Thờ vọng con sau tin nhận dạng nạn nhân vụ 39 người chết trong containe ở Anh

(PLVN) - Sau khi mất liên lạc với người thân trong trên đường nhập cư vào Anh, cùng với thông tin 39 thi thể tử vong trong container và tin những người đến nhận dạng báo về, một số gia đình đã lập ban thờ thờ vọng cho con mình...
Gia đình anh Tứ đã lập bàn thờ vọng khi người thân nhận dạng xác định con trai là nạn nhân trong xe container
Gia đình anh Tứ đã lập bàn thờ vọng khi người thân nhận dạng xác định con trai là nạn nhân trong xe container 

Sáng 26/10, thông tin một số người dân đi Anh nghi gặp nạn, nhiều người dân xã Đô Thành, huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) đã tập trung tại nhà có người thân đang mất liên lạc với con để động viên, thăm hỏi.

VnExpress phản ánh, từ thông tin đồng hương báo về, 7 gia đình tại Hà Tĩnh, 5 gia đình ở Nghệ An cho rằng con mất tích ở Anh từ hôm 23/10 nên trình báo cơ quan chức năng.

Tại gia đình anh Nguyễn Đình Sắt người thân đã quyết định lập bàn thờ tạm cho con trai là anh Nguyễn Đình Tứ (26 tuổi) sau nhiều ngày mất liên lạc khi đang trên đường sang Anh. Ông Sắt cho biết, tháng 3/2019, anh Tứ đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Rumani nhưng không gặp may mắn trong việc làm nên

Tứ đã quyết định vượt biên trái phép sang Đức để tìm kiếm công việc mới. Sau khi liên hệ được với những người sang Anh thì Tứ tiếp tục tìm đường sang Anh.

“Cuộc điện thoại gần đây nhất Tứ gọi về cho vợ con và gia đình hỏi thăm sức khỏe là vài ngày trước khi đang ở trên đất nước Pháp. Tứ cũng báo gia đình chuẩn bị tiền để nộp phí để lên đường sang Anh làm ăn”, ông Nguyễn Đức Tá - chú ruột của Tứ nói.

Ông Nguyễn Đình Sắt (mang kính - bố anh Tứ) trầm ngâm trước thông tin con trai được người thân nhận dạng xác định là nạn nhân trong xe container tại Anh
 Ông Nguyễn Đình Sắt (mang kính - bố anh Tứ) trầm ngâm trước thông tin con trai được người thân nhận dạng xác định là nạn nhân trong xe container tại Anh

Theo bà Phạm Thị Phú (mẹ vợ anh Tứ) chia sẻ, trước khi con rể bàn với gia đình vượt biên sang Anh làm việc, người thân đã can ngăn song Tứ vẫn quyết tâm đi để kiếm thêm thu nhập. Gia đình vẫn luôn hy vọng Tứ không có mặt trong chiếc xe container gặp nạn ở Anh.

“Theo hình ảnh gia đình gửi sang cho chồng tôi đang ở Anh với dấu hiệu một hình săm ở cánh tay của Tứ, những người Việt Nam được chồng tôi nhờ người đến nhận dạng thì báo tin về chính xác Tứ là một trong số 39 người gặp nạn. Dù vẫn mong phép màu đến nhưng có lẽ hy vọng đã không còn nữa rồi”, bà Phú nghẹn ngào.

Gia đình ông Sắt đã quyết định lập ban thờ tạm cho con trai rồi gửi các giấy tờ cần thiết sang Anh để người thân lo các thủ tục nhận dạng.

Nhà ông Lê Minh Tuân  (trú tại xóm Yên Hội, xã Đô Thành) ở gần đó cũng rất đông người đến thăm hỏi trò chuyện và ngóng trông tin con trai là anh Lê Văn H.  (30 tuổi) mất liên lạc khi đang trên đường sang Anh.

Theo ông Tuân, 3 tháng trước, con trai vào TP.HCM để chuẩn bị cho hành trình sang Đức làm ăn khi vợ sắp sinh. Tuy nhiên công việc không thuận buồn xuôi gió nên đã chuyển ý định sang sang Anh làm việc.

Ông Tuân cầm cố bìa đất vay hơn 700 triệu để con đóng tiền đi sang Anh giờ bặt tin con
 Ông Tuân cầm cố bìa đất vay hơn 700 triệu để con đóng tiền đi sang Anh giờ bặt tin con

Theo H. báo về với gia đình thì nhiều tháng nay phải di chuyển liên tục qua nhiều quốc gia và ít khi có thời gian liên lạc về nhà. Gần đây nhất, H. gọi điện thoại về thông báo với gia đình đang chuẩn bị từ Pháp sang Anh để làm việc, tuy nhiên cũng từ đó không còn liên lạc được với H. nữa.

 “Con tự liên lạc với ai đó để làm thủ tục, khi nói cần tiền để đóng tiền cọc thì gia đình chuẩn bị gửi cho con chứ không biết ai để hỏi thông tin. Gia đình chỉ mong là con đang lưu lạc ở nơi nào đó”, ông Tuân nấc nghẹn nói.

Để chuẩn bị tiền cho con đi Anh, gia đình ông Tuân phải cắm mất ngôi nhà và hai mảnh đất vay 700 triệu đồng. Tại xã Đô Thành cũng có một trường hợp khác cũng trong hoàn cảnh tương tự, khi con gái 19 tuổi cũng mất liên lạc với gia đình khi đang trên đường sang Anh.

Theo một số liệu thống kê sơ bộ, chỉ riêng xã Đô Thành hiện có trên 1.000 người lao động ở các nước châu Âu, con số thực tế thì có thể lớn hơn rất nhiều. Trước thông tin nghi ngờ có người địa phương gặp nạn, sáng cùng ngày chính quyền địa phương và phía công an đã cử cán bộ đến từng hộ dân để thăm hỏi, thu thập thông tin.

Tại Hà Tĩnh, gia đình ông Nguyễn Đình Gia (trú tại xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc) cũng đã quyết định lập bàn thờ vọng con trai là Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi) sau nhiều ngày mất liên lạc khi đang trên đường sang Anh làm việc. Gia đình cũng đã làm đơn gửi UBND xã Thanh Lộc nhờ hỗ trợ.

Thờ vọng con sau tin nhận dạng nạn nhân vụ 39 người chết trong containe ở Anh ảnh 4
 Bà Nguyễn Thị Phong (mẹ chị Phạm T.T.M) như người mất hồn khi nhận được tin nhắn của con gái gửi về rồi mất tích

Trước đó, cảnh sát Anh phát hiện một chiếc xe container có 39 người đã chết bên trong tại khu công nghiệp Waterglade, cảnh sát nghi ngờ nạn nhân đến từ các nước Châu Á. 

Tính đến chiều 26/10, Hà Tĩnh có 9 trường hợp xác nhận với chính quyền địa phương có con mất liên lạc khi đang trên đường sang Anh. Tại Nghệ An, tính tới trưa 26/10, có 5 gia đình tại các xã Đô Thành, Thọ Thành (huyện Yên Thành), xã Hưng Đông (thành phố Vinh) đã báo có con mất tích ở Anh. 

Hiện các thông tin về người thân của họ đều do những người sống ở Anh báo về, còn chưa có thông tin chính thức nào từ các cơ quan chức năng. Các gia đình cũng cần đợi công bố chính thức từ nhà chức trách nước sở tại.

Đọc thêm