Thích thú “chuyện ấy” là xấu hổ?

(PLO) - Bác sĩ Lê Thị Kim Dung (Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình) cho rằng, để khắc phục tình trạng lãnh cảm, đạt được đỉnh cao cảm xúc khi quan hệ tình dục, trước hết người phụ nữ phải cởi bỏ được quan niệm tình dục là điều xấu xa, từ đó cơ thể mới được tự do thoải mái cử động. 
Để thoát khỏi tình trạng lãnh cảm, người phụ nữ phải cởi bỏ được quan niệm tình dục là điều xấu xa
Để thoát khỏi tình trạng lãnh cảm, người phụ nữ phải cởi bỏ được quan niệm tình dục là điều xấu xa

Nhà Quý có hai chị em, Quý là con gái đầu lòng và cũng là con gái duy nhất. Vì thế, bao nhiêu kỳ vọng về người phụ nữ hiền thục đoan trang, nữ công gia chánh mẹ Quý kỳ vọng hết vào cô. Bên cạnh việc dạy con gái nấu nướng, thêu thùa, hòa nhã trong lời ăn tiếng nói, phục sức ăn mặc, mẹ Quý còn dạy rằng, mọi thứ liên quan đến câu chuyện phụ nữ là điều xấu, cần phải giấu và đè nén cảm xúc hết mức có thể. 

Ngày Quý lần đầu tiên trở thành phụ nữ, mẹ cô kéo cô ngay vào buồng to nhỏ rằng, mỗi lúc như vậy là cơ thể người phụ nữ ô uế lắm nên phải hạn chế ra khỏi nhà, tiếp xúc với mọi người và nhất thiết không được bê mâm cơm lên nhà. “Nấu xong thì gọi mẹ hoặc em bê giúp, chứ đừng để bố con, em con là đàn ông bị lây sự ô uế của mình con nhé”. 

Sau đó vài năm, thấy con gái mình bắt đầu nảy nở, mộng mơ, mẹ Quý lại rỉ rả tâm sự: “Đàn bà là không được ham muốn nhục dục con nhé, thế đàn ông họ khinh. Đi chơi với bạn trai phải nghiêm túc, sau này lấy chồng cũng vậy, chuyện vợ chồng cứ thụ động nằm im để cho chồng tiến hành. Đàn bà háo dâm là ô nhục lắm”. 

Lời mẹ cứ như dòng nước ngày ngày chảy rỉ rả vào đầu óc Quý và ăn sâu trong đó. Lấy chồng đã có hai mặt con, mẹ đã qua đời từ lâu nhưng Quý vẫn nhất nhất tuân thủ lời mẹ. Lắm hôm, chồng con đi làm, đi học về mệt chỉ mong được vợ, mẹ dọn cơm cho ăn, nhưng Quý vì "đến tháng" của phụ nữ nên nhất định không. Thức ăn cô đã nấu sẵn trong nồi nhưng cô tuyệt đối không động tay vào múc, dọn mâm. Vợ chồng Quý đã không ít lần cãi nhau về việc đó nhưng chẳng lay chuyển được suy nghĩ của cô.

Chuyện ăn uống còn thế, huống gì chuyện vợ chồng. Quý cứ tuyệt đối lời mẹ mà thực hiện. Đêm tân hôn và rất nhiều đêm sau đó, kể cả khi đã có hai mặt con với nhau, cứ mỗi lần gần chồng là Quý nằm im, nhắm mắt mặc chồng muốn làm gì thì làm. Chồng Quý lúc đầu thì nghĩ vợ mình còn e lệ, nhưng lấy nhau đã gần chục năm vẫn thế, anh lại hậm hực cho rằng vợ chán mình, chê mình, mặc kệ cho xong chuyện.

Về phần Quý, cô cũng biết thái độ của mình khiến chính bản thân cô cũng không được hưởng thú vui vợ chồng bao năm nay, nhưng cô đã quen rồi, không thể làm khác lời mẹ dạy. Nỗi tức giận, chán nản của chồng Quý cứ thế lớn dần lên, cho đến một ngày đẩy chồng Quý vào tay người phụ nữ khác. Lúc này Quý mới sự tỉnh, nhận ra hình như mình đã sai…

Trường hợp của Quý là một trong rất nhiều trường hợp lãnh cảm mà phụ nữ mắc phải. Bác sĩ Lê Thị Kim Dung (Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình) cho rằng, để khắc phục tình trạng lãnh cảm, đạt được đỉnh cao cảm xúc khi quan hệ tình dục, trước hết người phụ nữ phải cởi bỏ được quan niệm tình dục là điều xấu xa, từ đó cơ thể mới được tự do thoải mái cử động. Nếu chị em chỉ nằm im như khúc gỗ, thụ động chờ đợi mọi điều diễn ra thì vô tình đã tự mình kiềm chế, hãm lại cảm xúc thăng hoa.

Theo bà, người phụ nữ đừng ngại tự khám phá cơ thể mình, sau đó bằng cử chỉ, lời nói khéo léo hướng dẫn chồng khám phá, kích thích đánh thức từng giác quan. Khi đã là bạn đời, hãy chia sẻ với nhau từng đường tơ, kẽ tóc. 

“Hãy coi đó là một trò chơi lành mạnh, có lợi cho sức khỏe, không ảnh hưởng tới ai và tham gia cuộc chơi một cách hào hứng… E dè, sợ bạn đời nghĩ mình sai lạc đi, chuyện đó ô uế thì không thể nào lên đỉnh được. Bí quyết đơn giản nhất nhưng cũng khó khăn nhất với nhiều người là vượt qua chính mình, cởi mở chia sẻ và có người bạn đời biết đồng hành” - bác sĩ Dung nhấn mạnh. 

Đọc thêm