Thoát chết nhờ… “anh hùng 2.0”!

(PLO) - Khó khăn là vậy nhưng Điện Biên vẫn đang phải oằn mình chống chọi với những hậu quả của đại dịch HIV/AIDS. Nhân Ngày thế giới phòng chống AIDS hôm nay -1/12, xin được nói về mô hình điều trị 2.0 xuất hiện như một vị cứu tinh, kéo gần người dân đến với các dịch vụ điều trị HIV/AIDS.
Chị Lò Thị Hoa trong ngôi nhà sàn bề thế của mình.
Chị Lò Thị Hoa trong ngôi nhà sàn bề thế của mình. 
Đó là câu chuyện của anh Lò Văn Phánh, chị Lò Thị Hoa ở xã Mường Đăng huyện Mường Ảng - một trong những huyện có tỷ lệ người nghiện ma túy cao của tỉnh Điện Biên. Hiện Mường Ảng có tới 1.137 người nghiện có hồ sơ quản lý; số nhiễm HIV hiện còn sống là 474 trường hợp, hiện 10/10 xã, thị trấn của Mường Ảng đều đã có người nhiễm HIV/AIDS. Số người đang được điều trị ARV là 309 bệnh nhân; trong đó chuyển về 3 xã triển khai chương trình 2.0 là 34 người. Dự kiến trong năm 2015, Điện Biên sẽ triển khai thêm 6 xã mới cấp phát thuốc ARV, gồm: Ảng Tở; Búng Lao; Xuân Lao; Ngối Cáy; Nậm Lịch và Mường Lạn…
Cách trung tâm huyện Mường Ảng 20 km, xã Mường Đăng có 4/7 bản có người nhiễm HIV, tập trung chủ yếu ở đối tượng tiêm chích ma túy và quan hệ tình dục không an toàn. Từ ca nhiễm đầu tiên vào tháng 2/2006 đến tháng 10/2014 cả xã đã phát hiện tổng số 113 ca nhiễm HIV/AIDS. Từ khi có chương trình 2.0, ông Phùng Đức Chuyên, Trưởng Trạm y tế xã Mường Đăng cho biết, các dịch vụ xét nghiệm, điều trị… chuyển về xã nên rất tiện cho người dân, bệnh nhân đến xét nghiệm và điều trị, lại vừa tiết kiệm được chi phí và thời gian. 
Anh Lò Văn Phánh (SN 1979) ở Bản Đắng, Mường Đăng phát hiện bị nhiễm HIV, được chỉ định điều trị ARV. Nhờ các dịch vụ điều trị được chuyển về xã nên ngày ngày  anh Phánh có thể đi bộ ra trạm y tế xã khám và lấy thuốc về uống. Giờ đây, cuộc sống mới đây chứa chan hy vọng đã lại trở về với anh và gia đình.
Ở cùng bản với anh Phánh, chị Lò Thị Hoa (32 tuổi) cũng bị nhiễm HIV từ người chồng nhưng nhờ uống thuốc đều đặn, lại được hưởng những dịch vụ ngay gần nhà, sức khỏe chị Hoa dần hồi phục.  Ngoài ruộng vườn, đồng áng, chị còn kết hợp chăn nuôi gà, vịt, lợn, gà, bò… cải thiện cuộc sống, lo cho con cái học hành và cất được ngôi nhà sàn khang trang. 
Chị Hoa cho biết: “Hàng tuần chúng tôi vẫn đi bộ hàng chục cây số để ra huyện gặp gỡ, chia sẻ và giúp đỡ các chị em cùng cảnh ngộ. Cho dù cuộc sống có thế nào, tôi vẫn luôn hy vọng về một tương lai tươi sáng sẽ đến!”. 
Hạnh phúc đã lại trở về với anh Lò Văn Phánh.
Hạnh phúc đã lại trở về với anh Lò Văn Phánh. 
Nhìn cảnh anh Phánh vác củi phụ vợ nấu bếp, cho gà ăn, chị Hoa vui đùa với những đứa con bên hiên nhà trong buổi trưa đầy nắng và vàng ruộm hoa dã quỳ, tôi vô cùng xúc động. Có lẽ, chính bản thân anh Phánh, chị Hoa cũng không dám nghĩ rằng cuộc đời mình vẫn còn có những chuỗi ngày đầy hạnh phúc và ngọt ngào như vậy! 

Đọc thêm