơ hoài bão của mình. Chúc cho nữ sinh Trần Thị Nhi sớm thực hiện được ước mơ trở thành bác sĩ của mình./.

Đọc thêm